Được đấy bạn.Khởi ngữ là thành phần thường đứng trước chủ ngữ của câu, thường nêu rõ vấn đề được nói đến trong câu.
Được đấy bạn.Khởi ngữ là thành phần thường đứng trước chủ ngữ của câu, thường nêu rõ vấn đề được nói đến trong câu.
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Bước vào thế kỉ mới, nước ta sẽ hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới. Bản tính thích ứng nhanh sẽ giúp dân ta tận dụng những cơ hội ứng phó với thách thức do tiến trình hội nhập đem lại. Nhưng thái dộ kì thị đối với sự kinh doanh, thói quen ảnh hưởng sự bao cấp, nếp nghĩ sùng ngoại hoặc bài ngoại quá mức đều sẽ cản trở sự phát triển của đất nước. Thói quen ở không ít người thích tỏ ra "khôn vặt", "bóc ngắn cắn dài", không coi trọng chữ tín sẽ gây tác hại khôn lường trong quá trình kinh doanh và hội nhập.
1) Đoạn trích được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
2) Giải thích nghĩa của từ "sùng ngoại", "bài ngoại".
3) Vì sao "không coi trọng chữ tín sẽ gây tác hại khôn lường trong quá trình kinh doanh và hội nhập"?
4) Viết một đoạn văn khoảng 10 câu nêu suy nghĩ của em về vai trò của thế hệ trẻ đối với tương lai của đất nước. Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một khởi ngữ và hai thành phần biệt lập. Gạch chân và xác định thành phần, khởi ngữ đó.
Cho đoạn trích :
"Bước vào thế kỉ mới , nước ta sẽ hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới . Bản tính thích ứng nhanh sẽ giúp nhân dân ta tận dụng những cơ hội , ứng phó với thách thức do tiến trình hội nhập đem lại . Nhưng thái độ kì thị đối với sự kinh doanh , thói quen ảnh hương sự bao cấp , nếp nghĩ sùng ngoại hoặc bài ngoại quá mức sẽ cản trở sự phát triển của đất nước . Thói quen ở không ít người thích tỏ ra "khôn vặt" , "Bóc ngắn cắn dài", không coi trọng chữ "tín" sẽ gây ra tác hại khôn lường trong quá trình kinh doanh và hội nhập"
( Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới - Vũ Khoan )
1/ Ở đoạn trích trên tác giả chỉ ra 1 thói quen xấu không coi trọng chữ "tín" . Trong cuộc sống thói quen này có thể khắc phục khi chúng ta biết giữ lời hứa . Từ đó viết đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi .
Trong tình hình đất nước ta đang mở cửa hội nhập thế giới như hiện nay, việc học tập phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa như thế nào? Từ ý nghĩa đó em sẽ học tập và rèn luyện như thế nào? (Viết thành bài văn)
- Các bạn giúp mình với
"Bước vào thế kỉ mới, muốn "sánh vai với các cường quốc năm châu" thì chúng ta sẽ phải lấp đầy hành trang bằng những điểm mạnh, vứt bỏ những điểm yếu(1).Muốn vậy thì khâu đầu tiên có ý nghĩa quyết định là hãy làm cho lớp trẻ - NHỮNG NGƯỜI CHỦ THỰC SỰ CỦA ĐẤT NƯỚC TRONG THẾ KỈ TỚI - nhận ra điều đó, quen dần với những thói quen tốt đẹp ngay từ những việc nhỏ nhất(2).
a)Xác định PTBĐ của đoạn văn
b)nội dung của đoạn văn đề cập đến vấn đề j ?
c)đoạn văn (1) tác giả sử dung cách diễn đạt nào chỉ ra dấu hiệu nhận biết cách dẫn đó
d)theo em mỗi học sinh cần phải làm j để chuẩn bị cho mình những hành trang để bước vào tương lai (trình bày bằng 1 đv 5-7 câu)
mọi người giúp e câu này với e đang cần gấp lắm
Bài 1 :
(1) Đưa những cuốn sách về với quê hương mình , với mái trường cũ thân thương của mình , để các em nhỏ sẽ không còn '' khát '' sách đọc . Đó là công việc thiện nguyện của những người tham gia chương trình '' Sách hóa nông thôn Việt Nam '' , đang chung tay đeo đuổi mục tiêu để 10 triệu trẻ em nông thôn có quyền đọc sách và có sách đọc như trẻ em thành phố .
(2) Anh Nguyễn Quang Thạch , người khởi xướng chương trình hiện đang trong quá trình đi bộ xuyên Việt từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh . Chuyến đi được khởi hành từ ngày mồng 1 Tết Ât Mùi và dự kiến sẽ hoàn thành vào trung tuần tháng 6-2015 . Anh là cử nhân tiếng Anh , đã từng trải qua nhiều vị trí ở cơ quan nhà nước và từng làm việc cho một số tổ chức quốc tế . Chuyến đi bộ xuyên Việt của anh lần này là mong muốn kêu gọi cộng đồng chung tay nhân rộng tủ sách trong trường học , dòng họ...để đạt con số 300 nghìn tủ sách được xây dựng trên toàn quốc vào năm 2017 , giúp hơn 10 triệu nông thôn có sách đọc .
(...) (3) Chương trình Sách hóa nông thôn Việt Nam ra đời theo mong muốn của anh là nhằm giải quyết vấn đề thiếu sách ở nông thôn mà theo anh là để nâng cao dân trí , xây dựng tinh thần chia sẻ trách nhiệm xã hội trong cộng đồng . Tâm nguyện của anh là tạo ra một hệ thống thư viện mini rộng khắp cả nước để mọi người dân thôn quê có thể tiếp cận tri thức . Chương trình Sách hóa nông thôn Việt Nam đến nay đã thực hiện thành công năm loại tủ sách , với hơn 3.800 tủ sách được xây dựng , giúp hơn 200 nghìn người dân nông thôn , đặc biệt là 100 nghìn học sinh nông thôn có cơ hội đọc 40 đầu sách / năm.''
