Đó là quan niệm của người Việt Nam ta. Khi con cái ăn ra, làm nên, thành đạt hơn cha, mẹ; đó được coi là có phúc, tức là tốt đẹp. Ngược lại, cha mẹ giỏi giang, có tiếng tăm mà con cái lụi bại, có cuộc sống chẳng có gì đáng tự hào thì là điều vô phúc. Như vậy, ông cha ta đã rất đề cao sự phát triển, sự tiến bộ, đi lên theo quy luật tự nhiên: Hôm nay phải hơn hôm qua, ngày mai phải hơn hôm nay, tương lai phải hơn quá khứ.
Nhưng những gia đình có “con hơn cha” chỉ có phúc khi đó là những người con hiếu thảo, biết thương, biết đến công lao trời biển của cha mẹ đã một đời hy sinh cho mình ăn học, nên người. Cũng sẽ là vô phúc nếu con bất hiếu, vô ơn, bạc nghĩa, mình làm nên, danh giá mà coi khinh cha mẹ nghèo hèn. Nếu vậy thì quả là trớ trêu, bi kịch. Từng có những người cha mẹ khốn khó ở quê, quanh năm ngày tháng sống lầm lũi, chỉ có hai vợ chồng già nương tựa vào nhau. Xóm làng chẳng bao giờ nhìn thấy mặt đứa con, chỉ nghe nói nó làm ăn ở xa. Hóa ra đứa con đó đỗ đạt rồi làm “to” nhưng đã quên bố mẹ. Họ vừa buồn tủi, lại vừa xấu hổ với xóm làng nên chẳng muốn nói rõ cái “hơn cha” của đứa con. Hơn mà như vậy là phản phúc.
Ngày nay, có những người đã muốn “sáng tạo” “biến tướng” quan niệm trên của ông cha. Họ chủ trương “hy sinh đời bố để củng cố đời con” với nghĩa xấu: Sẵn sàng làm điều phi pháp để kiếm được nhiều tiền, dẫu mình có bị xử lý, nhưng con được hưởng một đống tiền kếch xù do mình kiếm được thì vẫn không e ngại. Dĩ nhiên là điều đó thì không thể có phúc, mà rốt cuộc sẽ đón nhận vô phúc: Bị pháp luật xử lý.
Con hơn cha - nhà có phúc, một quan niệm, nhận thức rất hay, tốt đẹp của ông cha, đang trở thành hiện thực phổ biến trong xã hội hôm nay.
Cha và con là 2 thế hệ .Thế hệ trước là nhân thì thế hệ sau là quả.Thế hệ trước đã tốt thì thế hệ sau phai tốt hơn .Nhưng câu này mang tính động viên khích lệ thế hệ sau duy trì và phát triển truyền thống tốt đẹp