Thời gian:
+ Vào ngày mai, chúng tôi có bài kiểm tra Toán.
Nơi chốn:
+Ngoài vườn, những bông hoa thi nhau đua nở.
Nguyên nhân:
+Do mải chơi, nên em tôi đã không học bài
Mục đích:
+ Muốn học giỏi, cô ấy quyết định cố gắng học.
Phương tiện:
+ Với trí thông minh và lòng say mê tìm tòi những điều mới lạ nó đã đạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo.
Cách thức:
+ Với khả năng kì diệu mà tạo hóa ban cho, anh Nam đã chế ra máy xay lúa cho nông dân.
Hôm đó, trời mưa to.
Trên bầu trời là những chú chim bay.
Vì trời mưa to nên tôi nghỉ học
Tôi muốn đi học để biết thêm kiến thức.
Tôi đi học bằng xe đạp.
a) Trạng ngữ chỉ nơi chốn:
Ví dụ: Trên cây, chim hót líu lo.
b) Trạng ngữ chỉ thời gian:
Ví dụ: Sáng nay, chúng em đi lao động.
c) Trạng nhữ chỉ nguyên nhân:
Ví dụ: Vì rét, những cây bàng rụng hết lá.
d) Trạng ngữ chỉ mục đích:
Ví dụ: Để đạt học sinh giỏi, Nam đã cố gắng chăm chỉ học tập tốt.
e) Trạng ngữ chỉ phương tiện:
VD: Bằng một giọng chân tình, thầy giáo khuuyên chúng em cố gắng học tập
(THAM KHẢO)
chỉ thời gian
Hôm nay,tôi sẽ đi học
chỉ nơi chốn:
ở ngoài sân,những con gà đang bới đất
chỉ nguyên nhân:
Chỉ do mải mê chơi ,nên em đã bị điểm thấp
chỉ mục đích:.
Nếu muốn khỏe mạnh,thì phải tập thể thao
chỉ phương tiện:
bằng một giọng chân tình, thầy giáo khuyên chúng em cố gắng học tập chăm chỉ
chỉ cách thức;
với giọng nói từ tốn nhẹ nhàng, bà kể em nghe về tuổi thơ của bà.