thể hiện qua hình ảnh những chiếc xe không kính
thể hiện qua hình ảnh những chiếc xe không kính
Cho đoạn thơ “Không có kính, rồi xe không có đèn
Chỉ cần trong xe có một trái tim”
Câu 1. Nêu nội dung của đoạn thơ trên?
Câu 2. Từ “trái tim” trong câu thơ cuối cùng được dùng với ý nghĩa như thế nào .
Câu 3. “Không có kính ... thùng xe có xước” xác định BPNT và phân tích hiệu quả nghệ thuật của BPNT đó trong hai câu thơ trên?
Câu 4. Nêu tác dụng của thủ pháp đối lập được sử dụng trong khổ thơ.
Bài thơ khép lại Không có kính rồi xe không có đèn Không có mùi xe thùng xe có xước Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước Chỉ cần trong xe có một trái tim Bằng một đoạn văn nghị luận theo phép lập luận quy nạp khoảng 12 câu em hãy làm rõ những chiếc xe không kính và vẻ đẹp của người lính lái xe Trường Sơn được thể hiện qua khổ thơ trên trong đoạn văn có sử dụng câu bị động và lời dẫn trực tiếp gạch chân và chú thích
Không có kính, rồi xe không có đèn,
Không có mui xe, thùng xe có xước,
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước:
Chỉ cần trong xe có một trái tim.
Bằng 1 đoạn văn 12 câu theo lối quy nạp em hãy làm rõ hình ảnh những chiếc xe không kính và vẻ đẹp của người lính lái xe Trường Sơn được thể hiện trong khổ thơ, trong đoạn có sử dụng 1 câu bị động
thông qua hình ảnh những chiếc xe không kính trong bài thơ về ' bài thơ về tiểu đội xe không kính ' em có cảm nhận gì về cuộc chiến tranh chống mĩ cứu nước của nhân dân ta ?
, Bài thơ được khép lại bằng những câu thơ sau:
Không có kính rồi xe không có đèn,
Không có mui xe thùng xe có xước.
Xe vẫn chạy vì Miền Nam phía trước,
Chỉ cần trong xe có một tim.
Dựa vào khổ thơ trên, em hãy viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận quy nạp để làm rõ hình ảnh những chiếc xe không kính và vẻ đẹp của những người lính lái xe Trường Sơn trong những năm kháng chiến chống Mĩ. Trong đoạn văn có sử dụng một lời dẫn trực tiếp và một câu bị động. Gạch chân và chú thích
Cho đoạn thơ sau:
"Không có kính rồi xe không có đèn...
............................................trái tim".
a) Hãy chỉ ra những biện pháp nghệ thuật trong khổ thơ trên. Chọn và phân tích một biện pháp nghệ thuật mà em cho là hay nhất.
b) Nhận xét khái quát đặc sắc nội dung, nghệ thuật của khổ thơ.
Viết đoạn văn khoảng( 10 đến 12câu) cảm nhận đoạn thơ sau:
Không có kính, rồi xe không có đèn,
Không có mui xe, thùng xe có xước,
Xe vẫn chạy vì Mền Nam phía trước,
Chỉ cần trong xe có một trái tim.
Qua đó trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của tuổi trẻ ngày nay với đất nước.
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi
“Không có kính rồi xe không có đèn
Không có mui xe, thùng xe có xước
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước
Chỉ cần trong xe có một trái tim”
câu 2: từ nội dung khổ, thơ em có suy nghĩ gì về lớp trẻ hiện nay ?
Phần I (6 diểm): Bài thơ về tiểu đội xe không kính của nhà thơ Phạm Tiến Duật là một trong những tác phẩm tiêu biểu trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
Câu 1 (1 điểm): Xuyên suốt tác phẩm, có những hình ảnh thơ nào luôn song hành, gắn bó với nhau. Nêu rõ mối quan hệ của những hình ảnh thơ đó trong việc thể hiện nội dung tác phẩm.
Câu 2 (1,5 điểm): Tình cảm nào của người lính lái xe được thể hiện trong hai câu thơ sau: “Gặp bè bạn suốt dọc đường đi tới
Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi"
Tình cảm này còn được thể hiện ở một bài thơ nào trong chương trình Ngữ văn 9 ( nêu rõ tên tác giả). Giữa muôn vàn hiểm nguy, gian khó, thiếu thốn hành động “bắt tay qua cửa kính vỡ” trong câu thơ trên có ý nghĩa như thế nào?
Câu 3 (3,5 điểm): Viết một đoạn văn ngắn khoảng 12 câu theo lập luận diễn dịch để làm rõ cảm nhận của em về khổ thơ sau trong bài: “Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời
Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy
Võng mắc chông chênh đường xe chạy
Lại đi, lại đi trời xanh thêm.”
Trong đoạn văn, có sử dụng lời dẫn trực tiếp, thành phần biệt lập ( gạch chân dưới một lời dẫn trực tiếp, một thành phần biệt lập và chú thích).