Em hãy chỉ ra mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản dựa vào sơ đồ sau:
VẤN ĐỀ CẦN BÀN LUẬN | ||
Ý kiến 1 | Ý kiến 2 | Ý kiến 3 |
Lí lẽ 1.1. Bằng chứng 1.1 Lí lẽ 1.2. Bằng chứng 1.2 | Lí lẽ 2.1. Bằng chứng 2.1 Lí lẽ 2.2. Bằng chứng 2.2 | Lí lẽ 3.1. Bằng chứng 3.1 Lí lẽ 3.2. Bằng chứng 3.2 |
Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra Tự học - một thú vui bổ ích là văn bản nghị luận về một vấn đề đời sống?
Em có nhận xét gì về những bằng chứng tác giả nêu ra trong đoạn trích dưới đây:
Quan trọng hơn cả, tự học còn là một thủ vui rất thanh nhã, nó nâng cao tâm hồn ta lên. Ta vui vì thấy khả năng của ta đã thăng tiến và ta giúp đời nhiều hơn trước. Một thầy kỉ, một bác nông phu, bất kì hạng người nào, nếu chịu học hỏi tìm kiếm, cũng có thể cải thiện phương pháp làm việc của mình, và giảng giải những kinh nghiệm của mình cho người khác. Sau cùng, còn gì vui bằng tìm tòi và khám phá: Pát-xơ-tơ, Anh-xơ-tanh, hai vợ chồng Kiu-ri và hàng trăm nhà bác học khác, suốt đời nghèo nàn mà lúc nào cũng mãn nguyện hơn những vua cha trên ngai vàng cả tháng cả năm tự giam trong phòng thí nghiệm, không hề biết những tiêu khiển của người đời mà thấy thời giờ trôi qua vẫn quả mau, là nhờ thủ tự học tìm tòi của họ.
Theo em, tự học có gì thú vị?
Vì sao tự học là “một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân”?
Thế nào là tự học?
Những trích dẫn được sử dụng trong đoạn văn nhằm mục đích gì?
Văn bản trên được viết nhằm mục đích gì?