Văn bản ngữ văn 9

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Phượng Chu

"Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác ấm áp, bình yên đến thế...Trong mơ...Tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn nặng thinh...Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu...Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad- bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi.Nhưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận được hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ..."

1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên

2. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu văn :"Tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay." và cho biết câu văn thuộc kiểu câu gì?

3. Câu văn " Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả... " mang hàm ý gì? Nêu tác dụng ?

4. Hãy tìm và chỉ ra tác dụng của các biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn văn ?

Havee_😘💗
11 tháng 10 2019 lúc 17:56

*Phép liên kết câu chính được sử dụng trong đoạn

văn : Phép thế.
- “Bản nhạc đó” - thế cho “Giấc mơ tuổi học trò”/
“Bản nhạc Ballad”.
- “Tất cả” - thế cho “Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ
hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh ”

* Hàm ý của câu ‘Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm

trạng cả…” :
Ý nói rằng : mỗi thành viên lớp trong buổi chia
tay đều mang trong mình nỗi buồn khó diễn tả, nỗi
buồn phải chia tay bạn bè, thầy cô, chia tay mái
trường…
* Tác dụng : Tạo tính hàm súc cho lời nói: lời nói
ngắn gọn mà chất chứa nhiều nội dung, ý nghĩa. Tạohiệu quả mạnh mẽ, sâu sắc với người nghe.

* Biện pháp tu từ chủ yếu được Đăng Tâm sử

dụng :
- Liệt kê : + “Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe
mắt, đứa bịn rịn lặng thinh”
+ “…Trở về những năm tháng tuổi thơ,
bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì
thân thương nhất…”
- Ẩn dụ (chuyển đổi cảm giác) : “Giấc mơ tuổi học
trò du dương…”
- So sánh : “Giấc mơ tuổi học trò du dương như một
bản nhạc Ballad…”
* Tác dụng :
- Việc kết hợp giữa 3 biện pháp tu từ đã làm
nổi bật cảm nhận của tác giả về “giấc mơ tuổi học
trò”, giấc mơ với nhiều những kỷ niệm vui- buồn của
một thời tuổi thơ.
- Làm bật nên khao khát bình dị đó là được
quay ngược thời gian trở về tuổi học trò của Đăng
Tâm.
- Khơi gợi trong trái tim độc giả tình yêu mái
trường, yêu bạn bè, thầy cô, biết trân trọng những

Yuri
2 tháng 5 2020 lúc 9:27

Cho mình hỏi: Trong đvăn câu nào là câu thành phần tình thái vậy?


Các câu hỏi tương tự
Trần Thị Thùy Dương
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Hằng
Xem chi tiết
Vân Van
Xem chi tiết
Đào Nam Cao
Xem chi tiết
Hoàng Văn Nam
Xem chi tiết
Hà Trang
Xem chi tiết
Phan Ngọc Anh
Xem chi tiết
Anh Minh
Xem chi tiết
Trần Khánh Linh
Xem chi tiết