Ôn tập ngữ văn lớp 6 học kì I

Lê Huyền Linh

Có ai thi văn rồi không cho mink cái đề đi các bn@@@khocroi

Kim Phụng Trần Thị
6 tháng 5 2016 lúc 10:28

câu1:đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi

sau trận bão...muôn thuở biển đông(Nguyễn tuân; cô tô; ngữ văn 6)

1.1 nêu nội dung chính của đoạn trích

1.2 chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ đã học :

mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tron trĩnh phúc haajunhuw lòng đỏ của 1 quả trứng thiên nhiên đầy đặn

1.3 xác định thành phần chính của câu đầu tiên trong đoạn văn

1.4 đoạn văn đã để lại cho em những cảm xúc gì, suy nghĩ gì về vùng đảo thân yêu của tổ quốc

câu 2

bài thơ lượm

2.1 ở đầu và ở cuối bài thơ có sự lặp lại hai khổ thơ miêu tả hình ảnh của chú bé lượm . em hãy ghi theo trí nhớ hai khổ thơ đó

2.2 cảm nhận của em về 2 khổ thơ vùa ghi

2.3 em học tập dc gì từ lượm

câu 3 

3.1 để viết 1 bài văn miệu tả cần có những thao tác cơ bản nào

3.2 vận dụng bài trên để chọn ra 1 trong hai đề sau và viết thành bài tập làm văn

đề 1: Miêu tả hình ảnh 1 người thân yêu của em đang làm một công việc mà họ yêu thích

đề 2:vẻ đẹp bức tranh sân trường vào một mùa mà em yêu thích nhát qua quan sát và tưởng tưởng của em

 

Bình luận (0)
Nguyễn Văn Vinh
9 tháng 5 2016 lúc 8:08

Đáp án đề thi học kì 2 môn Văn 6

Câu 1Đoạn trích được trích trong văn bản "Bài học đường đời đầu tiên"

Tác giả Tô Hoài

Câu 2Đoạn trích được kể bằng ngôi thứ nhất.

Người kể xưng tôi kể chuyện

Câu 3Các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh:

– Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.

->So sánh ngang bằng.

– Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.

->So sánh ngang bằng.

Câu 4

 Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

Câu 5Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp cường tráng của Dế Mèn. Qua đó bộc lộ được tính cách của nhân vật.

Câu 6 Không nên huênh hoang tự mãn , biết thông cảm và chia sẻ, biết suy nghĩ và cân nhắc trước khi làm một việc gì.

II Mở bài– Giới thiệu chung quang cảnh giờ ra chơi .

– Tiếng trống báo giờ ra chơi ở tiết thứ hai .

Thân bài

– Bắt đầu giờ ra chơi :

+ Các học sinh đổ ra từ các cánh cửa lớn của lớp học

+ Tập thể dục

+ Không khí vui nhộn

– Những hình ảnh và sinh hoạt trong giờ ra chơi :

+ Dưới bóng cây xanh các bạn nữ đang nhảy dây

+ Đằng xa tiếng nói huyên náo ,các bạn nam đang chơi trò chơi

+ Các hành lang : Thầy cô đang nhìn chúng em vui chơi

Kết bài

– Trống báo giờ học vào lớp .

– Phát biểu cảm nghĩ về quang cảnh giờ ra chơi

Bài mẫu Tả quang cảnh sân trường trong giờ ra chơi

   Chỉ còn vài phút nữa là hết giờ làm bài kiểm tra chất lượng giữa học kì. Đây là thời điểm chộn rộn nhất của tiết học. Mọi người vội vã nộp bài lên bàn cô giáo rồi trật tự trở về chỗ ngồi, mặt ngóng ra, sân trường, đợi chờ tiếng trống. Bỗng Tùng…! Tùng…! Tùng…! ba tiếng trống vang lên rộn rã làm bể vụn khối không gian tĩnh lặng, báo hiệu giờ giải lao đã đến.

