Câu 4: Hãy cho biết tác dụng của những câu cầu khiến sau:
a.Cậu nên đi học đi.
b.Đừng nói chuyện!
c.Hãy lấy gạo làm bánh mà lễ tiên vương.
d.Cầm lấy tay tôi này!
e.Đừng khóc.
Câu 5:Hãy chỉ ra câu cầu khiến trong các đoạn sau, đặc điểm hình thức và chức năng của những câu câu cầu khiến đó:
a. Bà buồn lắm, toan vứt đi thì đứa con bảo:
-Mẹ ơi, con là người đấy. Mẹ đừng vứt con đi mà tội nghiệp.
(Sọ Dừa)
b.Vua rất thích thú vội ra lệnh:
-Hãy vẽ ngay cho ta một chiếc thuyền! Ta muốn ra khơi xem cá.
[...]
c.Thấy thuyền còn đi quá chậm, vua đứng trên mũi thuyền kêu lớn:
-Cho gió to thêm một tí! Cho gió to thêm một tí!
[...]
d.Vua cuống quýt kêu lên:
-Đừng cho gió thổi nữa!Đừng cho gió thổi nữa!
(Cây Bút Thần)
GIÚP MIH VỚI Ạ 21/2/2020 LÀ MIH NỘP RỒI Ạ
Câu 4:
Câu cầu khiến Tác dụng
a, Cậu nên đi học đi. | Khuyên bảo |
b, Đừng nói chuyện! | Đề nghị |
c, Hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên Vương. | Khuyên bảo |
d, Cầm lấy tay tôi này! | Yêu cầu |
e, Đừng khóc. | Khuyên bảo |
Câu 5:
câu cầu khiến Đặc điểm hình thức chức năng
a. Mẹ đừng vứt con đi mà tội nghiệp . | Kết thúc bằng dấu (.) và có từ nghi vấn (đừng) | Khuyên bảo |
b. Hãy vẽ ngay cho ta một chiếc thuyền ! | Kết thúc bằng dấu (!) và có từ nghi vấn (hãy) | Đề nghị |
c. Cho gió to thêm một tí ! Cho gió to thêm một tí ! | Kết thúc bằng dấu (!) | Yêu cầu |
d. Đừng cho gió thổi nữa ! Đừng cho gió thổi nữa ! | Kết thúc bằng dấu (!) và có từ nghi vấn (đừng) | Ra lệnh |
đọc hơi khó. Bạn cố đọc nha