Giúp em với ạ
Người thành công luôn tìm cách để tự hoàn thiện bản thân mình. Họ đọc sách mỗi ngày và học hỏi để nâng cao chuyên môn. Họ không bao giờ lãng phí thời gian cho những việc không giúp mình tiến gần mục tiêu. Người thành đạt biết rằng thời gian là tài sản vô cùng quý giá và chỉ nên được sử dụng cho công việc của mình. Tự hoàn thiện chính là cam kết thực hiện các hành động để rèn luyện bản thân mình. Hãy tìm cách cách mở mang vốn hiểu biết. Điều này không hề dễ dàng, nhưng con người chỉ có thể trưởng thành từ những thử thách. Khi đã có kiến thức, cơ hội sẽ tìm đến bạn. Câu 1. Chỉ ra thao tác lập luận trên đoạn trích Câu 2. Theo tác giả vì sao thành công không bao giờ lãng phí thời gian cho những việc không giúp mình tiến gần đến mục tiêu? Câu 3. Dựa vào văn bản, hãy nêu một số cách để tự hoàn thiện bản thân Câu 4. Lời khuyên "con người chỉ có thể trưởng thành từ những thử thách" có ý nghĩa gì với anh chị? Làm văn: Từ những biểu hiện của người thành công được nêu trong văn bản Đọc-hiểu, hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề con đường tự hoàn thiện bản thânEm hãy trả lời câu hỏi sau, giá trị câu hỏi 10GP
ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Hạnh phúc là khi thấy mình còn đủ trẻ để thử những điều mới, đủ trẻ để bỏ đi làm lại từ đầu. Thấy mình được sống theo cách mình thích, được làm những gì mình tin là ý nghĩa. Hạnh phúc khi mình đã phát triển được đam mê của mình và đang trên con đường theo đuổi nó. Có bao nhiêu người trên đời chưa biết đam mê của mình là gì, vẫn đang cảm thấy lạc trôi không một lối ra.
Hạnh phúc khi thấy mình được sinh ra. Được trải qua tất cả những vui buồn sướng khổ. Được tư duy và chiêm nghiệm. Ngẫm ra, được làm người đã là hạnh phúc lắm rồi, có cần điều gì khác nữa đâu.
Vậy nên, sao không nghĩ tới những chuyện làm ta hạnh phúc, những thứ làm ta vui vẻ, những điều khiến ta biết ơn. Giữ trong mình những khoảnh khắc hạnh phúc, an yên, để có thêm năng lượng tích cực và làm nhiều điều có ích khác.
Hạnh phúc của bạn là gì?
(Trích Mình nói gì khi nói về hạnh phúc – Rosie Nguyễn, NXB Công ty văn hoá và truyền thông Nhã Nam 2018, tr. 22-23)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên?
Câu 2. Theo tác giả vì sao “Hạnh phúc là khi thấy mình còn đủ trẻ”?
Câu 3. Theo anh (chị), vì sao chúng ta hãy luôn “nghĩ tới những chuyện làm ta hạnh phúc, những thứ làm ta vui vẻ, những điều khiến ta biết ơn”?
Câu 4. Anh (chị) hãy nêu hai cách để được sống hạnh phúc?
