Câu 4: Viết một đoạn văn phân tích ý nghĩa lời dặn dò có trong đoạn trích trên (7-9 dòng) (1 điểm)
Con ong làm mật, yêu hoa
Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời
Con người muốn sống, con ơi
Phải yêu đồng chí, yêu người anh em.
Một ngôi sao chẳng sáng đêm
Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng
Một người – đâu phải nhân gian
Sống chăng, một đốm lửa tàn mà thôi!
Núi cao bởi có đất bồi
Núi chê đất thấp, núi ngồi ở đâu?
Muôn dòng sông đổ biển sâu
Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn?
Tre già yêu lấy măng non
Chắt chiu như mẹ yêu con tháng ngày
Mai sau con lớn hơn thày
Các con ôm cả hai tay đất tròn.
( Trích Tiếng ru – Tố Hữu)
Tiếng trống thu không trên cái chòi của huyện nhỏ; từng tiếng một vang ra để gọi buổi chiều. Phương tây đỏ rực như lửa cháy và những đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn. Dãy tre làng trước mặt đen lại và cắt hình rõ rệt trên nền trời.Chiều, chiều rồi. Một chiều êm ả như ru, văng vẳng tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng theo gió nhẹ đưa vào. Trong cửa hàng hơi tối, muỗi đã bắt đầu vo ve. Liên ngồi yên lặng bên mấy quả thuốc sơn đen; đôi mắt chị bóng tối ngập đầy dần và cái buồn của buổi chiều quê thấm thía vào tâm hồn ngây thơ của chị; Liên không hiểu sao, nhưng chị thấy lòng buồn man mác trước cái giờ khắc của ngày tàn.
(Trích Hai đứa trẻ – Thạch Lam, SGK Ngữ văn lớp 11 tập một, NXB Giáo dục, trang 95 )
1. Tìm và chỉ ra các biện pháp nghệ thuật chính của đoạn văn? Tác dụng của chúng? (1.0 điểm )
2. Từ gọi trong câu văn có tác dụng gì? Tìm và chỉ ra những hình ảnh, từ ngữ miêu tả cảnh chiều buông ? (0,5 điểm )
3. Nội dung chính của đoạn văn? (0,5 điểm )
4. Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của anh/ chị về tình cảm của mình với quê hương (1,0 điểm) (trình bày khoảng 5 đến 7 dòng)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh / chị hãy viết 01 đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) bàn về ý nghĩa của việc sống có trách nhiệm.
IAi giúp mình phân tích bài thơ này với. Mình cần 9 câu cuối ạ. Bài này trên mạng tìm không có 😭😭😭😭😭😭😭😭😭 Đoạn trích trong chuyện kiều : Om lòng đòi đoạn xa gần Chẳng vo ma rối chẳng dần mà đau ! Nhớ ơn chín chữ cao sau Một ngày một ngả bóng dâu ta ta Dam nghìn. nước tham non xa. Nghĩ dâu thân phận con ra thế này Sân hờ đôi chút thơ ngây Trần cam ai kẻ đỡ thay việc mình Nhớ lời nguyện ước ba sinh Xa xôi ai có thấu tình chăng ai ! Khi hỏi về liễu Chương Đài Cành xuân đã bẻ cho người chuyên tay Tình sâu mong trả nghĩa dày Hoa kia đã chắp cành này cho chưa ? Mối tình đòi đoạn tơ vò Giấc hương quan luống lần mơ cành dài Song sa vò võ phương trời Nay hoàng hôn đã lại mai hôn hoàng
Xác định biện pháp tu từ và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích sau: "Nó luôn ở bên cạnh ta trong những lúc phú quý cũng như bần hàn, khi khỏe mạnh cũng như lúc đau ốm. Nó ngủ yên trên nền đất lạnh dù gió đông giá rét hay bão tuyết vùi lấp, miễn sao được cận kề bên chủ. Nó hôn bàn tay ta dù khi ta không còn thức ăn cho nó"
cần gấp ạ
Lời đầu tiên, cho Đạt xin phép chào tất cả mọi người. Sau khi nhận được số lượng đông đảo đề từ các bạn khắp mọi miền tổ quốc, với những đề thi hay, Đạt sẽ cố gắng trích ra 1-2 câu hoặc toàn đề để đăng lên mọi người cùng thảo luận, tham gia hỏi đáp, trả lời để ôn kiến thức và kiếm thêm ít GP nha!
---
[NGỮ VĂN 11 - CÂU 1 SỰ KIỆN GIẢI ĐỀ CỦNG CỐ KIẾN THỨC HKI]
Đầu tiên là đề thi HKI môn Ngữ Văn 11 của trường THPT Đoan Hùng - Phú Thọ mà bạn Khánh Đan gửi về cho BTC nhé!
Những bạn trả lời hay/ đúng vẫn được giáo viên tick đúng như bình thường nha!
Đọc câc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu từ câu 1-4:
....Các con đứng như tượng đài quyết tử
Thêm một lần Tổ Quốc đươcn sinh ra
Dòng máu Việt chảy trong tâm hồn người Việt
Đang bồn chồn thao thức với Trường Sa...
...Có nơi nào như đất nước chúng ta
Khi giặc đến vạn người con quyết tử
Cho một lần Tổ Quốc được sinh ra.
Câu 1: chỉ ra và nêu hiệu quả nghệ thuật của bptt sdung trong 2 câu đầu của đoạn thơ
Câu 2: vì sao tgia lại viết " có nơi nào như đất nước chubgs ta/ viết bằng máu và cả ngàn chương sử đỏ"
Câu 3: cảm xúc chủ đạo của đoạn thơ là gì?
Câu 4:hai câu thơ" dòng máu việt chảy trong tâm hồn người việt/ đang bồn chồn thao thức với Trường Sa " gợi cho anh chị những tình cản nào? Trình bày trog khoảng 7-10 câu
viết 1 đoạn văn khoảng 10 dòng nên về thông điệp rút ra từ bài học cho hành trang từ tương lai mình
Đọc đoạn thơ rồi thực hiện các yêu cầu:
Kiều càng sắc sảo, mặn mà,
So bề tài, sắc, lại là phần hơn.
Làn thu thủy, nét xuân sơn,
Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh.
Một, hai nghiêng nước nghiêng thành,
Sắc đành đòi một, tài đành họa hai.
a. Đoạn thơ trên trích từ văn bản nào? Thuộc tác phẩm nào? Tác giả là ai?
b. Xác định thể thơ.
c. Chép lại câu thơ sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa.
d. Tìm một thành ngữ có trong đoạn thơ.