" Âm nhạc là nghệ thuật gắn bó với con người từ khi lọt lòng mẹ cho tới lúc từ biệt cuộc đời. Ngay từ lúc chào đời, em bé đã được ôm ấp trong lời ru nhẹ nhàng của mẹ. Lớn lên với những bài hát đồng dao, trưởng thành với những điệu hò lao động, những khúc tình ca vui, buồn biết bao sinh hoạt nghệ thuật ca hát từ thôn xóm đến thành thị, người Việt Nam cho tới lúc hết cuộc đời vẫn còn tiếng nhạc vẳng theo với những điệu hò đưa linh hay điệu kèn đưa đám. "
(Các bạn trẻ đến với âm nhạc, Phạm Tuyên)
a, Xác định phương thức biểu đạt trong đonạ trích trên
b, Xác định chủ đề của đoạn trích trên. Tác giả đã sử dụng dẫn những chứng gì để thuyết phục người nghe, người đọc?
đọc hiểu :
"Khi đã khôn lớn , trưởng thành , khi các cuộc đấu tranh đòi tô luyện con thành người dũng cảm , có thể có lúc con sẽ mong ước thiết tha được nghe lại tiếng nói của mẹ , được mẹ dang tay ra đón vào lòng . Dù có lớn khôn, khỏe mạnh thế nào đi chăng nữa,con sẽ vẫn thấy mình là 1 đứa trẻ tội nghiệp yếu đuối và không được chở che . Con sẽ cay đắng khi nhớ lại những lúc làm cho mẹ đau lòng...con sẽ không thể sống thanh thản nếu đã làm cho mẹ buồn phiền. dù có hối hận có cầu xin linh hồn mẹ tha thứ..tất cả cũng chỉ vô ích mà thôi"
câu 1: nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên
câu 2: xác định thành phần chính trong câu sau : con sẽ cay đắng khi nhớ lại những lúc làm cho mẹ đau lòng"
câu 3 : qua đoạn văn trên tác giả muốn gửi gắm chúng ta thông điệp gì ?
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Mẹ ơi! Con khổ quá mẹ ơi! Sao mẹ đi lâu thế? Mãi không về! Người ta đánh con vì con dám cướp lại đồ chơi của con mà con người ta giằng lấy. Người ta lại còn chửi con, chửi cả mẹ nữa! Mẹ xa con, mẹ có biết không?
(Trích “Những ngày thơ ấu” – Nguyên Hồng)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích
Câu 2. Xác định câu đặc biệt, câu rút gọn trong đoạn.
Câu 3. Nêu tác dụng của câu đặc biệt và câu rút gọn được sử dụng trong đoạn
Câu 4. Nêu nội dung của đoạn trích
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bài cảm nhận của em về vẻ đẹp của đoạn thơ sauq "Quê Hương tôi có con sông xanh biết Nước gương soi tóc nhung hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Toả nắng xuống dòng sông lấp loáng"
Xác định biện pháp tu từ nói giảm nói tránh trong những câu sau cách nói giảm nói tránh trong mỗi trường hợp đó biểu thị điều gì chị ra tác dụng của chúng
a. Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trán xuống cằm và gãi rôm ở sống lưng cho mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng
b. Bỗng lòe chớp đỏ/ Thôi rồi Lượm ơi /Chú đồng chí nhỏ /Một dòng máu tươi
c. Nhưng nói ra làm gì nữa! Lão Hạc ơi ! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
“… Quê hương là vòng tay ấm
Con nằm ngủ giữa mưa đêm
Quê hương là đêm trăng tỏ
Hoa cau rụng trắng ngoài thềm.
…
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người.”
(Trích bài thơ “Quê hương” - Đỗ Trung Quân)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ?
Câu 2: Xác định nội dung của đoạn thơ?
Câu 3:Tìm và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ có trong đoạn thơ?
Câu 4:Qua đoạn thơ tác giả muốn gửi tới người đọc thông điệp gì?
Hình ảnh con thuyền mơ ước ( trăm cái chèo, sáu hoặc bảy cánh buồm) trong bài thơ tượng trưng cho điều gì
Nói về thân phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến, có câu ca dao sau:
Thân em như hạt mưa sa
Hạt vào đài các hạt ra ruộng cày
a. Từ bài ca dao, em thấy được nét nghệ thuật đặc trưng gì của các bài ca dao than thân?
b. Bài ca dao gợi cho em suy nghĩ gì về số phận và vẻ đẹp của người phụ nữ trong xã hội xưa và nay?
Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra Một lòng thờ mẹ kính cha Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con Bài ca dao trên ca ngợi công ơn lớn lao của cha mẹ và khuyên răn con cái phải có thái độ Hiếu kính với cha mẹ.Anh (chị) hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ về vấn đề trên