Câu đặc biệt
Tác dụng :Liệt kê thông báo về sự tồn tại của sự vật hiện tượng
Gọi đáp
câu đặc biệt
tác dụng : gọi đáp ,thông báo sự xuất hiện
Tick nha
Câu đặc biệt
Tác dụng :Liệt kê thông báo về sự tồn tại của sự vật hiện tượng
Gọi đáp
câu đặc biệt
tác dụng : gọi đáp ,thông báo sự xuất hiện
Tick nha
Cho đoạn văn :
"Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to :
- Đây rồi ! Thế chứ lại !
Rồi ngài vội vàng xòe bài , miệng vừa cười , vừa nói :
- Ù thông tôm , chi chi nảy ! Điếu , mày !
....Ấy , trong khi quan lớn ù ván bài to như thế , thì khắp mọi nơi miền đó , nước tràn lênh láng , xoáy thành vực sâu , cả nhà cửa trôi băng , lúa má ngập hết ; kẻ sống không chỗ ở , kẻ chết không nơi chôn , lênh đênh mặt nước , chiếc bóng bơ vơ , tình cảnh thảm sầu , kể sao cho xiết". (Sống chết mặc bay)
Câu 1: Nhân vật “ngài” được nói trong đoạn trích trên là ai? Đọc văn bản có đoạn trích trên em thấy nhân vật “ngài” là kẻ như thế nào? Hắn là đại diện cho những ai?
Câu 2: Hãy gọi tên biện pháp nghệ thuật được sử dụng ở phần in đậm trong đoạn trích trên và cho biết tác dụng của việc sử dụng biện pháp nghệ thuật đó?
Câu 3: Trong văn bản có đoạn trích trên chúng ta thấy nhân vật “ngài” là một kẻ vô trách nhiệm. Đối lập với thói vô trách nhiệm của hắn thì chính phủ ta ngày nay rất có trách nhiệm với nhân dân trong phòng trống dịch Covid-19. Em hãy trình bày quan điểm chỉ đạo của các nhà lãnh đạo của Việt Nam qua thời gian chống dịch Covid-19.
Câu 4: Viết một đoạn văn với dộ dài khoảng 10 câu để trình bày cảm nhận của em về nhân vật “ngài” ở văn bản có đoạn trích trên. Trong đoạn có sử dụng một câu đặc biệt và một phép liệt kê
Cho đoạn văn sau :
"Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to :
- Đây rồi !....Thế chứ lại !
Rồi ngài vội vàng xòe bài , miệng vừa cười vừa nói :
-Ù ! Thông tôm , chi chi nảy !...Điếu , mày !
...
Ấy , trong khi quan ù ván bài to như thế , thì khắp mọi nơi miền đó , nước tràn lênh láng , xóa thành vực sâu , nhà cửa trôi băng , lúa má ngập hết ; kẻ sống không chỗ ở , kẻ chết không nơi chôn , lênh đenh mặt nước , chiếc bóng bơ vơ , tình cảnh thảm sầu , kể sao cho xiết !"
Câu 1 : Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào ? Tác giả văn bản là ai ?Câu 2: Xác định ý nghĩa văn bản
Câu 3: Các câu: ''Ù ! Thông tôm, chi chi nảy !... Điếu mày !" thuộc kiểu câu gì? Phân tích tác dụng
Câu 4: Tác dụng của dấu chấm lửng trong đoạn văn trên
Câu 5: Tác dụng của biện pháp nghệ thuật tương phản tăng cấp trong đoạn văn trên
Câu 6: Qua đoạn trích trên em có suy nghĩ gì về quan lại xưa và nay?
Giúp mik với ạ, mình đang cần gấp....Cảm ơn nhiều
"Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to:
-Đây rồi!...Thế chứ lại1
Rồi ngài vội vàng xòe bài,miệng vừa cười vừa nói:
-Ù!Thông tôm chi chi nẩy!...Điếu mày!...
Ấy trong khi quan lớn ù ván bài to như thế,thì khắp mọi nơi miền đó,nước tràn lênh láng,xoáy thành vực sâu,nhà cửa trôi băng,lúa má ngập hết;kẻ sống không chỗ ở,kẻ chết không nơi chôn,lênh đênh mặt nước,chiếc bóng bơ vơ,tình cảnh thảm sầu,kể sao cho siết!"
Câu 1:Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào?Tác giả là ai?
Câu 2:đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt nào?
Câu 3:Chỉ ra nét nghệ thuật tiêu biểu nhất có trọng đoạn văn trên.Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.
Câu 4:Từ thói vô trách nhiệm của quan phụ mẫu trong đoạn trích,em hay trình bày quan điểm chỉ đạo của các nhà lãnh đạo của Việt Nam qua thời gian chống dịch covid-19.
Giúp mik với mn!
...Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to:
-Đây rồi!...Thế chứ lại!
Rồi ngài vội xóc bài, miệng vừa cười vừa nói:
-Ù thông tôm chi chi này !... Điếu mày!...
Ấy trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó , nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết, kẻ sống không chổ ở, kẻ chết không nơi, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết
Câu 1: từ đoạn văn trên hãy viết một đoạn văn (13 dòng )trình bày cảm nhận về cuộc sống của những người dân lao động trong xã hội phong kiến xưa
I. Đọc kĩ đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to:
- Đây rồi!... Thế chứ lại!
Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói:
- Ù! Thông tôm, chi chi nảy!... Điếu mày!
...
Ấy, trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết!
Câu 1: Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Tác giả của đoạn văn trên là ai? Nêu phương thức biểu đạt của văn bản chứa đoạn văn trên
Câu 2: Các câu: "Ù! Thông tôm, chi chi nảy!... Điếu mày!" thuộc kiểu câu nào? Phân tích tác dụng của kiểu câu tìm được
A. Câu rút gọn B. Câu đặc biệt
C. Câu trần thuật đơn D. Câu trần thuật đơn có từ là
Câu 3: Nêu tác dụng của dấu chấm lửng, dấu gạch ngang trong đoạn văn trên
Câu 4: Qua đoạn trích trên em thấy được sự cực khổ của nhân dân khi gặp thiên tai. Viết đoạn văn ngắn tả lại cảnh tượng nhân dân đi cứu đê.
1. Câu " Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán..." sửn dụng biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó
2. Phân tích cấu tạo ngữ pháp câu văn sau và cho biết trong câu có những cụm C-V nào đc sử dụng để mở rộng thành phần câu ( ghi rõ thành phần đc mở rộng )
- Đây là lúc các ca nhi cất lên tiếng khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn như nam ai, nam bình, quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân
tìm cụm CV để mở rộng câu và phân tích cụ thể mở rộng thahf phần j trong câu sau:'' bổn phân của chúng ta là làm cho những của quý kín mnaaus ấy đc đưa ra trưng bày''
Giúp mình với ạ ><
Câu“Nhưng không.” trong đoạn trích ( xét về mặt cấu tạo) thuộc kiểu câu gì ?
hãy ghi lại các câu rút gọn của đoạn văn và cho biết tác giả sư dụng câu rút gọn như vậy có tác dụng gì