Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
"Bạn có thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một. Bạn có thể không hát hay nhưng bạn là người không bao giờ trễ hẹn. Bạn không là người giỏi thể thao nhưng bạn có nụ cười ấm áp. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn rất ngon. Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Và chính bạn, hơn ai hết, trước ai hết, phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó.”
(Trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn...- Phạm Lữ Ân)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Tìm câu văn nêu khái quát chủ đề của đoạn.
Câu 3. Chỉ ra điểm giống nhau về cách lập luận trong 4 câu đầu của đoạn trích.
Câu 4. Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích là gì?
Câu 5. a,Tìm những hình ảnh đối lập qua đoạn trích.
b, Xác định các phép liên kết câu và liên kết đoạn văn.
Câu 6."mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn"
a, Nêu suy nghĩ của mình về câu văn trên.
b*,Ngoài những dẫn chứng trong đoạn trích em hãy thử bổ sung thêm một vài dẫn chứng để chứng minh câu nói trên. Đặc biệt,khi lấy dẫn chứng, mỗi ý cần phải có động từ chỉ mức độ,tính từ chỉ thời gian và có danh từ thuộc ngôn ngữ khoa học.
bạn tham khảo:
c1:Phương thức biểu đạt chính :nghị luận
c2:"Và chính bạn...phải nhận ra những giá trị đó"
c3:điểm giống nhau :lặp lại cấu trúc:"bạn có thể không...nhưng"
c4:Biện pháp tu từ được sử dung:điệp từ
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích: Phương thức nghị luận.
Câu 2.Câu khái quát chủ đề đoạn văn là: Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Có thể dẫn thêm câu: Và chính bạn, hơn ai hết, trước ai hết, phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó.
Câu 3. Điểm giống nhau về cách lập luận: lập luận theo hình thức đưa ra giả định về sự không có mặt của yếu tố thứ nhất để từ đó khẳng định, nhấn mạnh sự có mặt mang tính chất thay thế của yếu tố thứ hai.