Câu Hỏi : theo số liệu của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch : hiện nay , trung bình người Việt đọc 0,8 cuốn sách / năm . Từ thực trạng này , anh/chị hãy nhận xét ngắn gọn về anh Nguyễn Quang Thạch và chương trình '' Sách hóa nông thôn Việt Nam '' do anh khởi xướng . Trả lời trong khoảng 5-7 dòng
Bài 2 : cho 2 đoạn thơ sau
Ngày xưa , Trần Hưng Đạo khuyên vua chước giữ nước hay hơn cả là '' lúc bình thời , khoan sức cho dân để kế sâu rễ , bền gốc '' . Nguyễn Trãi chê Hồ Qúy Ly để mất nước vì chỉ biết ngăn sông cản giặc , mà không biết lấy sức dân làm trọng . Các đấng anh hùng dân tộc đều lập nên công lớn , đều rất coi trọng sức dân để giữ nước , chống giặc .
Ngày nay , Hồ Chủ Tịch kêu gọi : '' Diệt giặc đói , diệt giặc dốt , diệt giặc ngoại xâm '' . Người nói : phải '' dựa vào lực lượng của dân , tinh thần của dân '' . Khác với người xưa , Hồ Chủ Tịch chỉ rõ : Làm những việc đó là '' để mưu cầu hạnh phúc cho dân ''
Câu Hỏi : tác giả đưa những nhân vật lịch sử như Trần Hưng Đạo , Nguyễn Trãi , Hồ Qúy Ly vào đoạn văn thứ nhất để tạo hiệu quả lập luận như thế nào ? Trả lời trong khoảng 4-6 dòng .
Một bài luận, có thể hiểu là cảm nhận của bản thân về dân tộc, cũng như chúc mừng ngày Quốc khánh 2 - 9.
Chắc chúng ta ai cũng nhớ mai là ngày gì, ngày mà người dân Việt Nam chính thức độc lập, ngày đánh dấu cho những chiến thắng " Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu ". Mỗi khi nghe câu đó, tôi luôn cảm thấy cảm xúc mình lâng lâng. À, thì ra đất nước mình đó, một đất nước tưởng chừng sẽ trở thành " Nước Pháp trên đất châu Á " , một đất nước bé nhỏ nghèo nàn và lạc hậu, lại có thể chiến thắng nhiều đế chế lớn trên thế giới. Có một sự tự hào khó tả, tôi là công dân của đất nước anh hùng này. Chiến tranh cướp đi của dân tộc chúng ta nhiều cơ hội để phát triển và trở thành cường quốc trên thế giới, nhưng chỉ cần chúng ta đoàn kết, tôi tin cho dù phía trước con đường có gian nan và gập ghềnh đến đâu, chúng ta vẫn sẽ cùng nhau bước tiếp được.
Với tư cách là một người trẻ, tôi tự nhận ra rằng chúng ta hiện tại đang chạy theo các xu hướng trên thế giới mà bỏ quên đi giá trị đất nước chúng ta. Vậy thì ngày mai, hãy sống chậm lại một chút, sống để tận hưởng không khí chiến thắng, khi màu đỏ của quốc kì phủ kín các ngõ nghách trên đất nước. Ngày mai, đội tuyển U23 Việt Nam cũng sẽ trở về, các anh sẽ lại được chào đón như những ngày đầu năm. Các anh đã không thắng trước U23 Hàn Quốc để có cơ hội vào chung kết, các anh đã không thắng trước U23 UAE để đạt huy chương đồng. Vậy thì đã sao? Các anh đã chiến thắng chính mình, là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam nói riêng và cả Đông Nam Á nói chung, các anh không có lý do gì phải khóc hay xin lỗi cả, các anh không có lỗi. Chúng ta còn cup AFF cuối năm nay mà, chúng ta sẽ trở lại, chúng ta sẽ chiến thắng. Còn bây giờ, hãy về với người hâm mộ nước nhà đi thôi.
Chỉ là một chút cảm xúc tôi viết bài này, chỉ muốn nhắc nhở nhiều người, chúng ta là người dân Việt Nam, một dân tộc anh hùng.
P/s: Nếu CTV thấy là spam thì có thể xoá.
Khổ cuối Bài thơ về tiểu đội xe không kính gợi cho em tình cảm con người VN khi đất nước có chiến tranh từ đó trình bày suy nghĩ thế hệ trẻ ngày hôm nay trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Ở bài thơ Bếp lửa ( Bằng Việt) trong dòng hồi tưởng , người cháu nhớ lại:
….” Năm ấy là năm đói mòn mỏi”…
rồi trở về thực tại:
” Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
– Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?…”
( Trích ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015)
1. Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ.
2.”Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi” được nhắc tới trong bài thơ gợi nhớ về thời điểm nào của đất nước? Việc nhà thơ tách từ “mòn mỏi” để ghép thành đói mòn đói mỏi có tác dụng gì?
3. Viết một đoạn văn theo cách lập luận diễn dịch (khoảng 12 câu) làm rõ tình cảm sâu nặng của cháu đối với bà ở khổ thơ trên trong đó có sử dụng phép nối để liên kết và một câu bị động (gạch dưới từ ngữ dùng làm phép nối và câu bị động)
4. Hãy nêu tên một tác phẩm khác trong chương trình môn Ngữ Văn cấp trung học cơ sở cũng viết về tình cảm bà cháu và ghi rõ tên tác giả.