    Trong phòng học, tiếng cười nói lao xao rộ lên. Ai cũng muốn nộp bài nhanh để ra chơi. Vài phút sau, từ các cửa phòng học túa ra không . biết bao nhiêu mà kể những cánh áo đồng phục màu mây, rập rờn giữa sân trường như những cánh bướm vào những ngày cuối xuân đầu hạ, Sân trường vốn rết rộng vậy mà giờ đây có cảm giác như bị thu hẹp lại. Nó không đủ chứa những bước chân bay nhảy của tụi trẻ chúng con. Khắp sân trường và cả trên hành lang của những dãy phòng học, đâu đâu cũng rộ lên tiếng cười nói ríu rít y như một bầy chim hót vào buổi sáng mai vậy. Chốc chốc tiếng reo hò lại rộ lên thán phục, cổ vũ cho một pha chơi đẹp mắt của một “cầu thủ” nào đó. Sôi nổi nhất có lẽ là chỗ quang nắng ở góc phải sân trường nơi các “cầu thủ” bóng đá của hai đội lớp 5A và 5B đang tranh thủ thời gian tập dượt, chuẩn bị cho ngày “Hội khỏe Phù Đổng” sắp tới. Dường như toàn bộ tụi con trai lớp 5A và rải rác một số bạn gái trong lớp đều tụ tập đây động viên cổ vũ cho lớp mình. Xuất sắc nhất trong đội 5A là bạn Thành, đội 5B là bạn Thịnh. Hai cầu thủ ấy là “linh hồn” của mỗi đội. Ở vị trí nào cũng thấy bóng dáng của hai bạn. Cả hai đều khỏe và đá hay chẳng kém nhau. Mới năm phút đầu, được đồng đội đưa bóng tới, Thịnh nhanh nhẹn như một con sóc lừa bóng qua hàng hậu vệ, kẻ một đường bóng căng như sợi dây đàn, ghi bàn thắng đầu tiên cho đội mình. Tiếng hoan hô như làm vỡ tung cả sân trường. Lúc này đội 5A như hăng hái hẳn lên, mồ hôi bạn nào bạn nấy đổ ra như tắm. Thành đón bóng từ chân “đồng đội” của mình đưa đến, lừa bóng qua được hai cầu thủ đội bạn, chỉ còn hàng hầu vệ nữa. Tiếng hoan hô cổ vũ dẫy lên:
“Chọc thủng hậu vệ! Chọc thủng hậu vệ!” 

Như được truyền thêm sức mạnh và bằng sự tài trí lanh lợi của mình, Thành hất nhẹ bóng vào đối phương, bóng dội lại vào chân Thành. Bằng một động tác luồn lách rất đẹp, Thành đưa bóng qua hàng hậu , vệ. Và bất ngờ Thành tung một cú sút chân trái lắt léo. Quả bóng như một chiếc lá vàng bay vào khung thành đội bạn, gỡ hòa cho đội mình. Một lần nữa, tiếng reo hò như làm rung chuyển cả sân trường: “Hoan hô Đức Thành! Hoan hô Đức Thành!”

Ở giữa sân trường, dưới những gốc phượng tán lá xum xuê, những bạn gái tụm năm tụm bảy chơi trò banh đũa, nhảy dây… Nhìn những sợi dây tung lên lượn xuống nhịp nhàng theo những đôi chân thoăn thoắt của các bạn, mới thấy hết vẻ điệu nghệ của những “cây nhảy 1 lành nghề”. Thật là một trò chơi bổ ích và hấp dẫn. Trên hành lang của lớp học, các thầy cô giáo trong những bộ trang phục chỉnh tề với màu sắc trang nhã, đi lại ngắm nhìn những học trò thân yêu của mình đang nô đùa bay nhảy giữa sân trường mà lòng rộn lên bao niềm vui cùng tuổi thơ… Hai nhịp trống bỗng vang lên. Không gian như ngưng đọng lại trong giây lát, rồi lại rộn rã bởi muôn ngàn bước chân vội vẩ đi về hướng của lớp mình. Hai mươi phút giải lao giữa giờ kết, thúc.

