Câu 2. Bài thơ Hạt gạo làng ta chủ yếu ngắt theo nhịp nào ?
A. 1/1/2 B. 2/2 C. 2/1/1 D. 1/2/1
Câu 2. Bài thơ Hạt gạo làng ta chủ yếu ngắt theo nhịp nào ?
A. 1/1/2 B. 2/2 C. 2/1/1 D. 1/2/1
Hạt gạo làng ta
Hạt gạo làng ta
Hạt gạo làng ta
Hạt gạo làng ta
Hạt gạo làng ta
Câu 1 . từ " những ' trong bài thơ thuộc loại từ nào
A Số từ B Danh từ C Phó từ D tính từ
Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ Quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ.
1.
Tìm 2 từ trái nghĩa, 2 từ đồng nghĩa với từ yêu?
2.
Tìm 2 từ Hán Việt có trong bài thơ?
Câu 1: Cảm nghĩ của em về bài thơ Hạt Gạo Làng Ta của nhà thơ Trần Đăng Khoa ? Mog mn giúp mik vs ạ . Có thể tự suy nghĩ đk ạ , ko dùng văn mẫu ạ.
viết mở bài về tả cây đa làng em ( Tự nghĩ và dài 1 chút nhé ) :))
Bài 1 :Chỉ ra phân tích tác dụng của từ đồng nghĩa trong ví dụ sau:
Ông mất năm nao ngày độc lập
Buồng cao đỏ sóng bóng cờ sao
Bà về năm đói làng treo lưới
Biển động: "Hòn Mễ giặc bắn vào".
Bài 2: Viết đoạn văn từ 8-10 câu chủ đề quê hương có sử dụng từ đồng âm với từ trái nghĩa
Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổtrứng hồng tuổi thơ.
a.Khổ thơ trên được trích trong bài thơ nào?
Tác giả là ai?
b.Em hãy nêu nội dung củabài thơ có chứakhổthơ trên?
c.Xác định phép điệp ngữvà dạngđiệp ngữcó trong khổthơ?
để chuẩn bị viết bài tập làm văn cho đề bài sau khi thu hoạch lúa, cánh đồng làng em lại tấp nập cảnh trồng màu.1 bạn đã phác họa ra bố cục như sau:
a) Mở bài :giới thiệu chung về cách đồng làng em
b) Thân Bài:
+ cảnh mọi người tấp nập reo ngô,đậu
+ nhũng thửa ruộng khô trơ gốc rạ
+ người ta lại khẩn trương cày bừa,đáp đất
+quang cảnh chung của cánh đồng sau khi gặt lúa
c) Kết bài: cảm nghĩ của em khi đứng trc cánh đồng
câu hỏi
bố cục trên đã hoàn toàn hợp lí chưa? nên sửa lại như nào?
help me
Hạt gạo làng ta
Có vị phù sa
Của sông Kinh Thầy
Có hương sen thơm
Trong hồ nước đầy
Có lời mẹ hát
Ngọt bùi đắng cay
em hãy nêu cảm xúc của tác giả về hạt gạo làng ta qua đoạn thơ trên
Câu 1. (8,0 điểm) Đọc kĩ những câu thơ sau rồi trả lời câu hỏi: " Một đảo nhỏ xa xôi ngoài biển rộng
Vẫn tiếng làng tiếng nước của riêng ta
Tiếng chẳng mất khi Loa Thành đã mất
Nàng Mị Châu quỳ xuống lạy cha già.
Tiếng thao thức lòng trai ôm ngọc sáng
Dưới cát vùi sóng dập chẳng hề nguôi
Tiếng tủi cực kẻ ăn cầu ngủ quán
Thành Nguyễn Du vằng vặc nỗi thương đời."...
(Trích “Tiếng Việt" - Lưu Quang Vũ, Thơ Việt Nam 1945-1985 NXB Giáo dục, 1985, trang 218)
1. Nêu rõ tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng nhiều trong phần trích trên.
2. Xác định nội dung và phương thức biểu đạt của hai khổ thơ đó. Dùng phương thức em đã xác định để viết một đoạn văn (khoảng 8 câu) về Tiếng Việt thân yêu.
Câu 2. (12,0 điểm) Trong văn bản “Ý nghĩa văn chương", ông Hoài Thanh nhận định: "Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần."
1. Em hãy chỉ ra một cặp từ trái nghĩa được sử dụng trong câu văn được trích.
2. Tại sao nói văn chương "luyện những tình cảm sẵn có"? Qua văn bản “Bạn đến chơi nhà" của cụ Tam nguyên Yên Đồ Nguyễn Khuyến, em hãy làm sáng tỏ nội dung đó.