nhà văn an- na- tô- li - phơ- răng đã nói : " đọc một câu thơ ý nghĩa là gặp gỡ một tâm hồn con người "
Em hiểu như thế nào về câu nói trên.Bằng việc phân tích hai bài thơ " ngắm trăng " và " khi con tu hú" em hãy nêu cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn của người chiến sĩ cộng sản
1 .Em hiểu rất kịch nghĩa là gì ? Hãy chỉ rõ và phân tích những biểu hiện này trong đoạn trích Trong lòng mẹ
2. Hãy đọc câu văn sau: " Gía những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh , đầu mẩu gỗ , tôi quyết vof lấy mà cắn, mà nhai , mà nghiền cho kì nát vụn mới thôi "
a, Giaỉ thích nghĩa của từ " cổ tục "
b, Chỉ ra những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu văn trên.
c, Tâm trạng của bé Hồng được thể hiện như thế nào qua những biện pháp nghệ thuật ấy.
viết đoạn văn diễn dịch khoảng12- 15 câu nêu cảm nhận của em về hai câu thơ
Giấy đỏ buông không thắm
Mực đọng trong nghiên sầu ...
Trong đoạn có sử dung một tình thái từ, một câu nghi vấn
I.VĂN BẢN (8 câu)
Câu 1 : Trình bày diễn biến tâm lí của chị Dậu thể hiện qua cách xưng hô khi hội thoại với Cai Lệ trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” của nhà văn Ngô Tất Tố.
Câu 2: Nêu một số tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và tính mạng con người?
Câu 3: Tình yêu thương mãnh liệt của chú bé Hồng đối với người mẹ bất hạnh được thể hiện như thế nào qua văn bản “Trong lòng mẹ” của Nguyên Hồng?
Câu 4: ***** vàng có ý nghĩa nhiều mặt đối với Lão Hạc. Theo em, ý nghĩa nào là quan trọng nhất đối với Lão Hạc?
Câu 5: Qua văn bản “Thông tin về ngày trái đất năm 2000” hãy chỉ ra những phương diện gây tác hại của bao bì ni lông?
Câu 6: Em hãy nêu trình tự diễn tả những kỉ niệm thời thơ ấu của tác giả Thanh Tịnh trong đoạn trích “ Tôi đi học”?
Câu 7: Vì sao nói “Chiếc lá cuối cùng” là một kiệt tác của cụ Bơ-men?
Câu 8 : Qua bài thơ“ Đập đá ở Côn Lôn” em cảm nhận như thế nào về vẻ đẹp của nhà chiến sĩ yêu nước Phan Châu Trinh ?
II. TIẾNG VIỆT (9 câu)
Câu 1: Hãy nêu khái niệm và tác dụng của biện pháp tu từ nói giảm nói tránh?Cho ví dụ minh hoạ.
Câu 2 : Thế nào là trường từ vựng? Tìm 4 từ ngữ thuộc trường từ vựng chỉ màu sắc?
Câu 3 : Thế nào là trợ từ? Xác định và nêu tác dụng của trợ từ được sử dụng trong câu văn : Chính các cháu đã giúp Lan học tập tốt.
Câu 4 : Phân tích tác dụng của việc sử dụng từ tượng hình, từ tượng thanh trong 2 câu thơ sau ?
Khi bờ tre ríu rít tiếng chim kêu
Khi mặt nước chập chờn con cá nhảy.
Câu 5: Nêu công dụng của dấu ngoặc kép? Cho ví dụ minh hoạ.
Câu 6: Tình thái từ là gì ?
- Cho câu sau đây: Con muốn đọc cuốn truyện tranh kia cơ!
Trong câu trên, tác dụng của thành phần tình thái từ là gì ?
Câu 7: - Em hiểu thế nào là nói quá?
- Tác dụng của phép nói quá trong 2 câu sau là gì ?
“...Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non...”
( Hồ Xuân Hương)
Câu 8 :
- Thế nào là câu ghép.
- Phân tích cụm chủ- vị trong câu văn sau và cho biết có phải là câu ghép không ?
“Hôm nay, trời rất trong lành và nắng rất ấm áp.”
Câu 9 : - Thế nào là thán từ ?
- Thán từ trong câu dười đây bộc lộ cảm xúc gì ?
Trời ơi ! Sao bạn lại đến đúng lúc thế ?
III. TẬP LÀM VĂN (5 đề).
Đề 1: Em hãy kể về một kỉ niệm đáng nhớ đối với con vật nuôi mà em thích.
Đề 2: Em hãy kể lại những kỉ niệm sâu sắc của ngày đầu tiên đi học.
Đề 3: Thuyết minh về một loài động vật có ích đối với con người.
Đề 4: Hãy giới thiệu về ngôi trường thân yêu của em.
Câu 1: Chị Dậu đối phó với bọn tay sai bằng cách nào? Do đâu mà chị Dậu có sức mạnh lạ lùng khi quật ngã hai tên tay sai như vậy?
Câu 2: Nêu nguyên nhân cái chết lão Hạc. Qua đó cái chết của lão, em hiểu gì về số phận của người nông dân trong xã hội cũ?
Câu 3: Tình yêu thương mãnh liệt của chú bé Hồng đối với người mẹ bất hạnh được thể hiện như thế nào?
Câu 4: Phát biểu cảm nghĩ của em dòng cảm xúc của nhân vật ‘tôi’ trong truyện ngắn “Tôi đi học” của Thanh Tịnh.
Câu 5: Phân tích diễn biến tâm trạng của lão Hạc xung quanh việc bán con chó. Qua đó, em thấy lão Hạc là một người như thế nào?
Câu 1: Viết một đoạn văn ngắn từ 10-15 câu trong đó có sử dụng một câu cảm thán và gạch chân 1 hành động nói với câu chủ đề sau: " Nước Đại Việt ta là một áng văn tràn đầy tinh thần tự hào dân tộc sâu sắc"
Câu 2: Viết một đoạn văn diễn dịch (10-12 câu) với câu chủ đề: "Chiếu dời đô phản ánh ý chí độc lập, tự cường và sự phát triển lớn mạnh của dân tộc Đại Việt"
Câu 3: Nguyễn Thiếp là người "thiên tư sáng suốt, học rộng hiểu sâu" quan niệm về sự học của ông gần như đúng với mọi thời đại. Hãy chọn và phân tích một nội dung, em tâm đắc nhất trong quan niệm ấy (mối quan hệ giữa học và hành). Liên hệ bản thân
Câu 1: Viết đoạn văn ngắn(6-8 câu) nêu cảm nhận về tâm trạng của nhân vật tôi. Trong đoạn có sử dụng một trợ từ.
Câu 2: Viết một đoạn văn (10-12 câu) nêu cảm nghĩ của em về cái chết của cô bé bán diêm, trong đoạn có sử dụng ít nhất 1 câu ghép
Sắp thi rồi mn biết thì giúp mình với!!!!!!!!!!!!!!!!!
câu 1: em hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ có trong câu thơ sau:" Áo chàm đưa buổi phân ly Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay"
câu 2: em hãy viết một đoạn văn từ 7-10 câu trình bày suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa học với hành
1. Nêu vấn đề nghị luận? 2. Nhận xét về yếu tố tự sự và miêu tả trong văn bản? 3. Câu chuyện được kể theo cách nào? Chách kể như vậy giúp như thế nào cho yếu tố miêu tả và tự sự?