Nhân vật thầy giáo Ha-men trong buổi học cuối cùng đã được đã được miêu tả như thế nào? Để làm rõ điều đó, em hãy tìm các chi tiết miêu tả nhân vật này về các phương diện:
- Trang phục;
- Thái độ đối với học sinh;
- Những lời nói về việc học tiếng Pháp;
- Hành động, cử chỉ lúc buổi học kết thúc.
Nhân vật thầy Ha-men gợi ra ở em cảm nghĩ gì?
Câu 1: Câu chuyện được kể diễn ta trong hoàn cảnh, thời gian, địa điểm nào? Em hiểu như thế nào về tên truyện “Buổi học cuối cùng”?
Câu 2: Ý nghĩ, tâm trạng (đặc biệt là thái độ đối với việc học tiếng Pháp) của chú bé Phrăng diễn biến như thế nào trong buổi học cuối cùng?
Câu 3: Nhân vật thầy giáo Ha-men trong buổi học cuối cùng đã được miêu tả như thế nào? Để làm rõ điều đó, em hãy tìm các chi tiết miêu tả nhân vật này về các phương diện:
- Trang phục
- Thái độ đối với học sinh
- Những lời nói về việc học tiếng Pháp
- Hành động, cử chỉ lúc buổi học kết thúc
Nhân vật thầy Ha-men gợi ra ở em cảm nghĩ gì?
Câu 4: Trong truyện, thầy Ha-men có nói: "...khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù...". Em hiểu như thế nào và có suy nghĩ gì về lời nói ấy?
Dòng nào nói đúng tâm trạng của thầy giáo Ha-men trong buổi học cuối cùng của văn bản "Buổi học cuối cùng"
1. Trong những lời thầy ha-men truyền lại vào buổi cuối cùng , điều quý nhất đối với em là gì ?
2. Qua chi tiết miêu tả thầy ha-men , em thấy thầy ha-men là người như thế nào ?
mình cần gấp
Qua văn bản Buổi học cuối cùng thầy Ha-men được miêu tả như thế nào ? Những chi tiết đó gợi cho em hình dung về một người thầy như thế nào ?
1. Câu chuyện được kể diễn ra trong hoàn cảnh, thời gian, địa điểm nào? Em hiểu như thế nào về tên truyện “Buổi học cuối cùng”
2.Truyện được kể theo lời của nhân vật nào, thuộc ngôi thứ mấy? Truyện còn có những nhân vật nào nữa và trong số đó, ai gây cho em ấn tượng nổi bật nhất?
3.Vào sáng hôm diễn ra buổi học cuối cùng, chú bé Phrăng đã thấy có gì khác lạ trên đường đến trường, quang cảnh ở trường và không khí trong lớp học? Những điều đó báo hiệu việc gì sẽ xảy ra?
4.Ý nghĩa, tâm trạng( đặc biệt là thái độ đối với việc học tiếng Pháp) của chú bé Phrăng diễn biến như thế nào trong buổi học cuối cùng?
5.Nhân vật thầy giáo Ha- men trong buổi học cuối cùng đã được miêu tả như thế nào? Đề làm rõ điều đó, em hãy tìm các chi tiết miêu tả nhân vật này về các phương diện:
- Trang phục
- Thái độ đối với học sinh
- Những lời nói về việc học tiếng Pháp
- Hành động, cử chỉ lúc buổi học kết thúc
Nhân vật thầy Ha- men gợi ra ở em cảm nghĩ gì?
6.Hãy tìm một số câu văn trong chuyện có sử dụng phép so sánh và chỉ ra tác dụng của những so sánh ấy.
7. Trong truyện, thầy Ha- men có nói: “… khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác nào nắm được chìa khóa chốn lao tù…” Em hiểu như thế nào và có suy nghĩ gì về lời nói ấy.
Tưởng tượng mình được dự buổi học của thầy Ha-men trong văn bản buổi học cuối cùng. Em hãy kể và tả lại hình ảnh thầy Ha-men trong buổi học đầy xúc động.
Bài :Buổi học cuối cùng
1. Giải thích vì sao tác giả lại gọi đây là" Buổi học cuối cùng"
2.Tại sao tác giả không để cho thầy Ha-men kể chuyện. Việc Phrăng vào vai người kể chuyện đem lại hiệu quả nghệ thuật gì?
3.Phân tích thay đổi về tâm trạng và nhận thức của Phrăng khi biết đó là buổi học cuối cùng?
Thầy giáo Ha-men trong buổi học cuối cùng có gì khác so với thường ngày? Hãy tả lại hình ảnh thầy giáo Ha-men trong buổi học ấy.