Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi sau:
''Từng nghe :
Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân,
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo
Như nước Đại Việt ta từ trước
Vốn xưng nền văn hiến đã lâu ,
Núi sông bờ cõ đã chia
Phong tục Bắc -Nam cũng khác .
Từ Triệu , Đinh ,Lí ,Trần bao đời ây nền độc lập,
Cùng Hàn , Đường , Tống , Nguyên mỗi bên xưng đế một phương,
Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau
Song hào kiệt đời nào cũng có"
Câu 1: Nêu nội dung chính của đoạn trích ?
Câu 2: Đoạn trích đã xác định nền độc lập, chủ quyền cảu nước Đại Việt ở những yếu tố nào ?
Câu 3: Đoạn trích đã sử dụng những thủ pháp nghệ thuật nào ? Tác dụng của thủ pháp nghệ thuật đó.
Câu 4: Từ việc đọc hiểu đoạn trích trên, hãy viết 1 đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ vải anh/chị về việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của đất nước ta hiện nay.
từ văn bản sông núi nước nam và bình ngô đại cáo viết đoạn văn ngắn (5-8 dòng) trình bày suy nghĩ của em về ý thức bảo vệ tổ quốc của tuổi trẻ trong giai đoạn hiện nay Các bác giúp em gấp ạ!!
Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi :
Dân ta có 1 lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một lần sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và cướp nước
Câu1: chỉ ra và nêu hiệu quả hai biện pháp tu từ nêu trong đoạn văn
Câu2: từ đoạn văn ngắn,hãy viết một đoạn văn ngắn (5-7 dòng) trình bày suy nghĩ của anh/chị về trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Viết đoạn văn về vai trò của nhiên liệu sạch trong việc bảo vệ môi trường
Mọi người ơi giúp mk làm đề bài này với ạ:trước những tấm gương hiền tài làm nên sự thịnh vượng cho đất nước là một đoàn viên thanh niên các bạn nghĩ mình nên làm gì để góp phần xây dựng và bao vệ đất nước.
I. Đọc hiểu:
Đọc văn bản “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” ( SGK Ngữ văn 10 tập 2, trang 31,32) và trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1: Anh/ chị hiểu như thế nào về câu: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”?
Câu 2: Hiền tài có vai trò quan trọng đối với đất nước như thế nào?
Câu 3: Theo tác giả, việc khắc bia ghi tên tiến sĩ có ý nghĩa, tác dụng gì đối với đương thời và các thế hệ sau?
Câu 4: Theo em, trong thời đại ngày nay, Nhà nước ta đã, đang và sẽ phải làm gì để khuyến khích hiền tài cống hiến hết mình cho đất nước?
II. Làm văn
Câu 1: Anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 từ bàn về vai trò của hiền tài đối với đất nước trong cuộc sống hôm nay.
Câu 2: Cảm nhận về vẻ đẹp của nhân vật khách trong bài “Bạch Đằng giang phú” của Trương Hán Siêu.
Mọi người giải nhanh, hoặc cho m biết nguồn thông tin tham khảo nhá !!
Hầu hết chúng ta đều có thể đọc nhưng lại không yêu thích việc đọc. Có nhiều lý do để đọc sách, để tìm kiếm kiến thức, để giải trí, để trốn khỏi thực tại hoặc đơn giản là thư giãn. Trang FeelGood đã tổng hợp lại những sự thật thú vị xung quanh việc đọc sách để thấy rõ thế giới của chúng ta đang đọc sách như thế nào.
Khi chúng ta đọc sách, ta nhận biết từ ngữ bằng hình ảnh chữ và nghe chúng được phát âm trong đầu. Bộ não con người sẽ phản ứng theo nhiều cách giống nhau khi chúng ta đọc thầm hay đọc to lên thành tiếng. Sự di chuyển của mắt cũng tác động không nhỏ đến việc đọc sách, tốc độ thông thường của một người đọc sách là 7 đến 9 chữ trong vòng 0,3 giây.
