Một tác phẩm văn chương đích thực bao giờ cũng ẩn tàng trong nó cái khả năng khơi dậy chất người trong con người và nâng đỡ con người vượt lên chính nó.
Anh/Chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng trải nghiệm văn học hãy làm sáng tỏ vấn đề.
tìm một chủ đề để nói về cuộc hội thoại trong bài hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
ĐỀ 1: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
CHIẾC HỘP YÊU THƯƠNG
Có một người cha nghèo đã quở mắng đứa con gái 3 tuổi của mình vì tội lãng phí cả một cuộn giấy gói quà màu vàng. Tiền bạc eo hẹp, người cha nổi giận khi đứa bé cắt cuộn giấy quý ra thành từng mảnh nhỏ trang trí một chiếc hộp giấy. Sáng sớm hôm sau, cô bé mang chiếc hộp đến và nói với cha: “Con tặng cha”.
Người cha cảm thấy bối rối vì cơn giận dữ của mình hôm trước nhưng rồi cơn giận dữ lại bùng lên khi ông mở ra thấy cái hộp trống rỗng.
Ông mắng đứa con gái. Cô bé ngước nhìn cha, nước mắt rưng rưng: “Cha ơi, đó đâu phải là chiếc hộp rỗng, con d tilde a thổi đầy những nụ hôn để tặng cha mà!”
Người cha giật mình. Ông vòng tay ôm lấy cô con gái bé nhỏ cầu xin con tha thứ.
Đứa con gái nhỏ sau đó không bao lâu qua đời trong một tai nạn. Nhiều năm sau người cha vẫn giữ khư khư chiếc hộp giấy bên cạnh mình. Mỗi khi gặp chuyện nản lòng, ông lấy ra một nụ hôn tưởng tượng và nghĩ đến tình yêu mà cô con gái bé bỏng của ông dã thổi vào chiếc hộp.
Trong cuộc sống, chúng ta sẽ và đã nhận được những chiếc hộp quý giá chứa đầy tình yêu và những nụ hôn vô tư từ con cái chúng ta, từ bè bạn, từ gia đình. Trên đời này, chúng ta không thể có được những tài sản nào quý giá hơn những chiếc hộp chứa đầy tình yêu vô tư như thế.
(Trích phụ san Thế hệ trẻ)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản?
Câu 2 . Chiếc hộp yêu thương biểu tượng cho điều gì?
Một câu chuyện được tóm lược như sau:
“Trở về sau một ngày làm việc mệt mỏi, người mẹ xách giỏ vào bếp. Đón chị là đứa con trai đang háo hức mách mẹ những gì mà em nó đã làm: “Mẹ ơi,lúc bố đang gọi điện thoại, con đang chơi ngoài sân thì em lấy bút chì màu viết lên tường, chỗ mới sơn trong phòng ấy. Con đã nói nhưng em không nghe”. Người mẹ rên rỉ: “Trời ơi!”,buông giỏ và bước qua phòng, nơi cậu con trai út đang trốn. Đứa bé run lên vì sợ. Trong khoảng mười phút, người mẹ giáo huấn con về công sức, tiền bạc và khoản chi phí vì trò chơi không đúng chỗ của con. Càng la mắng, chị càng giận và lao đến chỗ thằng bé đang sợ sệt lấy thân mình che tác phẩm của nó. Khi nhìn thấy dòng chữ “Con yêu mẹ” được viết nắn nót trên tường, viền bằng một trái tim nguệch ngoạc nhưng rất ngộ nghĩnh, dễ thương, đôi mắt người mẹ nhòa đi”.
( Theo “Hạt giống tâm hồn”-NXB Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh,2011,tr.42-43)
Trình bày suy nghĩ ( khoảng hai trang giấy thi) về ý nghĩa của câu chuyện trên.
ĐỀ BÀI: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới: (1)Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 và nhiều dịch bệnh nguy hiểm khác, đội ngũ cán bộ ngành y tế được ví như những “chiến sỹ áo trắng.”
