Không làm cho người nghe . Người đọc hiểu sai hoặc hiểu không đầy đủ nội dung cần truyền tải .
Ko biến câu nói thành câu cộc lốc , khiếm nhã .
1.sai
2.1 câu cộc lốc
3.khiếm nhã
Không làm cho người nghe . Người đọc hiểu sai hoặc hiểu không đầy đủ nội dung cần truyền tải .
Ko biến câu nói thành câu cộc lốc , khiếm nhã .
1.sai
2.1 câu cộc lốc
3.khiếm nhã
c) Nhận xét về các câu tục ngữ chủ đề con người và xã hội, có ý kiến cho rằng : những câu tục ngữ này thường rất giàu hình ảnh so sánh, ẩn dụ, hàm súc về nội dung, luôn chú ý tôn vinh giá trị con người, đồng thời hướng mội người tới các phẩm chất và lối sống tốt đẹp.
Em có tán thành ý kiến trên không? Vì sao?
a) | Một mặt người bằng mười mặt của. |
b) | Cái răng, cái tóc là góc con người. |
c) | Đói cho sach, rách cho thơm. |
d) | Học ăn, học nói, học gói, học mở. |
e) | Không thầy đố mày làm nên. |
g) | Hoạc thầy không tày học bạn. |
h) | Thương người như thể thương thân. |
i) | Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. |
k) |
Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao. |
a) Hãy chia các câu tục ngữ trên thành các nhóm phù hợp và nhận xét về nội dung, nghệ thuật của muỗi câu trong nhóm.
b) Theo em, nội dung của hai câu tục ngữ sau đây mâu thuẫn hay bổ sung cho nhau? Vì sao?
(1) Không thầy đố mày làm nên.
(2) Học thầy không tày học bạn.
c) Nhận xét về các câu tục ngữ chủ đề con người và xã hội, có ý kiến cho rằng : những câu tục ngữ này thường rất giàu hình ảnh so sánh, ẩn dụ, hàm súc về nội dung, luôn chú ý tôn vinh giá trị con người, đồng thời hướng mội người tới các phẩm chất và lối sống tốt đẹp.
Em có tán thành ý kiến trên không? Vì sao?
A KHỞI ĐỘNG:
- Quan sát các hình ảnh sau và cho biết mỗi hình ảnh gợi liên tưởng đến câu tục ngữ nào trong số các câu sau: Không thầy đố mày làm nên; Thương người như thể thương thân; Đói cho sach, rách cho thơm; Một cây làm chẳng nên non- ba cây chụm lại nên hòn núi cao; Học ăn, học nói, học gói, học mở; Học thầy không tày học bạn.
- Giải thích ý nghĩa của một câu tục ngữ mà em thích.
đánh dấu trước câu tục ngữ cũng có nd tưởng như ngược nhau ,nhưng lại bổ sung cho nhau : câu không thầy đố mày làm nên
học thầy ko tày học bạn
tìm hiểu 3 câu giữ về nghệ thuật nội dung ý nghĩa trong bài tục ngữ về con người và xã hội
1) Những câu in đậm dưới đây thiếu thành phần nào?Có nên rút gọn câu như vậy ko? Vì sao?
-Sáng chủ nhật, trường em tổ chức cắm trại. Sân trường thật đông vui. .Tập múa hát. Nhảy dây. Chơi kéo co
2) Theo em, có cần thêm từ ngữ vào câu in đậm dưới đây ko? Vì sao?
- Ngày mai, mấy giờ con fai có mặt ở trường để đi tham quan?
-6h.
3) Khi rút gọn câu, cần chú ý
-Ko làm cho người nghe, người đọc hiểu...... hoặc hiểu ko ................. nội dung cần fai truyền tải
-Ko biến câu nói thành.............,.............
soạn bài Rút gọn câu
neu nghe thuat cau tuc ngu ko thay do may lam nen
hãy nêu ý nghĩa câu tục ngữ Môi hở răng lạnh