GIÚP MÌNH VỚI Ạ.MÌNH CẢM ƠN.
Câu 1 . Đặt câu tả cảnh thiên nhiên cho từng sơ đồ cấu trúc sau :
a. Chuyển tiếp ngữ → trạng ngữ → chủ ngữ → giải thích ngữ → vị ngữ.
b. Vế câu chỉ hệ quả → vế câu chỉ giả thiết → giải thích ngữ.
c. Trạng ngữ → vị ngữ → giải thích ngữ → chủ ngữ.
Câu 2. Phân tích lỗi và chữa lỗi diễn đạt có trong từng trường hợp sau :
1. Trên những mái chùa cổ kính có phủ một lớp lá vàng như màu mơ ấy. Có lẽ đó là tác phẩm thiên nhiên của cơn mưa đêm qua.
2. Với tôi vào một sáng Sài Gòn trong vắt, nắng rất trong, ở trường Tiểu học Kim Đồng.
3. Là một cô gái từ miền quê lần đầu tiên xa nhà, xa sự dìu dắt của người thân để bước chân vào giảng đường đại học – niềm mơ ước của tôi khi còn là học sinh phổ thông.
Câu 3 . Chép lại, thêm dấu câu vào những chỗ cần thiết, tách đoạn, chữa lỗi chính tả :
Chú quên rồi à nhạc sĩ Huy du nỗi tiếng là một người rấc đảng trí một lần trong cửa hàng nhạc sỉ gặp một người đàn ông thân mật chào hỏi mình hai người trò chuyện vui vẽ rồi người kia bảo chẳng ai đảng trí như chú vội đi họp sỏ nhầm cả hai chiếc tấc vào một chân nếu cô ấy không lấy cho đôi tấc khác để thay, chắc chú cũng không biết mình nhầm nghe đến đây nhạc sĩ Huy du ngạc nhiên bác là ai mà biếc chuyện nhà tôi rỏ thế người đàn ông kia còn ngạc nhiên hơn chú quên gồi à tôi là anh vợ chú đây mà theo Nguyễn thị như trang
Câu 4 . Sửa chữa và sắp xếp lại danh mục tài liệu tham khảo sau cho hợp lý:
1. Tác giả : Trần Đình Sử – Cái nhìn nghệ thuật của Nguyễn Du trong Truyện Kiều, Trong tạp chí văn học số 6, tr.18-27.1983
2. Truyện Kiều và chủ nghĩa hiện thực của Nguyễn Du, của Giáo sư Lê Đình Kỵ, NXB KHXH TP Hồ Chí Minh, 1997.
3. Lưu Vân Lăng (cb), NXB KHXH, H, tác giả : Cao Xuân Hạo 1988 : “Đi bao giờ” và “Bao giờ đi” trong sách “Những vấn đề về ngữ pháp tiếng Việt”. Tr.27-36.
4. Nguyễn Huệ Chi soạn, chú giải và giới thiệu 1995. “Tư tưởng Phương Đông gợi những điểm nhìn tham chiếu”, của học giả Cao Xuân Huy, Hà Nội, NXB Văn học.
5. Cao Xuân Hạo dịch, C. Andreas & S. Andreas (1994), “Làm thế nào để viết đúng chính tả?”, Kiến thức Ngày nay, 17-25, (393).
Câu 5 . Chọn vai giao tiếp và tình huống thích hợp viết bản đề nghị trang bị thêm đồ dùng dạy học.