Trên thế giới, các quốc gia chăm đọc sách nhất chủ yếu nằm ở lục địa Á - Âu. Ấn Độ đứng ở vị trí đầu tiên trong danh sách với 10,42 giờ đọc sách một tuần tính trên một đầu người. Theo sau đó là Thái Lan, Trung Quốc, Philippines, Ai Cập, CH Séc, Nga, Thụy Điển, Pháp, Hungary, Ả rập Xê út, Hong Kong, Anh và Nhật Bản.
Tính đến năm 2016, có 5 cuốn sách được coi là bán chạy nhất mọi thời đại. Đó là Chúa tể những chiếc nhẫn và Anh chàng Hobbit của J.R.R. Tolkien, Hoàng tử bé của Antoine de Saint-Exupery, Harry Potter và Hòn đá phù thủy của J.K. Rowling và Mười người da đen nhỏ của Agatha Christie. Văn học Anh chiếm số lượng áp đảo trong danh sách này.
Câu Hỏi
Câu 1: xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên
Câu 2: theo tác giả , chúng ta đọc sách vì những lý do nào?
Cầu 3: đâu là thông tin thú vị nhất anh/chị biết được qua đoạn trích? vì sao
Câu 4: hãy đề xuất một phương pháp mà anh/chị cho là hiệu quả để cải thiện tình trạng lười đọc sách của một bộ phận giới trẻ hiện nay.
PHẦN I: ĐỌC - HIỂU (4 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi ở dưới:
“Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp. Vì vậy các đấng thánh đế minh vương chẳng ai không lấy việc bồi dưỡng nhân tài, kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí làm việc đầu tiên. Kẻ sĩ quan hệ với quốc gia trọng đại như thế, cho nên quý chuộng kẻ sĩ không biết thế nào là cùng. Đã yêu mến cho khoa danh, lại đề cao bằng tước trật. Ban ân rất lớn mà vẫn cho là chưa đủ. Lại nêu tên ở tháp Nhạn, ban cho danh hiệu Long hổ, bày tiệc Văn hỉ. Triều đình mừng được người tài, không có việc gì không làm đến mức cao nhất.
(Trích “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”- Thân Nhân Trung,
Sgk Ngữ Văn 10, tập 1)
Câu 1: Nêu nội dung chính của đoạn văn. Trích dẫn câu văn thể hiện đầy đủ nhất nội dung của văn bản
Câu 2: Đoạn văn sử dụng cách diễn đạt nào? Nhận xét cách diễn đạt đó
Câu 3: Chép lại câu văn trong "Đại các bình Ngô" thể hiện đầy đủ niềm tự hào của tác giả Nguyễn Trãi về nhân tài Đất Việt
Câu 4: Theo a/c việc khắc bia ghi tên tướng sĩ có ý nghĩa gì với đương thời và thế hệ sau
Câu 5: Qua phần đọc hiểu a/c hãy trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề " Hiền tài là nguyên khí của quốc gia"
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi từ 1 đến 4 :
1) Sông núi nước Nam, vua Nam ở
Rành rành định phận tại sách trời
Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm
Chúng bay sẽ bị đính tơi bời
2) Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo
Như nước Đại Việt ta từ trước
Vốn xưng nền văn hiến đã từ lâu
Núi, sông bờ cõi đã chia
Phong tục Bắc Nam cũng khác
Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời gây nền độc lập
Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương
Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau
Song hào kiệt đời nào cũng có
Câu 1. Nêu nội dung chính của văn bản 1) và 2) ?
Câu 2. Giải thích ý nghĩa các từ : nhân nghĩa, yêu dân, trừ bạo trong văn bản 2) ?
Câu 3. Xác định điểm giống và khác nhau trong nội dung khẳng định lời Tuyên ngôn độc lập của 2 văn bản trên ?
Câu 4. Từ 2 văn bản trên viết 1 đoạn văn ngắn (10 đến 15 dòng ) trình bày suy nghĩ của em về ý thứ bảo vệ tổ quốc của tuổi trẻ trong giai đoạn hiện nay.