câu với những điều làm cho người ta suy nghĩ về anh xét về mặt cấu tạo ngữ pháp thuộc kiểu câu nào
Đọc kĩ văn bản sau và trả lời các câu hỏi Người con trai ấy đảng yêu thật, nhưng làm cho ông nhọc quả. Với những điều làm cho người ta suy nghĩ về anh. Và về những điều anh suy nghĩ trong cái vắng vẻ vòi vọi hai nghìn sáu trăm mét trên mặt biển, cuồn cuộn tuôn ra khi gặp người. Những điều suy nghĩ đúng đắn bao giờ cũng có những vang âm, khơi gợi bao điều suy nghĩ khác trong óc người khác, có sẵn mà chưa rõ hay chưa được đúng. Ví dụ như quan niệm về cái đất Sa Pa mà ông quyết định sẽ chỉ đến để nghỉ ngơi giai đoạn cuối trong đời, mà ông yêu nhưng vẫn còn tránh. (Lặng lẽ Sa Pa - Nguyễn Thành Long) 1. Xác định chủ đề của văn bản Lặng lẽ Sa Pa? Trong chương trình Ngữ văn 9/1 có một tác phẩm cùng chủ đề. Đó là tác phẩm nào? Tác giả là ai? (0.75điểm) 2. Trong đoạn văn, “người con trai" và “ông” được nhắc đến là ai? Tại sao “người con trai ấy đáng yêu thật” nhưng lại "làm cho ông nhọc quá"? (1.25điểm) 3. Ghi lại câu văn có yếu tố nghị luận có trong đoạn trích trên. Việc sử dụng câu văn mang yếu tố nghị luận có tác dụng gì? 4. “Lặng lẽ Sa Pa” là một “bức chân dung” rất đẹp về nhân vật anh thanh. Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu, phương pháp lập luận diễn dịch, em hãy trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của anh thanh niên. Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép, một thành phần biệt lập phụ chú. (Gạch chân và chú thích rõ một câu ghép và thành phần phụ
Cũng may mà bằng mấy nét, họa sĩ ghi xong lần đầu gương mặt của người thanh niên. Người contrai ấy đáng yêu thật, nhưng làm cho ông nhọc quá. Với những điều làm cho người ta suy nghĩ về anh. Vavề những điều anh suy nghĩ trong cái vắng vẻ vòi vọi hai nghìn sáu trăm mét trên mặt biển cuồn cuộntuôn ra khi gặp người. Những điều suy nghĩ đúng đắn bao giờ cũng có những vang âm, khơi gợi bao điềusuy nghĩ khác trong óc người khác, có sẵn mà chưa rõ hay chưa được đúng.
(Trích Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)
1. Ông họa sĩ là trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” là nhân vật chính hay nhân vật phụ? Nhân vật nàyđóng vai trò gì trong câu chuyện?
2. Những điều anh thanh niên suy nghĩ đã tạo nên những vang âm, khơi gợi bao điều suy nghĩ trong lòngông hoạ sĩ. Em hãy cho biết ông đã có thay đổi gì trong suy nghĩ sau khi gặp gỡ người thanh niên ấy?
3. Dựa vào hiểu biết về tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa”, hãy viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo phươngpháp lập luận tổng-phân-hợp nêu cảm nhận của em về tình yêu nghề, tinh thần trách nhiệm với công việccủa anh thanh niên. Trong đoạn văn có sử dụng một câu cảm thán và một phép nối để liên kết câu (gạch
chân và chú thích rõ).
Xét theo cấu tạo, câu văn “Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình.” là câu đơn hay câu ghép? Vì sao?
Xác định mục đích nói của câu văn "Khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được?"
Xét về từ loại từ đôi thuộc loại từ nào ?
Giải nghĩa từ đôi trong đoạn văn ?
Chép câu thơ có sử dụng từ đôi? Nêu xuất xứ? Chỉ ra điểm giống và khác nhau trong cách sử dụng từ đôi của 2 tác giả ?
Nhân vật anh thanh niên gợi cho em suy nghĩ gì về cách ứng xử trong giao tiếp? Trình bày suy nghĩ của em bằng 1 đoạn văn 8-10 câu. (giúp mik với ạ, mik cảm ơn)
Xét về mục đích nói, câu “Không, không, đừng vẽ cháu!” Thuộc kiểu câu gì ? Câu văn này trong đoạn trích giúp em thấy hạnh phúc là gì ?
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“Cũng may mà bằng mấy nét, họa sĩ ghi xong lần đầu gương mặt của người thanh niên. Người con trai ấy đáng yêu thật, nhưng làm cho ông nhọc quá. Với những điều làm cho người ta suy nghĩ về anh. Và về những điều anh suy nghĩ trong cái vắng vẻ vòi vọi của hai nghìn sáu trăm mét trên mặt biển, cuồn cuộn tuôn ra khi gặp người. Những điều suy nghĩ đúng đắn bao giờ cũng có những vang âm, khơi gợi bao điều suy nghĩ khác trong óc người khác, có sẵn mà chưa rõ hay chưa được đúng. Ví dụ như quan niệm về cái đất Sa Pa mà ông quyết định sẽ chỉ đến để nghỉ ngơi giai đoạn cuối trong đời, mà ông yêu nhưng vẫn còn tránh.
Những băn khoăn ấy làm cho nhà hội họa không nhận xét được gì ở cô con gái ngồi trước mặt đằng kia. Những điều cô cùng nghe, cộng với những điều cô khám phá thấy trên hai trang sách hay đang đọc dở của người con trai làm cô bàng hoàng."
1. Chỉ ra yếu tố nghị luận được sử dụng trong đoạn trích trên. Cho biết yếu tố nghị luận ấy có tác dụng gì trong việc khắc họa chân dung tinh thần của nhân vật chính.
2. Đọc hai câu văn sau. Cho biết, từ “mặt” trong hai câu văn ấy được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển ? Nếu là nghĩa chuyển, hãy chỉ ra phương thức chuyển nghĩa của từ ấy.
- “Cũng may mà bằng mấy nét, họa sĩ ghi xong lần đầu gương mặt của người thanh niên”.
- “Và về những điều anh suy nghĩ trong cái vắng vẻ vòi vọi của hai nghìn sáu trăm mét trên mặt biển, cuồn cuộn tuôn ra khi gặp người”.