I. ĐỌC HIỂU
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ Câu 1 đến Câu 4:
(1) Tuổi trẻ là đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn. Vô nghĩa của đời người là
để tuổi xuân trôi qua trong vô vọng. […] Người ta bảo, thời gian là vàng bạc, nhưng sử
dụng đúng thời gian của tuổi trẻ là bảo bối của thành công. […] Thế giới này là của bạn,
đất nước này là của chúng ta. Chúng ta không thể ngồi nhìn đồng bào nghèo khó mãi.
Đừng ngồi quây quần thường xuyên bên góc bếp, và cũng đừng thu mình một góc trong
nhà trọ nhỏ nhoi, hãy đi ra để nhìn để hiểu; đừng đắm đuối trên màn hình máy tính, trên
smartphone bằng những câu chuyện phiếm giết thời gian mà hãy dùng nó như một công
cụ nối liền thế giới bên ngoài.
(2) Biến tri thức của loài người, của thời đại thành tri thức bản thân và cộng
đồng, vận dụng vào hoạt động thực tiễn của mình. Trước mắt là tích lũy tri thức khi còn
ngồi trên ghế nhà trường để mai này khởi nghiệp. Tự mình xây dụng các chuẩn mực cho
bản thân, nhận diện cái đúng, cái sai, cái đáng làm và không nên làm. Trường đời là
trường học vĩ đại nhất, nhưng để thành công, bạn cần có nền tảng về mọi mặt, thiếu nó
không chỉ chông chênh mà có khi vấp ngã.
(Trích Bài phát biểu của PGS.TS Nguyễn Văn Minh-
Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhân dịp kỉ niệm ngày 26/ 03/ 2016)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích trên.
Câu 2. Theo tác giả, nên làm gì và không nên làm gì để sử dụng đúng thời gian của tuổi
trẻ?
Câu 3. Anh/ chị hiểu như thế nào về ý kiến: Tuổi trẻ là đặc ân vô giá của tạo hóa ban
cho bạn?
Câu 4. Trong hai lời khuyên trên, lời khuyên nào có ý nghĩa hơn với anh/ chị? Vì sao?
II. LÀM VĂN
Câu 1
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến được nêu
trong phần Đọc hiểu:
Trường đời là trường học vĩ đại nhất, nhưng để thành công bạn cần có nền tảng về
mọi mặt, thiếu nó không chỉ chông chênh mà có khi vấp ngã.