" Thạch trận dàn bày vừa xong thì cái thuyền vụt tới. Phối hợp với đá, nước thác reo hò làm thanh viện cho đá, những hòn đá bệ vệ oai phong lẫm liệt. Một hòn ấy trông nghiêng thì y như là đang hất hàm hỏi cái thuyền phải xưng tên tuổi trước khi giao chiến. Một hòn đá khác lùi lại một chút và thách thức cái thuyền có giỏi thì tiến gần vào. Ông đò hai tay giữ mái chèo khỏi bị hất lên khỏi sóng trận địa phóng thẳng vào mình. Mặt nước hò la vang dậy quanh mình, ùa vào bẻ gãy cán chèo võ khí trên cánh tay mình. Sóng nước như thể quân liều mạng vào sát nách mà đá trái mà thúc gối vào bụng và hông thuyền. Có lúc chúng dội cả thuyền lên. Nước bám lấy thuyền như đô vật túm thắt lưng ông đò đòi lật ngửa mình ra giữa trận nước vang trời thanh la não bạt. Sóng thác đã đánh đến miếng đòn hiểm độc nhất, cả cái luồng nước vô sở bất chí ấy bóp chặt lấy hạ bộ người lái đò […]. Mặt sông trong tích tắc lòa sáng lên như một cửa bể đom đóm rừng ùa xuống mà châm lửa vào đầu sóng. Nhưng ông đò cố nén vết thương, hai chân vẫn kẹp chặt cuống lái, mặt méo bệch đi như cái luồng sóng đánh hồi lùng, đánh đòn tỉa, đánh đòn âm vào chỗ hiểm. Tăng thêm mãi lên tiếng hỗn chiến của nước của đá thác. Nhưng trên cái thuyền sáu bơi chèo, vẫn nghe rõ tiếng chỉ huy ngắn gọn tỉnh táo của người cầm lái. Vậy là phá xong cái trùng vi thạch trận vòng thứ nhất. Không một phút nghỉ tay nghỉ mắt, phải phá luôn vòng vây thứ hai và đổi luôn chiến thuật. Ông lái đã nắm chắc binh pháp của thần sông thần đá. Ông đã thuộc quy luật phục kích của lũ đá nơi ải nước hiểm trở này. Vòng đầu vừa rồi, nó mở ra năm cửa trận, có bốn cửa tử một cửa sinh, cửa sinh nằm lập lờ phía tả ngạn sông. Vòng thứ hai này tăng thêm nhiều cửa tử để đánh lừa con thuyền vào, và cửa sinh lại bố trí lệch qua phía bờ hữu ngạn. Cưỡi lên thác sông Đà, phải cưỡi đến cùng như là cưỡi hổ. Dòng thác hùm beo đang hồng hộc tế mạnh trên sông đá. Nắm chặt lấy được cái bờm sóng đúng luồng rồi, ông đò ghì cương lái, bám chắc lấy luồng nước đúng mà phóng nhanh vào cửa sinh, mà lái miết một đường chéo về phía cửa đá ấy. Bốn năm bọn thủy quân cửa ải nước bên bờ trái liền xô ra định níu thuyền lôi vào tập đoàn cửa tử. Ông đò vẫn nhớ mặt bọn này, đứa thì ông tránh mà rảo bơi chèo lên, đứa thì ông đè sấn lên mà chặt đôi ra để mở đường tiến. Những luồng tử đã bỏ hết lại sau thuyền. Chỉ còn vẳng reo tiếng hò của sóng thác luồng sinh. Chúng vẫn không ngớt khiêu khích, mặc dầu cái thằng đá tướng đứng chiến ở cửa vào đã tiu nghỉu cái mặt xanh lè thất vọng thua cái thuyền đã đánh trúng vào cửa sinh nó trấn lấy. Còn một trùng vây thứ ba nữa. Ít cửa hơn, bên phải bên trái đều là luồng chết cả. Cái luồng sống ở chặng ba này lại ở ngay giữa bọn đá hậu vệ của con thác. Cứ phóng thẳng thuyền, chọc thủng cửa giữa đó. Thuyền vút qua cổng đá cánh mở cánh khép. Vút, vút, cửa ngoài, cửa trong, lại cửa trong cùng, thuyền như một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước, vừa xuyên vừa tự động lái được lượn được. Thế là hết thác " .
( Trích Người lái đò sông Đà - Nguyễn Tuân , Ngữ văn 12 , Tập một , NXB Gíao dục Việt Nam , 2020 , tr . 189 - 190 )
Cảm nhận của anh / chị về hình tượng người lái đò sông Đà trong đoạn trích trên .
Cho đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
(1) Các em hs thân mến có lẽ các em sẽ ngạc nhiên khi hôm nay thầy sẽ nói với các em về căn bệnh mà ít nhiều cta sẽ mắc phải. Căn bệnh này tuy không làm chết người ngay lập tức nhưng nguy hiểm lắm nếu nhiều người k quyết tâm chạy chữa thì họ có thể trở thành những ng vô dụng. Nguy hiểm hơn nữa XH sẽ cod nhiều ng mắc bệnh này thì sẽ trở nên nghèo nàn lạc hậu, kbh tiến bộ đc. Căn bệnh này làm cho con bệnh dần dần trở thành người có nhân cách thấp kém sống theo lối bầy đàn và k giúp ích đc cho Xh
(2) đó là th đang muốn nói về căn bệnh lười 1 căn bệnh có nguy cơ lan rộng một cách nhanh chóng. Bệnh này có những biểu hiện và triệu chứng như sau: lười học, lười nghe giảng...
