tục ngữ có câu " Thương người như thể thương thân " đó cũng là truyền thống tốt đẹp của dân tộc việt nam
a) em hãy tìm dẫn chứng chứng minh cho câu tục ngữ ( ít nhất phải được 4 luận điểm có luận cứ minh chứng)
b) viết hoàn chỉnh các đoạn văn theo luận điểm đã tìm theo mô hình từ ...đến theo phép lập luận như bài tinh thần yêu nc của nd ta
tục ngữ có câu" không thầy đố mày làm nên" lại có câu " học thầy không tày học bạn". tương tự như vậy có câu " máu chảy ruột mềm'', một giọt máu đào hơn ao nước lã. lại có câu' bán anh em xa mua láng giềng gần'' , phải chăng tục ngữ rất mâu thuẫn . em hãy viết một đoạn văn với những lí lẽ và dẫn chứng để nêu lên quan điểm của mình
Từ khái niệm của tục ngữ, hãy hệ thống các đặc điểm của tục ngữ (đặc điểm hình thức và nội dung)? Học thuộc các câu tục ngữ đã học. Chép và nêu đặc điểm của một câu tục ngữ mà em thích.
Các bạn giúp mình làm bài tập làm văn này nha
Chứng minh câu tục ngữ ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Chứng minh câu tục ngữ có chí thì nên
Câu 1. Cho câu tục ngữ:
“Một mặt người bằng mười mặt của.”
a) Nhận xét về hình thức nghệ thuật của câu tục ngữ.
b) Cho biết nội dung, ý nghĩa của câu tục ngữ trên.
Câu 2. Cho câu tục ngữ: “Không thầy đố mày làm nên.”
a) Giải thích nghĩa và khái quát giá trị của câu tục ngữ trên.
b) Tìm một câu tục ngữ hoặc ca dao có cùng ý nghĩa với câu đã cho.
Câu 3. (3,0 điểm)
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.”
(Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)
a) Tìm trạng ngữ có trong đoạn văn trên. Trạng ngữ vừa tìm được bổ sung ý nghĩa gì cho câu?
b) Đoạn văn trên sử dụng những phép tu từ nào? Phân tích ngắn gọn tác dụng của những phép tu từ đó.
Câu 4. Đọc đoạn trích sau:
“... Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,... Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng...”
(SGK Ngữ văn 7, Tập II, Trang 24, NXBGD)
a. (0,5 điểm) Xác định phép liệt kê sử dụng trong đoạn.
b. (1,0 điểm) Cho biết nội dung của đoạn văn trên.
c. (0,75 điểm) Theo em, để “ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc” thế hệ trẻ đã thể hiện thái độ và những hành động thiết thực nào? :
Tục ngữ chứa đựng những lời dạy bảo của ông cha ta trong cuộc sống. Em hãy viết bài văn giải thích và chứng minh câu tục ngữ : “Lá lành đùm lá rách”.
*Tìm những câu ca dao, dân ca, tục ngữ theo mô hình dưới đây:
A - Những câu ca dao, dân ca, tục ngữ lưu hành ở địa phương Hưng Yên
1.Ca dao (2 câu)
2.Tục ngữ (1 câu trở lên)
3.Dân ca (3 câu)
B - Những câu ca dao, dân ca, tục ngữ viết về địa phương Hưng Yên
1.Ca dao (3 câu)
2.Tục ngữ (1 câu trở lên)
3.Dân ca (3 câu)
Đọc câu tục sau và trả lời câu hỏi: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
a) Câu tục ngữ trên thuộc chủ đề nào?
b) Trình bày nội dung và nghệ thuật của câu tục ngữ trên.
c) Câu tục ngữ trên khuyên nhủ chúng ta điều gì?
Các bạn chỉ mình làm bài văn này nha
Viết đoạn văn 8 đến 10 câu nêu cảm nghĩ về câu tục ngữ thương người như thể thương thân có sử dụng câu đặc biệt