c) Kẻ bảng sau vào vở và đánh dâu vào bảng thích hợp
Tác dụng câu đăc biệt Bộc lỗ cảm xúc Liệt kê, thông báo về sự tồn tại của sự vật, hiện tượng Xác định thời gian, nơi chốn Gọi đáp
Nội dung | Đúng | Sai |
Thời gian diễn ra sự việc, sự kiện | ||
Nơi chốn xãy ra sự việc, sự kiện | ||
Nguyên nhân xãy ra sự vuệc, sự kiện | ||
Kết quả của sự việc, sự kiện | ||
Mục đích của sự việc, sự kiện | ||
Tính chất của sự việc, sự kiện | ||
Cách thước xãy ra sự việc sự kiện | ||
Phương tiện xãy ra sự việc sự kiện |
Trạng ngữ có thể bổ sung cho câu những nội dung gì?
Hoàn thành bảng sau và cho biết :Trạng ngữ có thể bổ sung cho câu những nội dung gì ?
Nội dung |
Đúng |
Sai |
Thời gian diễn ra sự việc, sự kiện |
|
|
Nơi chốn diễn ra sự việc ,sự kiện |
|
|
Nguyên nhân diễn ra sự việc ,sự kiện |
|
|
Kết quả của sự việc,sự kiện |
|
|
Mục đích của sự việc,sự kiện |
|
|
Tính chất của sự việc,sự kiện |
|
|
Phương tiện tiến hành sự việc,sự kiện |
|
|
Cách thức diễn ra sự việc,sự kiện |
|
|
giúp mình với mai học rồi
Hoàn thành bảng sau và cho biết :Trạng ngữ có thể bổ sung cho câu những nội dung gì ?
Nội dung |
Đúng |
Sai |
Thời gian diễn ra sự việc, sự kiện |
|
|
Nơi chốn diễn ra sự việc ,sự kiện |
|
|
Nguyên nhân diễn ra sự việc ,sự kiện |
|
|
Kết quả của sự việc,sự kiện |
|
|
Mục đích của sự việc,sự kiện |
|
|
Tính chất của sự việc,sự kiện |
|
|
Phương tiện tiến hành sự việc,sự kiện |
|
|
Cách thức diễn ra sự việc,sự kiện |
|
|
giúp mình với mai học rồi
|
Bộc lộ cảm xúc |
Liệt kê, thông báo về sự tồn tại của sự vật, hiện tượng |
Xác định thời gian, nơi chốn |
Gọi đáp |
Một đêm mùa xuân. Trên dòng sông êm ả, cái đò cũ của bác tài Phán từ từ trôi.
|
|
|
|
|
Đoàn người nhốn nháo lên. Tiếng reo. Tiếng vỗ tay
|
|
|
|
|
“ Trời ơi!”, cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa. Lũ nhỏ cũng khóc mỗi lúc một to hơn
|
|
|
|
|
An gào lên: - Sơn! Em Sơn! SƠn ơi - Chị An ơi! Sơn đã nhìn thấy chị. |
|
|
|
|
câu đặc biệt | bộc lộ cảm xúc | liệt kê, thông báo vào sự tồn tại của vật | xác định thời gian, nơi chốn | gọi đáp |
một dêm mùa xuân Trên dòng sông êm ả,cái đò cũ của bác tài Phán từ từ trôi | ||||
đoàn người nhốn nháo lên.tiếng reo.tiếng vỗ tay | ||||
"trời ơi",cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa. Lũ nhỏ cũng khóc mỗi lúc một to hơn | ||||
An gào lên: -sơn! Em Sơn!Sơn ơi! - Chị An ơi! Sơn đã nhìn thấy chị |
d) Đọc thông tin trong bảng sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới:
Trạng ngữ có những công dụng sau: - Xác định hoàn cảnh, điều kiện diễn ra sự việc nêu trong câu, góp phần làm cho nội dung của câu được đầy đủ, chính xác; - Nối kết các câu, các đoạn với nhau, góp phần làm cho đoạn văn, bài văn được mạch lạc. |
Chỉ ra công dụng của thành phần trạng ngữ trong câu dưới đây:
(1) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm thiếng giêng [...].
Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.
(2) Về mùa đông, lá bàn đỏ như màu đồng hun.
Nêu công dụng của trạng ngữ trong các đoạn trích sau đây
(1)Kết hợp những bài này lại, ta đc chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự họa rất rõ nét và sinh động của nhà thở
Ở laoij bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ chí minh có nàh báo Nguyễn Ái Quốc hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm.
Ở loại bài thứ hai ta lại thấy ở nàh thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đôngcủa dân tộc từ lí Bạch đỗ phủ... đến Nguyễn trĩa nguyễn bỉnh khiêm nguyễn du nguyễn khuyến