Câu 4: Trong văn nghị luận, để chứng tỏ một ý kiến nào đó là đúng đắn, đáng tin cậy, người viết (nói) cần phải làm gì?
A. Dùng tình cảm, cảm xúc.
B. Dùng nhân chứng, vật chứng.
C. Dùng dẫn chứng và lí lẽ cụ thể, hợp lí.
D. Dùng ngôn ngữ giàu hình ảnh và sinh động, hấp dẫn.
Viết 1 đoạn văn sử dụng trạng ngữ, câu chủ động và câu bị động
Viết đoạn văn có sử dụng câu rút gọn, câu dặc biệt, trạng ngữ, câu chủ động, câu bị động và chỉ rõ
viết đoạn văn 7-10 câu chủ đề tự chọn có sử dụng câu chủ động và câu bị động
Tìm luận điểm, hệ thống luận cứ và cách lập luận cho đề bài sau : Nhân dân ta thuòng nhắc nhở nhau: có công mài sắt có ngày nên kim
hãy viết đoạn văn ngắn nói về quê hương trong đó có ít nhất 1 trạng ngữ trong đoạn
LƯU Ý NHỚ CHỈ RA TRẠNH NGỮ ĐÓ
Viết đoạn văn ngắn khoảng 3-5 câu sự dụng câu chủ động và chuyển đổi thành câu bị động, đề tài tự chọn
Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
I.Câu chủ động và câu bị động
1.Xác định chủ ngữ của mỗi câu sau :
a) Mọi người yêu mến em
b) Em được mọi người yêu mến
2.Ý nghĩa của chủ ngữ trong các câu trên khác nhau như thế nào ?
II.Mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
1.Em sẽ chọn câu (a) hay câu (b) đẻ điền vào chỗ có dấu 3 chấm trong đoạn trích dưới đây ?
-Thủy phải xa lớp ta , theo mẹ về quê ngoại.
Một tiếng "ồ" nổi lên kinh ngạc . Cả lớp sững sờ . Em tôi là chi đội trưởng , là "vua toán" của lớp mấy năm nay..., tin này chắc làm cho bạn bè xao xuyến.
a) Mọi người yêu mến em
b) Em được mọi người yêu mến
2.Giải thích vì sao em chọn cách viết như trên.
Viết 1 đoạn văn nghị luận khoảng 5 đến 7 câu nói về lời ăn tiếng nói của 1 số học sinh thiếu ý thức trong đó có sử dụng câu bị động