a, Từ đồng nghĩa với từ đỏ là : hồng
Từ đồng nghĩa với từ thâm : thâm nho
Từ đồng nghĩa với từ bạc : lợt , nhợt
b, - Bạn em có 1 con búp bê màu hồng
- Bạn em rất thâm nho :))
- Mặt bạn em rất nhợt
a, Từ đồng nghĩa với từ đỏ là : hồng
Từ đồng nghĩa với từ thâm : thâm nho
Từ đồng nghĩa với từ bạc : lợt , nhợt
b, - Bạn em có 1 con búp bê màu hồng
- Bạn em rất thâm nho :))
- Mặt bạn em rất nhợt
Đặt câu để phân biệt từ đồng âm
Từ thế
Từ cô
Từ lồng
Từ những gợi ý trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 từ) với chủ đề: Tổ quốc rất cần những con người có trái tim nhiệt huyết
Em hãy trả lời câu hỏi sau, giá trị câu hỏi 10GP
ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Hạnh phúc là khi thấy mình còn đủ trẻ để thử những điều mới, đủ trẻ để bỏ đi làm lại từ đầu. Thấy mình được sống theo cách mình thích, được làm những gì mình tin là ý nghĩa. Hạnh phúc khi mình đã phát triển được đam mê của mình và đang trên con đường theo đuổi nó. Có bao nhiêu người trên đời chưa biết đam mê của mình là gì, vẫn đang cảm thấy lạc trôi không một lối ra.
Hạnh phúc khi thấy mình được sinh ra. Được trải qua tất cả những vui buồn sướng khổ. Được tư duy và chiêm nghiệm. Ngẫm ra, được làm người đã là hạnh phúc lắm rồi, có cần điều gì khác nữa đâu.
Vậy nên, sao không nghĩ tới những chuyện làm ta hạnh phúc, những thứ làm ta vui vẻ, những điều khiến ta biết ơn. Giữ trong mình những khoảnh khắc hạnh phúc, an yên, để có thêm năng lượng tích cực và làm nhiều điều có ích khác.
Hạnh phúc của bạn là gì?
(Trích Mình nói gì khi nói về hạnh phúc – Rosie Nguyễn, NXB Công ty văn hoá và truyền thông Nhã Nam 2018, tr. 22-23)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên?
Câu 2. Theo tác giả vì sao “Hạnh phúc là khi thấy mình còn đủ trẻ”?
Câu 3. Theo anh (chị), vì sao chúng ta hãy luôn “nghĩ tới những chuyện làm ta hạnh phúc, những thứ làm ta vui vẻ, những điều khiến ta biết ơn”?
Câu 4. Anh (chị) hãy nêu hai cách để được sống hạnh phúc?
l,Đọc hiểu Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi Yêu tổ quốc từ những giọt mồ hôi tảo tần.mồ hôi rơi trên những cánh đồng lúa thêm hạt .mồ hôi rơi trên những công trường cho những ngôi nhà thành hình ,thành khối .mồ hôi rơi trên những con đường nơi rẻo cao của tổ quốc , của những thầy cô trong mùa nắng để nuôi những ước mơ cho các em thơ .mồ hôi trên thao trường đầy nắng,gió của những người lính để giữ mãi bình yên và màu xanh cho tổ quốc . Câu 1 nêu các phương thức biểu đạt mà văn bản sử dụng ? Câu 2: viết đoạn văn trình bày cảm nhận của anh(chị) về "giọt mồ hôi" của những người đang ngày đêm góp phần xây dựng tổ quốc .
Anh/chị hãy phân tích đoạn văn sau bằng một đoạn văn ngắn khoảng 10 – 12 dòng: “
[…] Vì những lẽ trên, chúng tôi, Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa,
trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng: Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, sự thật đã thành một nước tự do, độc lập.
Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy.”
Anh/chị hãy phân tích đoạn văn sau bằng một đoạn văn ngắn khoảng 10 – 12 dòng:
“ […] Vì những lẽ trên, chúng tôi, Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa,
trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng:
Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, sự thật đã thành một nước tự do, độc lập.
Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy.”
Cho đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
(1) Các em hs thân mến có lẽ các em sẽ ngạc nhiên khi hôm nay thầy sẽ nói với các em về căn bệnh mà ít nhiều cta sẽ mắc phải. Căn bệnh này tuy không làm chết người ngay lập tức nhưng nguy hiểm lắm nếu nhiều người k quyết tâm chạy chữa thì họ có thể trở thành những ng vô dụng. Nguy hiểm hơn nữa XH sẽ cod nhiều ng mắc bệnh này thì sẽ trở nên nghèo nàn lạc hậu, kbh tiến bộ đc. Căn bệnh này làm cho con bệnh dần dần trở thành người có nhân cách thấp kém sống theo lối bầy đàn và k giúp ích đc cho Xh
(2) đó là th đang muốn nói về căn bệnh lười 1 căn bệnh có nguy cơ lan rộng một cách nhanh chóng. Bệnh này có những biểu hiện và triệu chứng như sau: lười học, lười nghe giảng...
(3) Lười đọc sách hoặc chỉ đọc những cuốn sách nhảm nhí ,lười dộc kthuc tham khảo lười lviec chân tay kể cả những điều phục vụ cho bản thân mình .Kể ra thì còn nhiều triệu chúng lười nữa. chắc rằng mỗi em đều cảm thấy mình đã mắc phải những triệu chứng đó
(4) mỗi ng đều có một tgian sống hữu hạn nếu họ mắc bệnh lười thì khoảng tgian sống đó càng trở nên ngắn ngủi. Con bệnh sống 1 cách uể oải họ k suy nghĩ gì k làm đx việc gì mặc cho tgian vẫn trôi từ giờ này qua giờ khác ngày này qua ngày khác thậm chí năm này qua năm khác
a) trong đoạn trích trên người viết đã chia sẻ với hsinh điều gì?
b) chỉ ra biện pháp tu từ đc sử dụng trong đoạn(2) và(3) và nêu tác dụng của phép tu từ đó
c) Có đồng ý với quan điểm của ng viết k,vì sao? "Căn bệnh này(lười) làm cho con bệnh dần dần trở thành ng có nhân cách thấp kém sống theo lối bày đàn và kh giúp ích gì cho XH"
d) từ nội dung đoạn trích trên, rút ra bài học gì (trình bày bằng đoạn văn khoảng 8-10 câu)
Giúp mình với ạ mình đang rất cần nhé. Mong mn giúp đỡ!!!
Ghi lại những từ láy thường sử dụng trong cuộc sống hằng ngày của em và những người xung quanh. Tìm sắc thái ý nghĩa của những từ láy đó do với tiếng gốc của chúng .
Xác định danh từ, tính từ, động từ, thư từ, thực từ trong đoạn văn sau:
Trong bóng tối, Mị đứng lặng im, như không biết mình đang bị trói. Hơi rượu còn nồng nàn, Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi, '' Em không yêu, quả pao rơi rồi. Em yêu người nào, em bắt pao nào...'' Mị vùng bước đi. Nhưng tay chân đau không cựa được. Mị không nghe tiếng sáo nữa. Chỉ còn nghe tiếng chân ngựa đạp vào vách. Ngựa vẫn đứng yên, gãi chân, nhai cỏ. Mị thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa.
Mong các bạn giải giúp mình. Thank you so much.