Hướng dẫn soạn bài Ý nghĩa văn chương

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Nguyễn Phát

Đọc văn bản: "Ý nghĩa văn chương "SGK ngữ văn 7 -tập 2-trang 60-61

* Yêu cầu:

-Nêu vài nét ngắn gọn về tác giả ,tác phẩm

-Xác định thể loại,phương thức biểu đạt chính của văn bản

-Xác định bố cục của văn bản,nêu nội dung chính của mỗi phần trong văn bản

-Trả lời csac câu hỏi 1,2,3,4 ở Sgk/Trang 62,63

Nguyễn Thị Hương
11 tháng 4 2020 lúc 14:02

I. Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm

1) Tác giả: Hoài Thanh (1909 - 1982)

* Tên tuổi

- Tên khai sinh: Nguyễn Đức Nguyên

- Một số bút danh khác: Văn Thiên, Lê "nhà quê", . . .

* Nơi sinh sống, quê hương

- Quê quán: Nghệ An - mảnh đất nghi trung

=> Là nhà phê bình văn học xuất sắc (được tặng giải thưởng HCM về Văn hóa - Nghệ thuật năm 2000)

Nói đến Hoài Thanh là nói đến một đôi mắt sắc sảo, một tâm hồn thấu mọi tâm hồn. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông không phải là một bài thơ, một truyện ngắn, mà là một tập sách phê bình văn học mang tên "Thi nhân Việt Nam" - cuốn sách đã cho thấy diện mạo của thi ca nước nhà giai đoạn 1932 - 1941, đồng thời cũng giới thiệu đến độc giả những gương mặt tiêu biểu như Xuân Diệu, Huy Cận, Thế Lữ và những nhà thơ khác. Có thể nói Hoài Thanh chính là một cây đại thụ của nền phê bình Việt Nam.

2) Tác phẩm

a) Xuất xứ

- Sáng tác năm 1936.

- In trong cuốn "Văn chương và hành động" (cuốn mà có lần đổi tên thành "Ý nghĩa và công dụng của văn chương").

II. Thể loại, phương thức biểu đạt chính

1) Thể loại: là văn nghị luận văn học với tựa bài nghị luận chứng minh

2) Phương thức biểu đạt chính: nghị luận, bình luận. Cũng là một tác phẩm bình luận văn học, bởi lẽ đó khó tránh được việc tác giả sử dụng một số từ ngữ có phần mới mẻ.

III. Bố cục, nội dung chính mỗi phần

1. Đặt vấn đề (luận điểm cơ sở): từ đầu đến "muôn vật, muôn loài".

Nội dung: nguồn gốc cốt yếu của văn chương.

- Mượn câu chuyện nhà thi sĩ Ấn Độ khóc con chim bị thương, quả tim hòa nhịp cùng với sự run rẩy của con chim sắp chết.

=> Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương.

2. Giải quyết vấn đề (luận điểm phát triển): tiếp đến "quá đáng".

Nội dung: Nhiệm vụ, công dụng của văn chương.

Nhiệm vụ của văn chương:

Sáng tạo sự sống

Hình dung sự sống:

- phản ánh cuộc sống phong phú, đa dạng:

+ phản ánh số phận con người

+ phản ánh tình cảm gia đình

+ phản ánh tình yêu quê hương, đất nước

gây những tình cảm không có: nảy sinh những tình cảm thẩm mĩ cao thượng mà trước khi thưởng thức văn chương không có

luyện những tình cảm ta sẵn có: hướng tới Chân - Thiện - Mỹ

3. Kết thúc luận điểm, vấn đề (luận điểm kết luận): còn lại.

Nội dung: khẳng định giá trị của văn chương.

- Nhấn mạnh ý nghĩa kì diệu của văn chương.

- Nhắc nhở độc giả: trân trọng văn nghệ sĩ và các tác phẩm nghệ thuật

IV. Luyện tập (trả lời câu hỏi)

Với những dữ liệu ở trên, bạn trả lời câu hỏi nhé hehe


Các câu hỏi tương tự
Thái Minh Thảo
Xem chi tiết
Đô Trần Văn Việt
Xem chi tiết
daothilamthy
Xem chi tiết
Thánh Trở Lại
Xem chi tiết
Đỗ Gia Hưng
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Linh Nguyen
Xem chi tiết
Trần Minh Hoàng
Xem chi tiết
Huỳnh Thị Như Quỳnh
Xem chi tiết