Hãy nên nhận xét của em về đặc sắc nghệ thuật của bài thơ? "Viếng lăng bác"
Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:
Nghệ thuật nói nhiều với tư tưởng nữa, nghệ thuật không thể nào thiếu tư tưởng. Không tư tưởng, con người có thể nào là con người. Nhưng trong nghệ thuật, tư tưởng từ ngay cuộc sống hằng ngày nảy ra, và thấm trong tất cả cuôc sống. Tư tưởng của nghệ thuật không bao giờ là tri thức trừu tượng một mình trên cao.
Đoạn văn trên trích trong văn bản nào ? Của ai ? Đoạn văn sử dụng phép liên kết nào là chủ yếu ? Đoạn văn trên được viết theo phép lập luận nào ? Ghi lại câu chủ đề của đoạn này ?. Đoạn văn trên khiến cho em liên tưởng tới những tác phẩm nào cũng nói về những triết lý, những bài học sâu sắc của nghệ thuật ? Tác giả có viết: “Trong nghệ thuật, tư tưởng từ ngay cuộc sống hằng ngày nảy ra, và thấm trong tất cả cuôc sống”, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên bằng việc nêu suy nghĩ của mình về một văn bản đã học của chương trình Ngữ văn lớp 9.viết đoạn văn cảm nhận về nghệ thuật miêu tả nhân vật qua đoạn trích chị em thuý kiều(8-15 câu)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:
"Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi, nghệ thuật vào đót lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta phải bước lên đường ấy. Bắt rễ ở cuộc đời hằng ngày của con người, văn nghệ lại tạo được sự sống cho tâm hồn người. Nghệ thuật mở rộng khả năng của tâm hồn, làm cho con người vui buồn nhiều hơn, yêu thương và căm hờn được nhiều hơn, tai mắt biết nhìn, biết nghe thêm tế nhị, sống được nhiều hơn. Nghệ thuật giải phóng được cho con người khỏi những biên giới của chính mình, nghệ thuật xậy dựng con người, hãy nói cho đúng hơn, làm cho con người tự xậy dựng được."
a) Nêu giá trị biểu hiện của biện pháp điệp ngữ được sử dụng trong đoạn văn trên.
b) Trong đoạn văn trên , tác giả đã chỉ ra những khả năng kì diệu nào của văn nghệ ?
c) Viết bài văn ngắn ( khoảng 1 trang giấy thi ) trình bày suy nghĩ của em về ý kiến sau: Tác phẩm văn học giúp cho tâm hồn con người trở nên phong phú hơn,tinh tế và sâu sắc hơn.
1. Kể tên những tác giả, tác phẩm, đoạn trích được học trong phần văn học trung đại? Nêu nội dung, nghệ thuật của những đoạn trích, tác phẩm đã học trong phần văn học trung đại?
2. Vẻ đẹp của người phụ nữ qua tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” và qua các đoạn trích trong “Truyện Kiều”, truyện “Lục Vân Tiên”?
3. Vẻ đẹp người anh hùng:
a) Nguyễn Huệ (đoạn trích “Hoàng Lê nhất thống chí – Hồi thứ mười bốn”)
b) Lục Vân Tiên (đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga”)
4. Tóm tắt Truyện Kiều. Nêu những nét chính về thời đại, gia đình và cuộc đời Nguyễn Du?
5. Qua các đoạn trích đã học trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du hãy nêu giá trị nhân đạo, hiện thực và những thành công về nghệ thuật của tác phẩm?
Hãy chỉ ra các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ dưới đây:
( Làn thu thủy nét xuân sơn
Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh )
tác dụng của những biện pháp nghệ thuật vừa tìm được trong hai câu thơ trên
mng giúp em với ạ em đag gấp em xin cảm ơn 😿
Theo em, bút pháp tả cảnh của Nguyễn Du qua đoạn trích “Cảnh ngày xuân” có gì đặc sắc?
..Lớn lên, lớn lên, lớn lên,...
Con làm gì..
Và trong hơi mát câu văn (Con cò_ Chế Lan Viên)
''Ngủ ngoan akay ơi, ngủ ngoan akay hỡi..
Mẹ thương akay mẹ thương đất nước
Con mơ cho mẹ được thấy Bác Hồ
Mai sau con lớn làm người tự do'' (Khúc hát ru những em bé trên lưng mẹ_ Nguyễn Khoa Điền )
Nêu cản nhận về niềm mong ước của người mẹ được thể hiện trong 2 đoạn thơ trên.
(Giúp với )
: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“... Bệnh lề mề suy cho cùng là do một số người thiếu tự trọng và chưa biết tôn trọng người khác tạo ra. Họ chỉ quý thời gian của mình mà không tôn trọng thời gian của người khác. Họ không coi mình là người có trách nhiệm đối với công việc chung của mọi người.
… Cuộc sống văn minh hiện đại đòi hỏi mọi người phải tôn trọng lẫn nhau và hợp tác với nhau. Những cuộc họp không thật cần thiết thì không nên tổ chức. Nhưng những cuộc hội họp cần thiết thì mọi người cần tự giác tham dự đúng giờ. Làm việc đúng giờ là tác phong của người có văn hóa”.(Phương Thảo, Bệnh lề mề, Ngữ văn 9, tập hai - NXB Giáo dục Việt Nam, 2019)
1. Chỉ ra phép liên kết hình thức giữa các câu trong đoạn 1.
2. Từ đoạn trích trên kết hợp với hiểu biết xã hội của bản thân, em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng 2/3 trang giấy thi) về ý thức trách nhiệm của mỗi người đối với tập thể, cộng đồng.
nhanh giúp e với ạ!!!!