(2)Họ là lực lượng thường trực ở tuyến đầu chịu nhiều áp lực, vất vả và phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao. Nhưng bằng tình yêu nghề, các y, bác sỹ làm công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh Hà Nam đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
(3)Là nơi cách ly điều trị cho các bệnh nhân COVID-19, Khoa Lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam được coi là điểm “nóng” trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh. Suốt hơn 1 năm qua, các cán bộ, viên chức của khoa đã thể hiện được bản lĩnh, trách nhiệm của mình, cắm chốt tại khu cách ly đặc biệt điều trị cho các bệnh nhân COVID-19.Mọi người trong khoa, dù có con nhỏ hay bố mẹ già, chồng công tác xa cũng đều sắp xếp thời gian thay nhau vào khu cách ly, ăn ở cùng khu với bệnh nhân để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, điều trị cho họ.
(TTXVN/Vietnam, 25/02/2021)
1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.(2.0)
2. Theo văn bản, trong cuộc chiến chống dịch Covid, đội ngũ cán bộ ngành y tế được ví như thế nào?(2.0)
3. Theo văn bản, các cán bộ ý tế của Khoa Lâm sàng Bệnh viện tỉnh Hà Nam đã làm việc với tinh thần như thế nào?(2.0)
4. Hãy viết một đoạn văn khoảng 20 dòng trình bày suy nghĩ của em về vấn đề: Thanh niên Hà nam cần phải làm gì trong lúc dịch bệnh Covid đang rất nguy hiểm ở chính nơi mình đang sinh sống?(3.0)
Anh chị hãy viết một đoạn văn ngắn không quá 200 từ trình bày suy nghĩ về ý nghĩa sự trưởng thành của con người trong cuộc sống. Không chép mạng hộ em với ạ 🥺
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
“Trong cuộc sống luôn luôn tiềm ẩn những khó khăn và cả những thử thách, nó
đòi hỏi con người luôn luôn phải có lòng dũng cảm và ý chí kiên cường để vượt qua những khó khăn đó. Lòng dũng cảm sẽ xuất hiện ở mọi lúc mọi nơi, tạo nên sức mạnh, tạo nên niềm tin và tạo nên động lực để con người vững bước trong tương lai. Không có một khó khăn hay thử thách nào có thể đánh bại niềm tin và lòng dũng cảm của con người. Rèn luyện được lòng dũng cảm, nó sẽ là đòn bẩy giúp con người luôn tiến về phía trước. Lòng dũng cảm được đánh giá rất cao trong cuộc sống, nhà văn W. Gớt đã từng nói: “Nếu như có một cái gì đó mạnh hơn số phận thì đó là lòng dũng cảm, không gì lay chuyển nổi để chịu đựng nó”.
(Theo Vietnamnet)
Câu 1. Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào?
Câu 2. Nêu nội dung chính của văn bản.
Câu 3. Chỉ ra biện pháp tu từ trong đoạn văn trên và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: (1) Hãy nói lời yêu thương một cách thật lòng với mọi người xung quanh, đặc biệt là với người thân. Vì tình thương yêu có sức mạnh rất lớn, nó giúp người khác vững tin hơn trong cuộc sống, giúp người khác vượt qua gian khổ, nó cảm hóa và làm thay đổi những người sống chưa tốt...Tình yêu thương đưa ta vượt lên trên những điều tầm thường. Tình yêu thương là điều quý giá nhất trên đời mà người với người có thể trao tặng nhau. Rất nhiều người hối hận vì chưa kịp nói lời yêu thương với người thân khi người thân của họ còn sống. Vì vậy đừng ngại nói lời yêu thương với những người mà ta quý mến họ… (2) Tất cả mọi người đều cần có tình yêu thương. Muốn có tình yêu thương thì trước hết, ta phải trao tặng tình yêu thương cho thế giới. Một đứa trẻ cần rất nhiều tình thương, mà người đờikhông phải ai cũng có đủ tình thương dành cho chúng. Có những đứa trẻ trở nên hư hỏng cũng vì thiếu tình thương. Con người ngày nay có rất nhiều thứ, song có hai thứ mà họ không có đó là sự bình an và tình yêu thương. Bình an cũng cần thiết như không khí để thở, nước để uống và thức ăn hàng ngày. Phải sống sao cho lương tâm của mình không bị cắn rứt. (Nguyễn Hữu Hiếu, Sức mạnh của tình yêu thương, NXB Trẻ, 2014, tr.92) Câu 1. Hãy nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2. Theo tác giả tình yêu thương có sức mạnh như thế nào? Câu 3. Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống.
Em hãy viết 1 bài văn trình bày suy nghĩ của em về những điều mình mong muốn từ thầy cô và bạn bè trong mỗi ngày đến trường