Văn bản ngữ văn 8

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Thầy Giáo Hậu

Cho đoạn văn sau :

Trong làng tôi không thiếu gì các loài cây, nhưng hai cây phong này khác hẳn - chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu. Dù ta có tới đây vào lúc nào, ban ngày hay ban đêm, chúng cũng vẫn nghiêng ngả thân cây, lay động lá cảnh, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. Có khi tưởng chừng như một làn sóng thủy chiều dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua lá cảnh như một đốm lừa vô hình, có hai cây phong bỗng im bặt một thoáng, rồi khắp lá cảnh lại cất tiếng thở dài một lượt như thương tiếc người nào. Và khi mây đen kéo đến cùng với bão dông, xô gãy cành, tỉa trụi lá, hai cây phong nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực.

1.Xác định câu chủ đề

2.Chỉ ra những biện pháp tu từ và tác dụng

3.Phương thức biểu đạt chính

4.Nêu tóm tắt giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm"Hai cây phong"

Trâm Anhh
26 tháng 12 2018 lúc 21:59

1. Câu chủ đề : "Trong làng tôi không thiếu gì các loài cây, nhưng hai cây phong này khác hẳn - chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu."

2. - "Có khi tưởng chừng như một làn sóng thủy chiều dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua lá cảnh như một đốm lừa vô hình, có hai cây phong bỗng im bặt một thoáng, rồi khắp lá cảnh lại cất tiếng thở dài một lượt như thương tiếc người nào."

=>Tác giả sử dụng biện pháp so sánh một cách khéo léo để diễn tả và nhằm làm nổi bật lên tâm trạng và thực trạng của hai cây thông.

=> Biện pháp tu từ nhân hóa khiến hai cây thông như có tâm hồn, cảm xúc như một con người và vẻ sinh động không chỉ dừng lại ở đó, nó còn bao trùm lấy mạch văn và khiến cho người đọc thêm cảm thấy như hình dung rõ hai cây thông ấy đến nhường nào !

3. Phương thức biểu đạt chính : Miêu tả

4. Nội dung truyện Hai cây phong liên quan đến cuộc đời của An-tư-nai mồ côi sống cùng chú thím ở làng Ku-ku-reu, cuộc sống ở làng quê trong đầu thế kỷ 20 mang nặng tư tưởng phong kiến, gia trưởng và những người phụ nữ, trẻ mồ côi là đối tượng thường bị xem thường. Cô bé An-tư-nai bị sự sai khiến của bà thím. Đuy-sen về làng mở trường và cứu giúp cô bé giúp cô bé đến trường, khi bà thím bắt An-tư-nai phải làm vợ người khác, một lần nữa thầy Đuy-sen giải cứu và giúp cô bé học ở tỉnh rồi học tiếp tại Mát-xco-va. Sau đó cô bé trở thành nữ tu viện nổi tiếng.

Câu chuyện được kể lại thể hiện tình yêu quê hương xúc động gắn bó với hai cây phong của thầy Đuy-sen – người thầy vun vén, ước mơ sự hi vọng cho những học trò của mình tiến đến tương lai tốt đẹp hơn. ( riêng câu này bạn tham khảo, vì mình chưa học đến ^^ )

Thời Sênh
26 tháng 12 2018 lúc 23:13

Cho đoạn văn sau :

Trong làng tôi không thiếu gì các loài cây, nhưng hai cây phong này khác hẳn - chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu. Dù ta có tới đây vào lúc nào, ban ngày hay ban đêm, chúng cũng vẫn nghiêng ngả thân cây, lay động lá cảnh, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. Có khi tưởng chừng như một làn sóng thủy chiều dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua lá cảnh như một đốm lừa vô hình, có hai cây phong bỗng im bặt một thoáng, rồi khắp lá cảnh lại cất tiếng thở dài một lượt như thương tiếc người nào. Và khi mây đen kéo đến cùng với bão dông, xô gãy cành, tỉa trụi lá, hai cây phong nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực.

Trong làng tôi không thiếu gì các loài cây, nhưng hai cây phong này khác
hẳn - chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng chanc hứ
nhưng lời ca êm dịu.
2.Chỉ ra những biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn và nêu tác dụng của
chúng
Nhân hoá
3.Đoạn văn sử dụng phương phá bieter đạt chính nào?
Miêu tả
4.Nêu tóm tắt giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm"Hai cây phong"
Nội dung
Truyện gây xúc động với người đọc ở tình yêu quê hương sâu sắc qua hình tượng
hai cây phong và câu chuyện về thầy Đuy-sen, người đã vun trồng ước mơ, hi vọng
cho những học trò nhỏ của mình.
Hai mạch kể lồng ghép
Nghệ thuật
Thứ tự kể đan xen giữa quá khứ và hiện tại
Cách dẫn truyện khéo léo, tinh tế.
Kết hợp hài hoà với các yếu tố miêu tả và biểu cảm. trong khi miêu tả có sử dụng
NT so sánh, nhân hoá

Mai Diệu Xuân
26 tháng 12 2018 lúc 22:08

1. câu đầu tiên

2.so sánhlàm cho hình ảnh cây phong sinh động hơn

3.ptbđ:miêu tả +biểu cảm+tự sự


Các câu hỏi tương tự
Thầy Giáo Hậu
Xem chi tiết
Miyano Rikka
Xem chi tiết
Phuc Nguyen
Xem chi tiết
Phan Ngọc Anh
Xem chi tiết
Ngu Văn Người
Xem chi tiết
namblue
Xem chi tiết
namblue
Xem chi tiết
Ngu Văn Người
Xem chi tiết
namblue
Xem chi tiết