Viết đoạn văn khoảng 12 câu trình bày cảm nhận của em về khổ thở từ" Lận đận đời bà biết mâý nắng mua đến Ôi kì lạ và thiêng liêng-bếp lửa"( đoạn văn tổng phân họp, dùng 1 câu phủ định, một thành phần cảm thán gạch chân)
Đọc kĩ phần văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa….. …..Ôi kỳ lạ và thiêng liêng - bếp lửa! ( Bếp lửa – Bằng Việt) 1. Em hiểu như thế nào về cụm từ “biết mấy nắng mưa” trong câu thơ đầu đoạn? Hãy tìm một câu thành ngữ có chứa hai từ “nắng”, “mưa” và giải thích ngắn gọn ý nghĩa câu thành ngữ em vừa tìm được. 2. Hãy kể tên hai bài thơ khác viết về tình cảm gia đình trong chương trình Ngữ văn lớp 9.
Xét về mục đích câu thơ “Ôi kì lạ và thiêng liêng - bếp lửa!” Thuộc kiểu câu gì "? Và nêu tác dụng của kiểu câu đó ?
Cảm nhận hình ảnh và vẻ đẹp của bà trong khổ thơ Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa /Mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ /Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm/ Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm/Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi/Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui/ Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ./ Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – bếp lửa bằng đoạn văn Tổng- phân - hợp khoảng 15 câu, trong đoạn văn có sử dụng 1 câu bị động và phép nối để liên kết câu
Bài 2.
Trong bài thơ “Bếp lửa”, nhà thơ Bằng Việt đã viết:
“Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa”.
Câu 1: Chép chính xác 7 câu thơ tiếp theo để hoàn thành khổ thơ.
Câu 2: Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ. Xét theo từ loại, nhan đề bài thơ thuộc loại từ gì?
Câu 3: Từ “nhóm” trong đoạn thơ vừa chép có ý nghĩa như thế nào? Biện pháp tu từ sử dụng?
Câu 4: Bài thơ đã gợi nhắc rất nhiều kỉ niệm tuổi thơ, đó là những kỉ niệm nào?
Câu 5: Trong dòng kỉ niệm của tuổi thơ, người cháu rất nhớ câu nói của bà: “Bố ở chiến khu bố còn việc bố, Mày có viết thư chớ kề này, kể nọ Cứ bảo ở nhà vẫn được bình yên!...” Câu nói đó của bà đã vi phạm phương châm hội thoại nào? Vì sao? Câu nói đó giúp em hiểu thêm nét đẹp nào của người bà?
Câu 6: Mở đầu đoạn văn phân tích 8 câu thơ trên, một học sinh đã viết: “Từ những kỉ niệm tuổi thơ sống bên bà, người cháu đã bộc lộ những suy ngẫm về bà và bếp lửa”. Lấy câu văn trên làm câu mở đoạn, hãy hoàn thành một đoạn văn theo kiểu tổng - phân - hợp khoảng 12 câu. Trong đoạn văn có sử dụng một lời dẫn trực tiếp, một câu cảm thán và một phép thế (gạch chân và ghi rõ chú thích)
trong những hồi tưởng của người cháu, những kỉ niệm nào về bà và tình bà cháu được gợi lại? em hãy chỉ ra sự kết hợp giửa biểu cảm với miêu tả, tự sự, bình luận trong bài thơ bếp lửa và tác dụng của sự kết hợp ấy?
Bằng một đoạn văn quy nạp khoảng 12 câu nêu cảm nhận của em về dòng hồi ức kỉ niệm tuổi thơ người cháu được thể hiện trong khổ thơ thứ 2 trong bài thơ bếp lửa. Trong đoạn văn có sử dụng câu phủ định và thán từ.
Viết đoạn văn theo cách quy nạp khoảng 12 câu để nêu cảm nhận về tình cảm của người cháu khi nhớ về kỉ niệm từ khi “lên bốn tuổi” và trong suốt “Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa”, trong đoạn văn có sử dụng một khởi ngữ, một câu cảm thán (Gạch chân, chú thích rõ)
Chủ đề:
Bếp lửa- Bằng Việt
Câu hỏi:
nội dung, nghệ thuật của khổ 2? mình đố các bn làm dc
phân tích hình ảnh sau
mùi khói
đói mòn đói mỏi
khô rạc ngựa gầy
cay
-nội dung,nghệ thuật khổ 3
tú hú cs ý nghĩa gì(liên hệ các tác dụng khác}
hình ảnh người bà trong khổ thơ hiện lên như thế nào?
-khổ 4
tìm bptt và nêu tác dụng
khổ 5
giải nghĩa từ "lận đận","nắng mưa"
tác dụng của điệp từ "nhòm"?
bà nhóm lên trong lòng cháu những tình cảm gì
tác dụng của than từ "ôi"
vì sao cháu cảm nhận đc trong bếp lửa bình dị cs sự thiêng liêng và kỳ lạ
-khổ cuối
dấu chấm câu giữ dòng cs t/d gì
tìm biện pháp nghệ thuật và nêu tác dụng