"Enricô con ơi! Việc học đối với con hình như khó nhọc, mẹ con nói phải đấy. Cha chưa bao giờ trông thấy con đi học với cái dáng quả quyết và nét mặt hớn hở như cha mong muốn ! Con thử tưởng tượng nếu con ngồi không ở nhà thì ngày giờ của con sẽ trống trải biết là dường nào ! Cha chắc chỉ trong vòng một tuần lễ là con lại muốn trở lại nhà trường. Con ơi ! Hiện thời, không một đứa trẻ nào là không đi học. Con hãy nghĩ đến những người thợ làm lụng cặm cụi cả ngày, tối đến còn phải cắp sách đi học, những cô thiếu nữ suốt tuần lễ bị giam giữ trong xưởng, chủ nhật đến cũng rủ nhau đi học, những binh lính hết giờ luyện tập cũng đem ra học, viết. Cho đến những trẻ mù, trẻ câm, chúng cũng đều học cả.
a) xác định và nêu tác dụng của từ tượng hình trong đoạn trích trên
b)viết đoạn văn ngắn từ 6-8 câu trình bày cảm nhận tình yêu thương, lời khuyên và mong ước của người bố trong đoạn trích trên
a.
- Từ tượng hình: cặm cụi.
- Tác dụng: khắc họa hình ảnh vất vả, cực nhọc của những người thợ.
b. Đoạn văn có thể có các ý sau:
- Tình yêu thương: buồn rầu , lo lắng khi con cảm thấy mệt mỏi khi đến trường; lo cho con không có ý chí, nghị lực, không vượt qua được những khó khăn ban đầu.
- Lời khuyên: Con hãy mạnh mẽ, chịu khó như những người thợ, những cô thiếu nữ, những binh lính, trẻ mù, trẻ câm,.... Con cần cố gắng học hành, xem những người đã vất vả, bất hạnh nhưng họ vẫn luôn nỗ lực học tập làm tấm gương.
- Mong ước: Con yêu thích việc đến trường, học tập để thành công.