(3) Lười đọc sách hoặc chỉ đọc những cuốn sách nhảm nhí ,lười dộc kthuc tham khảo lười lviec chân tay kể cả những điều phục vụ cho bản thân mình .Kể ra thì còn nhiều triệu chúng lười nữa. chắc rằng mỗi em đều cảm thấy mình đã mắc phải những triệu chứng đó
(4) mỗi ng đều có một tgian sống hữu hạn nếu họ mắc bệnh lười thì khoảng tgian sống đó càng trở nên ngắn ngủi. Con bệnh sống 1 cách uể oải họ k suy nghĩ gì k làm đx việc gì mặc cho tgian vẫn trôi từ giờ này qua giờ khác ngày này qua ngày khác thậm chí năm này qua năm khác
a) trong đoạn trích trên người viết đã chia sẻ với hsinh điều gì?
b) chỉ ra biện pháp tu từ đc sử dụng trong đoạn(2) và(3) và nêu tác dụng của phép tu từ đó
c) Có đồng ý với quan điểm của ng viết k,vì sao? "Căn bệnh này(lười) làm cho con bệnh dần dần trở thành ng có nhân cách thấp kém sống theo lối bày đàn và kh giúp ích gì cho XH"
d) từ nội dung đoạn trích trên, rút ra bài học gì (trình bày bằng đoạn văn khoảng 8-10 câu)
Giúp mình với ạ mình đang rất cần nhé. Mong mn giúp đỡ!!!
Có lẽ chưa bao giờ trên thế giới mà sự phá vỡ những nguyên tắc, trật tự, ngành nghề truyền thống lạimạnh mẽ như bây giờ; trong sự chuyển biến của cái gọi là “cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.Bạn cứ thử ngẫm nghĩ xem? Uber, công ty taxi lớn nhất thế giới, không sở hữu chiếc taxi nào. Facebook,công ty truyền thông lớn nhất thế giới, không sản xuất bất kỳ nội dung nào.
Báo cáo mới nhất của Diễn đàn kinh tế thế giới về thị trường lao động và việc làm tương lai công bốtháng 1-2017 cho thấy 10 ngành nghề hay chuyên môn cần thiết nhất hiện nay không hề tồn tại 5 hay 10 nămtrước! Tương tự, 65% trẻ em đang bước vào cấp I sẽ làm việc trong những ngành nghề tương lai mà hiện tại chưa ai biết là gì
câu1: nội dung chủ yếu của đoạn văn bản
Câu 2: anh/chị hiểu như thế nào về "cái gọi là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư"
câu 3: trước những biến đổi không ngừng về nghề nghiệp trong xã hội theo anh/chị tuổi trẻ cần chuẩn bị những hành trang gì cho tương lai
Cho phép Nhóc buồn được spam một tí nha !
Mình có rất nhiều bạn nhưng nói về bạn thân thì chẳng biết là ai nữa .
1. Có một đứa bạn ( cũng có thể coi nó là bạn thân ) . Nó cũng có một đứa bạn thân nữa .Mình thì thích một cậu bạn trong lớp . Có hôm cái đứa bạn thân của bạn mình đọc được nhật ký của mình thấy mình viết là mình thích cậu ấy , thì đem kể cho con bạn mình nghe rồi kể cho cậu bạn mình thích nghe luôn . Cậu bạn ấy thì rất hay quan tâm đến nhỏ đó ( nhưng mình cũng không chắc là cậu ấy có thích nhỏ đó không ). Còn đứa bạn thân của mình thì suốt ngày đi kể chuyện đó với những đứa bạn khác cùng lớp . Mình cảm thấy rất buồn . Mình biết hết điều đó nhưng mình không nói ra là để níu kéo tình bạn , nhưng mình không biết quyết định đó có thực sự là đúng đắn . Mình có nên nói chuyện thẳng thắn với người bạn thân của mình không hay cứ tiếp tục như vậy để mọi chuyện lắng xuống.
2. Có vài đứa bạn thân khác , chơi với nhau cũng vui lắm . Nhưng mình biết nó cũng nói xấu sau lưng mình. Cụ thể nội dung là gì thì mình không biết và mình cũng không muốn biết . Mình vẫn giữ cái thái độ lặng im để cho mọi chuyện nó qua đi , mình không muốn phanh phui mọi chuyện ra để mất đi tiếp một đứa bạn . Nhưng trong lòng mình rất mâu thuẫn . Lúc mình nghĩ có bạn như vậy thì thà không có còn hơn , nhưng mình cũng không thể mất đi một đứa bạn được.
