Đọc kĩ đoạn văn sau đây và trả lời câu hỏi bên dưới:
..."Tính thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy.Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyề, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến. "
Câu 1: Trong câu:"Tinh thần yêu nước của nhân dân ta" Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng?
Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến”. Hãy nêu nội dung và chỉ ra giá trị nghệ thuật của đoạn trích
Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý . Có khi được trưng bày trong tủ kính trong bình pha lê rõ ràng nhìn thấy.Nhưng cũng có khi được cất giấu trong rương trong hòm bổn phận của chúng ta là làm cho những thứ của quý ấy đều được đưa ra trưng bày . nghĩa là phài ra sức tuyên truyền giải thích tổ chức lãnh đạo làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước công việc công việc khàng chiến .."
câu 1 Viết đoạn văn khoảng 5-7 câu trình bày cảm nhận của về tinh thần yêu nước của dân tộc ta được thể hiện trong đoạn văn trên
Câu 1. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
" Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Những có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.Bổn phẩn của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy được đưa ra trưng bày . Nghĩa là phải ra sức giải thích , tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công cuộc yêu nước, công việc kháng chiến."
a. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
b.Hãy cho biết nội dung của đoạn văn trên?
c. Ở lứa tuổi học sinh để giữ gìn và phát huy truyền thống yeu nước thì em cần phải làm gì?
Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công cuộc yêu nước, công việc kháng chiến
a) cảm nhận của em về tinh thần yêu nước đc thể hiện trong đoạn văn trên
Câu 1:Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
"Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý . Có khi được trưng bày trong tủ kính ,trong bình pha lê ,rõ ràng dễ thấy .Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương ,trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày . Nghĩa là phải ra sức giải thích,tuyên truyền, tổ chức ,lãnh đạo , làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước , công việc kháng chiến.''
a. Cho biết tên văn bản, tác giả ,xuất xứ và PTBĐ chính của văn bản có chứa đoạn trích trên ?
b. Liệt kê các văn bản (ghi rõ tên tác giả) đã học trong chương trình ngữ văn 7 học kỳ 2 có cùng PTBĐ với văn bản đó?
c. Xác định các câu rút gọn có trong đoạn trích và cho biết rút gọn thành phần nào ?
d. Trong đoan văn có sử dụng các biện pháp nghệ thuật đặc sắc nào ? Cho biết tác dụng của biện phaps nghệ thuật ấy?
e. Nội dung đoạn trích ?
Câu 2: Tìm câu đặc biệt trong đoạn thơ sau và cho biết mục đích sử dụng :
" Than ôi ! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời ! Thế đe không sao cự lại với thế nước ! Lo thay ! Nguy thay ! Khúc đê hỏng mất..."
Câu 2: Viết văn bản ngắn (khoảng một trang giấy thi trong đó có sử dụng câu rút gọn , câu đặc biệt) , chứng minh : Yêu nước là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam.
Viết một doan văn khoảng 8 cau trình bày cảm nhận của em về đoạn văn đầu của bài tinh than yeu nuoc cua nhân dân ta.Trong do có 1 câu đặc biệt và 1 trạng ngữ
Cho đoạn văn sau:
Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy(2). Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức tuyên truyền, giải thích, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.
Câu hỏi : Hãy nêu luận điểm của đoạn văn và nhận xét cách lập luận của tác giả trong đoạn văn.
"Tinh thần yêu nước cũng giống như một thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hò. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào việc yêu nước, vào việc kháng chiến."
1. Nêu nội dung chính của đoạn văn trên. Vấn đề nghị luận của văn bản có đoạn văn trên là gì?
2. Phân tích tác dụng của biện pháp so sánh có trong đoạn văn trên
3. Viết đoạn văn khoảng 9 câu nêu suy nghĩ của em về việc Thế hệ trẻ hôm nay cần làm gì đề giữ vững và phát huy tinh thần yêu nước