Hàng năm vào cuối thu lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có nhiều đám mây bàng bạc lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa mỉm cười giữa bầu trời quang đãng “Tôi đi học – Thanh Tịnh”
Xác định phương thức biểu đạt của ngữ liệu trên ?
Xác định biện pháp tu từ được sử dụng
Cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của phần trích trên
- Phương thức biểu đạt của ngữ liệu trên là biểu cảm.
- Biện pháp tu từ được sử dụng là so sánh và nhân hóa.
- Cảm nhận về nội dung:
Đọc đoạn văn trên, có lẽ hầu hết trong lòng tất cả mọi người như sống lại những cảm giác thân thương ngày nào của ngày đầu tiên đi học. Mùa thu là mùa khai trường, năm nào cũng thế cứ vào cuối thu đám học sinh lại nao nức đi khai trường. Cảm giác tựu trường là thế đấy! Nó như những đóa hoa e thẹn khép kín trong lòng bỗng nảy nỡ giữa bầu trời. Một cảm giác thật đẹp của ngày đầu tiên đi học được thể hiện thật đẹp trên đoạn văn trên.
-Nghệ thuật của phần trích:
Tác giả đã rất thành công trong việc ví “những cảm giác trong sáng” với những cánh hoa tươi mỉm cười. ” hoa tươi” là một hình ảnh thơ mộng, tượng trưng cho vẻ đẹp, cái tinh túy của đất trời, cái đáng yêu mà tạo hóa đã ban cho con người. Qua đó, ta thấy được những cảm xúc rất đẹp, đáng trân trọng, đáng nâng niu và cái đẹp ấy mãi sống trong tiềm thức và ký ức của tác giả cũng như bao bạn đọc. Đồng thời, trong câu sử dụng nghệ thuật nhân hóa giàu sức gợi hình, gợi cảm ” mỉm cười” để diễn tả niềm vui, niềm sung sướng, hạnh phúc, tràn ngập rạo rực, tưng bừng của những đứa trẻ lần đầu tiên đến trường. Và những kỉ niệm trong sáng ấy như còn sống mãi trong lòng với một niềm hi vọng, ước mơ, hoài bão lớn lao để hướng tới tương lai tốt đẹp, đang phơi phới trào đầy niềm vui.
Chúc bạn học thật giỏi!