Khi chấm điểm tập làm văn, người ta thường chấm theo ý bạn nhé!
Chúc bạn học tốt!
Theo ý thôi nhưng tớ cũng không chắc
Khi chấm điểm tập làm văn, người ta thường chấm theo ý bạn nhé!
Chúc bạn học tốt!
Theo ý thôi nhưng tớ cũng không chắc
C) Hoạt động luyện tập
1.
a) Đọc gợi ý...ở dưới
Lập luận là đưa ra luận cứ nhằm dẫn dắt người nghe ( người đọc) đến một kết luận hay chấp nhận một kết luận, mà kết luận đó là tư tưởng (quan điểm, ý định) của người nói (người viết).
(1) Xác định luận cứ, kết luận trong các câu sau đây:
- Hôm nay trời mưa, chúng ta ko đi chơi công viên nữa.
- Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học đc nhiều điều.
- Trời nóng quá, đi ăn kem thôi.
(2) Xác định mối quan hệ giữa luận cứ và két luận.
(3) Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?
b) So sánh kết luận của các lập luận trong những câu ở mục a) với các kết luận dưới đây và nhận xét về đặc điểm của luận điểm trong bản nghị luận.
- Chống nạn thất học.
- Dân ta có một lòng nồng nàng yêu nước.
- Sách là người bn lớn của con người.
(Gợi ý: Do luận điểm có vai trò quan trọng ... sắp xếp chặt chẽ.) c) Đọc văn bản sau và tra lời các câu hỏi bên dưới.
(1) Văn bản nêu lên tư tưởng gì? Tư tưởng ấy thể hiện ở những luận điểm nào? Tìm những câu mang luận điểm.
(2) Văn bản có bố cục mấy phần? Hãy cho biết cách lập luận đc sử dụng trong bài.
NHỮNG DẤU CÂU
Nếu coi cuộc đời mỗi người là một bài văn, và những chặng đường đời là những câu văn, thì những quyết định trong đời cũng giống như những dấu câu...
Cuộc đời mỗi người bắt đầu từ một dấu hỏi.
Số phận đặt ra nhiệm vụ cho con người phải giải mã dấu hỏi bằng những sự lựa chọn. Nhưng cuộc sống lại yêu cầu con người nhiều hơn là những sự chọn lựa...
Mỗi người phải tự tìm cho mình một cách sống riêng để cuộc đời mình kết thúc bằng dấu chấm. Nhưng không phải ai cũng có thể đặt cho mình một dấu chấm.
Không ai có thể viết hộ bài văn cho người khác. Mỗi người chúng ta đều đang tự viết nên bài văn về cuộc đời mình bằng những dấu câu. Dấu chấm hỏi, dấu chấm lửng, dấu chấm phẩy,... và cả những hệ quả đằng sau những dấu suy ra... Những dấu ba chấm... như là những khoảng lặng...
Sẽ có đôi khi sự mệt mỏi khiến người ta không còn muốn viết tiếp những trang tiếp theo của đời mình. Nếu buông rơi cây bút, đơn giản là bài văn về cuộc đời bạn sẽ vĩnh viễn dang dở. Không ai muốn đọc bài văn dang dở. Một bài văn dang dở là một bài văn vô nghĩa.
Còn bạn, bạn sẽ kết thúc bài văn của mình bằng dấu câu nào?
Dấu chấm hỏi, dấu chấm lửng, một dấu chấm... hay là một dấu chấm than?
(Đàn hương hình, Mạc Ngôn, Nô-ben văn chương 2012)
Hãy viết một bài văn nghị luận xã hội nêu ra và lí giải cho sự chọn lựa ấy.
Em có 1 đề văn,nó cũng dài lắm,vì thế có 1 số câu khó hiểu thì mọi người giải dùm em vs ạ
1,PHẦN VĂN
1.kể tên và tóm tắt các truyện hiện đại kèm tên tác giả đã học và đọc thêm?nêu chủ đề của từng truyện?
2.nêu tên văn bản,tác giả,phương thức lập luận và luận điểm chính của các văn bản nghị luận đã học trong chương trình ngữ văn lớp 7?
3.trong văn bản Ý Nghĩa Văn Chương,Hoài Thanh viết:''Văn chương gây cho ta những tình cảm ta chưa có,luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có"Dựa vào kiến thức đã học,em hãy giải thích và tìm dẫn chứng để chứng minh nhận định đó
4.Phân tích rõ 2 hình ảnh tương phản trg truyện ngắn Sống Chết Mặc Bay của PDT?
5.vẽ BĐTD khái quát trình tự lập luận trg các văn bản nghị luận hiện đại đã học?
Phần văn chỉ đến đây thôi,còn phần tiếng việt nữa,em học k đạt môn văn lắm cho nên mới hỏi
2. Tìm hiểu văn bản.
(1) Xác định câu chủ đề của đoạn.
(2) Câu chủ đề của phần mở đầu văn bản chính là câu chốt thâu tóm nội dung vấn đề nghị luận của cả bài văn. Từ việc xác định chủ đề của đoạn văn, hãy cho biết, văn bản trên nghị luận về vấn đề gì?
b) Tìm bố cục của bài văn và lập dàn ý theo trình tự lập luận trong bài. Sử dụng sơ đồ để thể hiện dàn ý của bài văn.
Cho đề nghị luận sau : " Chứng minh rằng đoàn kết , tương thân tương ái là phẩm chất tốt của nhân dân Việt Nam ta . "
a) Xây dựng bố cực bài văn
b) Viết mở bài theo 2 cách khác nhau
c) Viết kết bài theo 2 cách khác nhau :
+) Khẳng định nhấn mạnh điều đã giải quyết trong bài
+) Nêu ra 1 ý phát triển gợi cho người đọc suy nghĩ thêm
"Văn chương ... luyện cho ta n~ tình cảm ta sẵn có..."
Em hiểu ý kiến trên của Hoài Thanh ntn?Hãy làm sáng tỏ ý kiến đó bằng văn bản Tinh thần yêu nc của nhân dân ta-HCM và văn bản Sống chết mặc bay-Phạm Duy Tốn.
cô giáo mik gợi ý:chỉ nói tới phần bài ghi,phần 3 chấm thì ko để ý tới
trả lời ý hiểu của câu tg hoài thanh(t/y đất nc,nd,căm thù bọn vô trách nhiệm)
1. Đọc kĩ lại Văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta và trả lời các câu hỏi: - Bài văn gồm mấy phần ? Mỗi phần có mấy đoạn? Mỗi đoạn có những luận điểm nào? - Quan sát sơ đồ trong SGK/30 theo hàng ngang, hàng dọc và nhận xét về cách lập luận của bài văn (Mỗi hàng ngang, hàng dọc lập luận theo mối quan hệ nào? - Phương pháp lập luận. - Mối quan hệ giữa bố cục và lập luận. - Bố cục chung của một bài văn nghị luận gồm có mấy phần? Nội dung chính của mỗi phần nêu là gì?
Luyện tập về văn nghị luận.
a) Đọc lại văn bản Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội (bài 17) và xác định luận điểm, luận cứ, cách lập luận trong bài.
b) Tìm hiểu đề và lập ý cho bài văn : Phải chăng thật thà là cha dại ?
Luyện tập về văn nghị luận.
a) Đọc lại văn bản Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội (bài 17) và xác định luận điểm, luận cứ, cách lập luận trong bài.
b) Tìm hiểu đề và lập ý cho bài văn : Phải chăng thật thà là cha dại ?