Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã,
Phăng mái chèo, mạnh mẽ vượt trường giang.
(Trích Ngữ Văn 8 kì II, Nhà xuất bản GD)
1. Hai thơ trên nằm trong văn bản nào? Tác giả là ai? Nêu nội dung chính của đoạn thơ chứa hai câu thơ đã trích. (1điểm)
2. Hai câu thơ trên sử dụng biện pháp tu từ nào? Phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ đó. (1 điểm)
3. Từ văn bản chứa câu thơ trên và bằng thực tế cuộc sống, em thấy mình cần thể hiện tình cảm với quê hương, đất nước như thế nào để cùng mọi người có thể vượt qua đại dịch Covid -19? (1 điểm)
4. Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng - phân - hợp trình bày cảm nhận của em về khổ thơ chứa câu thơ trên. Trong đoạn văn có sử dụng một câu cảm thán và một câu nghi vấn. Gạch chân và chú thích (3 điểm).
Ta thường tới bữa quên ăn........ Sữa cho chân thân này phơi ngoài đội của nghìn sắc này của trung gian ngựa ta cũng vui lòng. Câu 1 đoạn văn trên trích trong văn bản nào ? Của ai? Trình bày hoàn cảnh xanh tác của văn bản ấy Câu 2 xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên Câu 3 đoạn văn trên gồm mấy câu xác định kiểu câu và chức năng của câu văn đó Câu 4 nội dung chính của đoạn văn trên là gì II . Tạo lập văn bản Câu 1 từ nội dung trên em hãy viết đoạn văn khoảng 200 từ thể hiện những việc em sẽ làm để bảo vệ và xây dựng quê hương đất nước trong thời đại đất nước đang được hòa bình trong ngày nay. Mn ơi giúp mình với mai thi rồi
Câu 1:Tiếng chim tu hú trong bài thơ "Khi con tu hú" có gì đặc biệt?
Câu 2:Kể tên các văn bản cùng thể loại với văn bản "Đi bộ ngao du"?Nêu tên tác phẩm và tác giả
Câu 3:Qua văn bản "Tức cảnh Pác Bó" hãy kể tên các văn bản cùng tác giả mà em đã học trong chương trình Ngữ Văn 8
Câu 4:Cảm hứng từ nhà tù ngục tối nhiều nhà thơ đã viết lên lỗi niềm của mình .Hãy kể tên các tác phẩm mà người tù viết khi bị bắt giam .Nêu rõ tên tác giả
Ai giúp hộ mình với
Viết 1 đoạn văn ngắn kể về cuộc gặp gỡ giữa em và cô bé bán diêm trong truyện cổ tích cùng tên của nhà văn An-đéc-xen.
Viết đoạn văn giới thiệu về tác giả của văn bản "Bàn luận về phép học "-trích trong Luận học pháp
trình bày quan điểm và suy nghĩ của em về việc sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp và tạo lập văn bản
kể tên 2 văn bản nghị luận trung đại đã học ở ngữ văn lớp 8 nói về lòng yêu nước(ngoài hịch tướng sĩ)
Xác định trình tự lập luận của các văn bản nghị luận đã học trong chương trình ngữ văn 8 học kì 2
Tìm 4 kiểu câu: Nghi vấn, cầu khiến, cảm thán, trần thuật trong các văn bản giới hạn ở trên? Nêu được ý nghĩa và tác dụng của các kiểu câu đó? Cụ thể: Văn bản Nhớ rừng: Khổ 3+5; Quê hương: Khổ thơ cuối; Khi con tu hú: Khổ thơ cuối