   Chao ôi vui quá! Ước gì suốt cả năm học, tiết trời lúc nào cũng sáng đẹp bồi chỉ có những buổi sáng như thế, chúng em mới cổ được những giờ phút giải lao vui nhộn và thật sự sảng khoái.
Bình luận (1)
Lê Huyền Linh
6 tháng 5 2016 lúc 7:13

Có đề cương cug đc ak. Tại cô mink ko cko đề cương chỉ cko học hết tất cả các bài trog sách ko ak.

 

Bình luận (0)
Học nữa học mãi cố gắng...
6 tháng 5 2016 lúc 8:02

chiều nawy mình thi văn nên mới có 

Bình luận (0)
Lê Huyền Linh
6 tháng 5 2016 lúc 9:46

Uk. Zậy ckieu cho  mink xin cái đề nke!

Chúc bn ckieu tki tốt nke!hihi

Bình luận (0)
Kim Phụng Trần Thị
6 tháng 5 2016 lúc 10:30

hế bạn khi nào thi?bạn hok trg nào?mình cx hok bk là đề trg mình giống đề trg bạn hok nhưng bạn coi đây là đề cương đi cx dc

mình hok trg nguyễn chí diễu nah!!!

Bình luận (0)
Lê Huyền Linh
6 tháng 5 2016 lúc 20:25

 mink tki t2 tuần sau tki nek. Thi tập trung nên sợ lém

 

Bình luận (0)
Lê Huyền Linh
6 tháng 5 2016 lúc 20:25

thanks Kim Phụng Trần Thị nka

 

Bình luận (0)
Kim Phụng Trần Thị
7 tháng 5 2016 lúc 10:02

ko cos chi

 

Bình luận (0)
Học nữa học mãi cố gắng...
8 tháng 5 2016 lúc 9:52

Ngữ văn lớp 6

Ngữ văn lớp 6

Bình luận (0)
Lê Huyền Linh
8 tháng 5 2016 lúc 10:01

Thấy đc cku ko có rõ bn. Cảm ơn bn nka Mai.

Bình luận (0)
Nguyễn Văn Vinh
9 tháng 5 2016 lúc 8:07

                                                                          ĐỀ THI HỌC KÌ 2

                                                                        MÔN: VĂN – LỚP 6

                                                                      NĂM HỌC 2015 – 2016

                                                                     Thời gian làm bài 90 phút

I. PHẦN ĐỌC- HIỂU (5 điểm)

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi.

Thỉnh thoảng , muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phach phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi càng tôi trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.”

                                            (  Ngữ Văn 6- tập 2)

Câu 1. Đoạn trích trên được trích trong văn bản nào? Ai là tác giả?

Câu 2. Đoạn trích được kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em biết ?

Câu 3. Tìm các câu văn có sử dụng phép tu từ  so sánh? Hãy cho biết phép tu từ so sánh đó thuộc kiểu so sánh nào?

Câu 4. Tác dụng của phép tu từ so sánh được sử dụng trong  đoạn trích trên?

Câu 5. Cho biết nội dung của đoạn trích trên ?

Câu 6. Từ bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn. Em hãy rút ra bài học cho bản thân ?

II. PHẦN VIẾT (5 điểm).

Em hãy tả quang cảnh sân trường trong giờ ra chơi.

                                                                                   ______ HẾT ______
Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Le Thi To Loan
Xem chi tiết
Kinomoto Sakura
Xem chi tiết
Huỳnh Thị Mỹ Duyên
Xem chi tiết
Chăm học
Xem chi tiết
Anh Triêt
Xem chi tiết
Phạm Nguyễn Tất Đạt
Xem chi tiết
Nguyễn Công Thịnh
Xem chi tiết
Chu Hoangf Nguyeenx
Xem chi tiết
Hồ Thị Như Quỳnh
Xem chi tiết