I. ĐỌC – HIỂU: (3.0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới.
“Khi thầy viết bảng
Bụi phấn rơi rơi.
Có hạt bụi nào
Rơi trên bục giảng
Có hạt bụi nào
Vương trên tóc thầy ...
Em yêu phút giây này
Thầy em, tóc như bạc thêm
Bạc thêm vì bụi phấn
Cho em bài học hay.
Mai sau lớn, nên người
Làm sao, có thể nào quên ?
Ngày xưa thầy dạy dỗ
Khi em tuổi còn thơ ...”
Câu 1: Cho biết thể loại đoạn thơ trên?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là gì?
Câu 3: Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên là gì? Tác dụng của biện pháp tu từ ấy?
Câu 4: Nội dung chính của đoạn thơ trên là gì?
Câu 5: Hãy đánh dấu X vào cột thích hợp để phân loại các từ cho sẵn
STT | Từ | Từ ghép | Từ láy |
1 | Dạy dỗ |
|
|
2 | Rơi rơi |
|
|
3 | Bụi phấn |
|
|
4 | Bục giảng |
|
|
GIÚP MÌNH VỚI Ạ
câu 1
thể lạoi của đoạn thơ trên là thơ 4 chữ
câu 2
PTBD chính là Biểu cảm
câu 3
bptt là so sánh "tóc như bạc thêm"
tác dụng
làm cho câu thơ thêm sinh động gợi hình gợi cảm
thể hiện công lao to lớn của người thầy người cô,đã bao thế hệ đã qua đi còn thầy cô vẫn ngồi bên những trang giáo án, bên bục giảng với những bài giảng , lặng lẽ đi về sớm khuya, tóc bạc vì bụi phấn viết những nét chữ cho ta học
Nhấn mạnh sự lao động của người thầy giáo và bày tỏ lòng biết ơn thầy cô của tác giả
Câu 4: Nội dung chính: Khắc họa hình ảnh người thầy và tấm lòng trân trọng, ngợi ca người thầy
đây nha
1.Thể thơ tự do
2 PTBĐ: biểu cảm, miêu tả
PTBD chính là Biểu cảm3. Tác dụng: Làm cho câu thơ trở nên gợi hình gợi tả hơn, câu thơ giàu nhịp điệu đồng thời thể hiện được sự nhiệt huyết đối với nghề, với học trò của thầy cô.
4. Nội dung: sự hy sinh, vất vả của người thầy đồng thời là tình cảm của học trò dành cho thầy
câu 5 : 1 và 2 là từ láy
3 và 4 là từ ghép nha