3. Có thêm một đứa bạn thân nữa là con trai ( chính là cái cậu mình thích ở trên đó ) . Mặc dù 2 đứa là đối thủ không đội trời chung nhưng mình và nó đều rất quý nhau . Nó thường bảo mình là bạn thân của nó . Chuyện gì của nó gần như đều kể cho mình nghe hết , từ chuyện nhỏ nhặt đến chuyện nó thích ai , đến những chuyện buồn của nó . Nhưng đó chỉ là trước kia thôi , bây giờ mình cảm thấy nó cứ kiểu gì ý, tỏ ra rất lạnh lùng với mình , to tiếng với mình , có lúc còn đánh mình nữa chứ . Bây giờ nó chỉ chơi với vài đứa bạn khác thôi . Chẳng còn mấy khi mình và nó trò chuyện nghiêm túc với nhau được nữa . Nhiều lúc muốn nói thẳng với nó rằng nó đã thay đổi , nhưng chưa nói được mấy câu thì lại có người chen vào giữa làm cả 2 đứa đều không nói được gì , mà có nói chuyện nhiều với nhau thì lại có đứa ra trêu ghẹo rồi cười cợt mệt lắm .
Chẳng biết bây giờ ai mới là người bạn thực sự của mình nữa !!! Chán quá !
Ai hãy cho tôi một lời khuyên đi , bây giờ Nhóc buồn phải làm gì ?
mọi người giúb mình lậb dàn ý cho đề " cảm nhận về hình tượng chí phèo trong đoạn trích : Bát cháo húp xong rồi, thị Nở đỡ lấy bát cháo và múc thêm bát nữa. Hắn thấy mình vã bao nhiêu mồ hôi. Mồ hôi chảy ra trên đầu, trên mặt, những giọt to như giọt nước. Hắn đưa tay áo quệt ngang một cái, quệt mũi cười rồi lại ăn. Hắn càng ăn, mồ hôi lại càng nhiều. Thị Nở nhìn hắn, lắc đầu thương hại. Hắn thấy lòng thành trẻ con. Hắn muốn làm nũng với thị như với mẹ. Ôi sao mà hắn hiền, ai dám bảo đó là thằng Chí Phèo vẫn đập đầu, rạch mặt mà đâm chém người? Ðó là cái bản tính của hắn, ngày thường bị lấp đi. Hay trận ốm thay đổi hẳn về sinh lý, cũng thay đổi cả tâm lý nữa? Những người yếu đuối vẫn hay hiền lành. Muốn ác, phải là kẻ mạnh. Hắn đâu còn mạnh nữa. Và có lúc hắn ngẫm mình mà lo. Xưa nay hắn chỉ sống bằng giật cướp và dọa nạt. Nếu không còn sức mà giật cướp, dọa nạt nữa thì sao? Ðã đành, hắn chỉ mạnh vì liều. Nhưng hắn mơ hồ thấy rằng sẽ có một lúc mà người ta không thể liều lĩnh được nữa. Bấy giờ mới nguy! Trời ơi! Hắn thèm lương thiện, hắn muốn làm hòa với mọi người biết bao! Thị Nở sẽ mở đường cho hắn. Thị có thể sống yên ổn với hắn thì sao người khác lại không thể được. Họ sẽ nhận lại hắn vào cái xã hội bằng phẳng, thân thiện của những người lương thiện."
ĐÂY LÀ MA TRẬN ĐỀ HỌC KÌ Ạ MONG CÁC BẠN GIÚB MK
“Hãy viết một bức thư về người hùng của em” (Tiếng Anh: Write a letter about your hero) bắt đầu từ tháng 10/2018 đến 1/1/2019
Trong thông báo của mình gửi tới các quốc gia thành viên, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) gọi chủ đề Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 (năm 2019) là một “chủ đề truyền cảm hứng” (the inspirational theme).
Chủ đề Cuộc thi lần thứ 48 là một chủ đề mở, khơi gợi nhiều tư duy sáng tạo, nhiều suy nghĩ và cảm xúc đối với mỗi thí sinh. Trong mỗi con người, mỗi một bạn trẻ đều có sự hiện hữu, tình cảm yêu quý và ngưỡng mộ đối với một người hùng của riêng mình.
1. Trong những ngày tạm nghỉ học vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, em đã có những trải nghiệm khá thú vị khi tham gia giúp đỡ bố mẹ ở nhà. Em hãy kể lại một ngày làm việc ý nghĩa của mình bên người thân.
Các bạn giúp mình tí ạ, mình đang cần gấp <3