tìm câu ghép và chỉ ra quan hệ giữa các vế:
tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như maays cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy , vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi cũng không nhớ hết. nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ...
Hình ảnh chúa tế của muôn loài hiện lên như thế nào giữa không gian ấy? Có gì đặc sắc trong từ ngữ, nhịp điệu của những lời thơ miêu tả chúa tể của muôn loài. Từ đó hình ảnh chúa sơn lâm được khắc họa mang vẻ đẹp như thế nào?
Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: “Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”.
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
“Dịch hạch, thổ tả, hàng vạn hàng triệu người chết, nhờ tiến bộ y học, loài người hầu như đã diệt trừ được những dịch khủng khiếp ấy. Nhưng vào cuối thế kỉ này lại xuất hiện những ôn dịch khác.
Cả thế giới đang lo âu về nạn AIDS, chưa tìm ra giải pháp, thì nhiều nhà bác học, sau mấy chục năm và hơn năm vạn công trình nghiên cứu đã lớn tiếng báo động: Ôn dịch thuốc lá đe dọa sức khỏe và tính mạng loài người còn nặng hơn cả AIDS.” (SGK Ngữ văn 8- tập 1)
Câu 2. Tìm một trường từ vựng và đặt tên cho trường từ vựng đó.
Câu 3. Xét về cấu tạo, câu in đậm là câu gì? Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu văn đó.
2. Phân tích quan điểm, phương pháp học tập của Nguyễn Thiếp.
a) “ Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm” được hiểu như thế nào? Xác định phương pháp học mà Nguyễn Thiếp đề xuất, từ đó phân tích ưu điểm của phương pháp học tập ấy.
b) Xác định chủ trương giáo dục Nguyễn Thiếp đã đề xuất. Phân tích nét tiến bộ và tính nhân văn của chủ trương đó và cho biết ngành Giáo dục nước ta có thực hiện được chủ trương đó không?
c) Vì sao “Theo điều học mà làm” của Nguyễn Thiếp được coi trọng ở mọi thời đại? Ngày nay lối học ấy còn có những tên gọi nào
Nêu lên sự khác biệt nổi bật về hình thức nghệ thuật giữa các văn bản thơ trong các bài 15,16 và trong các bài 18,19.Vì sao thơ trong các bài 18,19 đc gọi là "thơ mới"?Chúng "mới" ở chổ nào ?
Giúp mk nha, ơn nhìu ^^
những từ cảm thán có thể tạo thành độc lập hoặc thành phần đặt biệt lập trọng câu như thế nào? cho VD minh họa
Những từ cảm thán có thể tạo ra câu độc lập hoặc thành phần biệt lập trong câu như thế nào ? Cho VD minh họa
Câu thứ 2 trong nguyên tác bài "Ngắm trăng", "Đối thử lương tiêu nại nhược hà ?" khác gì so với câu trong bản dịch thơ ? Sự khác nhau đó có ý nghĩa như thế nào ?
B) Chính sách cai trị bóc lột của nhà Lương còn tàn bạo và kkhoocs liệt hơn thể hiện ở những điểm nào
- phân biệt dối xử:
- Biện pháp boc lột:
-Em thử hình dung cảnh của nhân dân ta lúc bấy giờ:
-đặt vị trí của mình vào một người dân lao động thời đó, em có suy nghĩ và hành động như thế nào?