Xét theo cấu tạo ngữ pháp thì thuộc câu ghép.
Xét theo cấu tạo ngữ pháp thì thuộc câu ghép.
Cho đoạn văn sau: “ Sau đó anh lấy vỏ đạn hai mươi li của Mĩ,…Đến lúc ấy, anh mới nhắm mắt đi xuôi” 1. Chép lại hai câu văn chứa hình ảnh so sánh và nêu tác dụng của hình ảnh so sánh ấy? 2. Xét theo cấu tạo, các từ “ tỉ mỉ”, “ tẩn mẩn” thuộc kiểu từ gì? Nêu tác dụng của các từ đó? 3. Dòng chữ khắc trên sống lưng lược ‘ Yêu nhớ tặng Thu con của Ba” có ý nghĩa gì? 4. Tại sao bác Ba nói “ Cây lược ngà ấy chưa chải được mái tóc của con nhưng nó như gỡ rối được phần nào tâm trạng của anh”? 5. Chép lại câu văn chứa thành phần phụ chú và gạch chân thành phần đó?
viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phương pháp tổng phân hợp để làm rõ diễn biến tâm lí của nhân vật bé Thu trong đoạn trích "Nó vừa ôm chặt lấy cổ ba.....,hôn vai và hôn cả vết thẹo dài bên má của ba nó."Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và một lời dẫn trực tiếp(gạch chận và chú thích rõ)
chỉ ra phép liên kết và từ ngữ dùng để liên kết trong câu văn: "Anh vừa bước, vừa khom người, đưa tay đón chờ con. nghe gọi, con bé giật mình, tròn mắt nhìn. nó ngơ ngác, lạ lùng
Trong câu “Đến lúc ấy, anh mới nhắm mắt đi xuôi ”, tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu tác dụng của biện pháp đó?
Đọc đoạn trích sau:
" À ra vậy, bây giờ bà mới biết.Té ra nó không nhận ba là vì cái vết thẹo, và bà cho nó biết, ba nó đi đánh Tây bị Tây bắn bị thương-bà nhắc lại tội ác mấy thằng Tây ở đâu vàm cho nó nhớ. Nghe bà kể nó nằm im, lăn lộn và thỉnh thoảng thở dài như người lớn. Sáng hôm sau, nó lại bảo ngoại đưa nó về. Nó vừa nhaanjra thì ba nó đến lúc phải đi rồi.
Trong lúc đó nó vẫn ôm chặt lấy ba nó. Không kìm được xúc động và không muốn cho con thầy mình cho con thấy mình khóc, anh Sáu một tay ôm con, một tay rút khăn lau nước mắt, rồi hôn lên mái tóc con:
- Ba đi rồi ba về với con
- Không! - Con bé hét lên hai tay nó siết chặt lấy cổ, chắc nó nghĩ hai tay không thể giữ được ba nó, nó dang cả hai chân rồi câu chặt lấy ba nó, và đôi vai nhỏ bé của nó run run.
1. phần in đậm trong đoạn trích trên thuộc kiểu hình thức ngôn nguwxnaof? Hãy lý giải vì sao/
2. tìm một tác phẩm cũng viết về tình cha con cảm động trong hoàn cảnh éo le, đầy thử thách. Ghi rõ tên tác giả
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “Con bé thấy lạ quá, nó chớp mắt nhìn tôi như muốn hỏi đó là ai, mặt nó bỗng tái đi, rồi vụt chạy và kêu thét lên: “Má! Má”. Còn anh, anh đứng sững lại đó, nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như bị gãy” (“Chiếc lược ngà” – Nguyễn Quang Sáng)
Câu hỏi: Đọc văn bản trên đã gợi cho em suy nghĩ gì về những người lính trong thời kì chiến tranh?
"Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. Đó là tiếng “ba” mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng “ba” như vỡ tung ra từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó."
Đoạn văn đã gợi cho em những suy nghĩ gì về nhân vật "nó"?
"Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. Đó là tiếng “ba” mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng “ba” như vỡ tung ra từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó."
Đoạn văn đã gợi cho em những suy nghĩ gì về nhân vật "nó"?
“Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan của mọi người, nghe thật xót xa. Đó là tiếng "ba" mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng "ba" như vỡ tung ra từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó.Tôi thấy làn tóc tơ sau ót nó như dựng đứng lên.
Nó vừa ôm chặt lấy cổ ba nó vừa nói trong tiếng khóc:
- Ba! Không cho ba đi nữa! Ba ở nhà với con!
Ba nó bế nó lên. Nó hôn ba nó cùng khắp. Nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài bên má của ba nó nữa''.
Em có nhận xét gì về tình cảm bé Thu đối với ông Sáu được thể hiện qua đoạn trích trên?