Trình bày ngắn gọn (5-6 câu) cảm nghĩ của em về hình ảnh thầy Hamen trong đoạn trích dưới đây:
“Bỗng đồng hồ nhà thờ điểm mười hai giờ, rồi đến chuông cầu nguyện buổi trưa. Cũng lúc đó, tiếng kèn của bọn lính Phổ đi tập về vang lên ngoài cửa sổ…Thầy Ha- men đứng dậy trên bục, người tái nhợt. Chưa bao giờ tôi thấy thầy lớn lao đến thế. - Các bạn, thầy nói, hỡi các bạn, tôi…tôi… Nhưng cái gì đó khiến thầy nghẹn ngào, không nói được hết câu. Thầy bèn quay về phía bảng, cầm một hòn phấn và dằn mạnh hết sức, thầy cố viết thật to: “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM” Rồi thầy đứng đó, đầu dựa vào tường, và chẳng nói, giơ tay ra hiệu cho chúng tôi: “Kết thúc rồi…đi đi thôi!”.
(Buổi học cuối cùng, An-phông-xơ Đô-đê, Ngữ văn 6 tập 2, trang 53)
đoạn thơ tiếng mẹ đẻ trong phần đọc thêm có bổ sung gì cho bài học về ý nghĩa của tiếng mẹ đẻ.
từ các câu đã soạn ở trong văn bản"buổi học cuối cùng"của tác giả AN-PHÔNG-XƠ-ĐÔ-ĐÊ,em hãy viết một đoạn văn ngắn để nêu suy nghĩ của em về giá trị của tiếng nói dân tộc mình(tiếng việt).qua đó,cho biết bản thân em sẽ làm gì để giữ gìn sự trong sáng của tiếng việt(nêu 3 việc làm).
ý nghĩa của bài thơ tiếng việt của nhà thơ Lưu Quang Vũ
tác giả muốn nhắn gửi đều gì ?
tìm các chi tiết nói về trang phục,thái độ đối với học sinh,lời nói về việc học tiếng pháp vè các chi tiết nói về hành đông,cử chỉ lúc kết thúc buổi học của thầy Ha-men trong câu chuyện Buổi học cuối cùng SGK 6 tập 2
Ý nghĩ, tâm trạng (đặc biệt là thái độ đối với việc học tiếng Pháp) của chú bé Phrăng diễn biến như thế nào trong buổi học cuối cùng?
tìm câu ca dao nói về vẻ đẹp của tiếng việt hoặc sự quan trọng của tiếng nói dân tộc
Nêu cảm nhận của em khi đọc đoạn thơ của Huy Cận:
Nằm trong tiếng Việt yêu thương
Nằm trong tiếng Việt vấn vương một đời.
Êm như tiếng mẹ đưa nôi
Hồn thiêng đất nước đến ngồi bên con.
Miêu tả nhân vật thầy Ha-men hoặc nhân vật Phrăng trong buổi học bằng tiếng Pháp cuối cùng