1:chọn 1 đoạn văn từ 5 đến 17 câu bài chiếu dời dô và chỉ ra hành động nói trên từng câu
2:viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về bài thơ "ngắm trăng " theo cách diễn dịch có sử dụng 1 câu phủ định
3:viết văn khoảng q2 câu theo cách quy nạp trình bày cảm nhận của em về tắm lòng cho vặn mệnh đất nc của TRẦN QUỐC TUẤN trg bài "hịch tướng sĩ"
có sử dụng 1 câu ghép gạch chân
chỉ ra từ ngữ xưng hô trong đoạn trích trên và cho biết từ ngữ địa phương từ nào là từ ngữ địa phương .
(1)Thoáng thấy mẹ về đến cổng thằng Dần mừng nhẩy chân sáo:
- U đi đâu từ lúc non trưa đến giờ? Có mua được gạo hay không? Sao u lại về không thế?
(2)Ai về thăm mẹ quê ta
Chiều nay có đứa con xa nhớ thầm...
Bầm ơi có rét không bầm!
Heo heo gió núi, lâm thâm mưa phùn
Bầm ra ruộng cấy bầm run
Chân lội dưới bùn, tay cấy mạ non
Mạ non bầm cấy mấy đon
Ruột gan bầm lại thương con mấy lần.
(3)Con nhớ mế! Lửa hồng soi tóc bạc
Năm con đau, mế thức một mùa dài
Con với mế không phải hòn máu cắt
Nhưng trọn đời con nhớ mãi ơn nuôi
Trạng thái tinh thần suy sụp của Giôn-xi còn được thể hiện qua câu nói nào của cô với Xiu? Câu nói đó có ý nghĩa gì?
Nêu tên các mối quan hẹ câu ghép?Chỉ ra câu ghép? Nêu quan hệ ý nghĩa giữa các ý của câu ghép trong đoạn văn dưới đây
Bà cụ cầm lấy tay em, rồi hai bà cháu bay vụt lên cao, cao mãi, chẳng còn đói rét, đau buồn nào đe dọa họ nữa. Họ đã về chầu Thượng đế.Sáng hôm sau, tuyết vẫn phủ kín mặt đất, nhưng mặt trời lên, trong sáng, chói chang trên bầu trời xanh nhợt. Mọi người vui vẻ ra khỏi nhà.
Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm
Con đi đánh giặc mười năm
Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi.
phân tích tác dụng của bptt viết đoạn văn ạ, mik cần gấp mơn nhiều <3 <3 <3
viết một bài văn ngắn để giới thiệu về 1 tác phẩm văn học mà em đã từng được học, được đọc để lại cho em nhiều cảm xúc, ấn tượng sâu sắc
Văn bản: Ngạo mạn
Có người thư sinh nọ quen thói ba hoa khoác lác, từng nói với bạn mình rằng:
"Từ cổ chí kim, thánh nhân chính là những người khó tìm nhất. Năm xưa kể từ lúc Bàn Cổ vương khai thiên lập địa, vạn vật sống trên đời không ai có thể so với ngài. Cho nên ngài được tính là người thứ nhất".
Nói xong câu này, thư sinh giơ lên 1 ngón tay để xác nhận.
"Sau đó là tới Khổng Tử, người am hiểu thi thư lễ nhạc, được mệnh danh là thầy của vạn nhà, không ai dám bất kính. Ngài được tính là người thứ hai." – thư sinh lại giơ thêm một ngón tay, tỏ ý đang đếm.
Thư sinh nói tiếp:
"Từ sau hai người này, không còn có ai đủ khiến tôi cảm thấy nể phục…".
Thế nhưng chỉ sau vài giây chần chừ, người này lại hớn hở quay sang khẳng định với bạn mình:
"Anh thấy tôi nói có đúng không? Bậc thánh nhân trên đời quả nhiên rất ít, tính cả tôi mới có đúng 3 người".
Hỏi: Từ đọc hiểu văn bản em hãy nêu những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, nhận thức của bản thân. ( khoảng 5-7 câu)
Tìm trường từ vựng của từ " Đầu "
Mong mọi người giúp e sớm để em còn đi học thêm ạ cảm ơn nhiều
ìm và giải thích ý ngĩa của biện pháp nói quá trong VD sau
a) đau lòng kẻ ở người đi lệ rơi thấm đá tơ chia rủ tằm b)bát cơm chan đầy nước mắt
bay còn giằng khỏi miệng ta
thằng giặc tây thằng chúa đất
đứa đè cổ đứa lột da
c)râu tôm nấu với ruột bầu
chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon
d)gặp nhau chưa kịp hỏi chào
nước mắt đã trào rơi xuống bỏng tay