phần 2 bài "Hịch tướng sĩ " của trần quốc tuấn được phản ánh lòng yêu nước thiết tha , căm thù giặc sâu sắc cua Trần Quốc Tuấn .em hãy chứng minh
Dựa vào đoạn trích Của vua Quang Trung nói với các bình sĩ của mình.Em hãy viết đoạn văn Tổng hợp-phân tích-tổng hợp khoảng 12 câu để làm rõ sự sáng suốt nhạy bén của vua Quang Trung trong đoạn có sử dụng câu bị động
Phần I (7.0 điểm): Đọc và trả lời câu hỏi:
Vua Quang Trung nói:
-Các ngươi đem thân thờ ta, đã làm đến chức tướng soái. Ta giao cho toàn hạt cả 11 thừa tuyên, lại cho tùy tiện làm việc. Vậy mà giặc đến không đánh nổi một trận, mới nghe tiếng đã chạy trước. Binh pháp dạy rằng: “Quân thua chém tướng”. Tội của các ngươi đều đáng chết một vạn lần. Song ta nghĩ các ngươi đều là hạng võ dũng, chỉ biết gặp giặc là đánh, đến như việc tùy cơ ứng biến thì không có tài. Cho nên ta để Ngô Thì Nhậm ở lại đấy làm việc với các ngươi chính là lo về điều đó.(...)
(Theo Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục, 2016)
1. Đoạn trích có trong tác phẩm nào? Của ai? Giải thích ngắn gọn ý nghĩa nhan đề tác phẩm.
2. Theo em, đoạn trích là lời của vua Quang Trung nói với ai, trong hoàn cảnh nào? Qua lời nói đó giúp em hiểu thêm điều gì về vua Quang Trung?
3. Có ý kiến cho rằng: Các tác giả vốn là những cựu thần trung thành của nhà Lê nhưng họ lại viết rất chân thực và hay về vua Quang Trung.
Theo em, vì sao lại như vậy?
4. Dựa vào văn bản chứa đoạn trích trên, hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 12 câu theo phép lập luận diễn dịch để làm rõ hành động mạnh mẽ, quyết đoán và tài thao lược của vua Quang Trung. Trong đoạn có sử dụng hợp lí một trợ từ và một câu mở rộng thành phần (Gạch chân, chú thích rõ).
Phần II (3.0 điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Trong văn bản: “Giáo dục – chìa khóa tương lai”, Phê-đê-ri-cô May-o đã viết:
“… Giáo dục tức là giải phóng. Nó mở ra cánh cửa dẫn đến hòa bình, công bằng và công lí. Những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này – các thầy cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ - gánh một trách nhiệm vô cùng quan trọng, bởi vì cái thế giới mà chúng ta để lại cho các thế hệ mai sau sẽ tùy thuộc vào những trẻ em mà chúng ta để lại cho thế giới ấy”.
(Trích Ngữ văn 9, tập 2 – NXB Giáo dục Việt Nam)
Câu 1. Phát hiện thành phần phụ chú trong đoạn trích và cho biết thành phần đó chú thích cho cụm từ nào?
Câu 2. Khi viết “chìa khóa của cánh cửa này”, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu ngắn gọn giá trị của biện pháp tu từ ấy.
Câu 3. Với Phê-đê-ri-cô May-o, chìa khóa của tương lai là giáo dục, còn với mỗi người chắc ai cũng đều có chìa khóa của riêng mình. Em hãy trình bày suy nghĩ trong một đoạn văn ngắn khoảng 2/3 trang giấy thi về vấn đề bản thân sẽ làm gì để mở cánh cửa đến tương lai.
miêu tả hình ảnh của Quang Trung Nguyễn Huệ trong trận đại phá quân Thanh
Viết đoạn văn khoảng 10-12 câu theo kiểu quy nạp, trình bày cảm nhận của em về trí tuệ nhạy bén, sáng suốt của người anh hùng Quang Trung – Nguyễn Huệ thể hiện trong đoạn trích hồi thứ 14 của “Hoàng Lê nhất thống chí”. Trong đoạn văn có sử dụng cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp. (Gạch dưới và chú thích rõ)
viết bài văn khoảng 10 dòng trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp người anh hùng áo vải Quang Trung -Nguyễn Huệ qua hồi thứ 14 của tác phẩm HOÀNG LÊ NHẤT THỐNG CHÍ
Cho câu văn: '' Thật là Tướng ở trên trời xuống, quân chui dưới đất lên''
a, Lời đánh giá trên để đánh giá nhân vật nào? Của ai? Hãy tóm tắt cuộc tiến công thần tốc của vị tướng đó để làm sáng tỏ lời đánh giá ấy (10-12 câu)
b, Phân tích ngữ pháp của câu văn trên
c, Từ lời đánh giá trên cùng việc học đoạn trích hãy viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật được nói đến trong câu trên, trong đoạn văn sử dụng một câu dẫn trực tiếp và chỉ ra kiểu lập luận
Gíup mk vs chiều mai học rồi
Cho câu văn: '' Thật là Tướng ở trên trời xuống, quân chui dưới đất lên'' (trích trong văn bản Hoàng Lê nhất thống chí)
a, Lời đánh giá trên để đánh giá nhân vật nào? Của ai? Hãy tóm tắt cuộc tiến công thần tốc của vị tướng đó để làm sáng tỏ lời đánh giá ấy (10-12 câu)
b, Phân tích ngữ pháp của câu văn trên
c, Từ lời đánh giá trên cùng việc học đoạn trích hãy viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật được nói đến trong câu trên, trong đoạn văn sử dụng một câu dẫn trực tiếp và chỉ ra kiểu lập luận
Từ những chi tiết miêu tả cảnh tháo chạy của vua tôi nhà Lê và bọn cướp nước Tôn Sĩ Nghị, em có nhận xét gì về tác dụng của yếu tố miêu tả, sự thay đổi giọng điệu kể trong văn bản tự sự. Điền câu trả lời vào Phiếu học tập số 3