Câu 1:Trình bày những hiểu biết của em về tác giả Thanh Tịnh?(Tìm hiểu thêm những ý ngoài SGK)
Câu 2:Nêu những hiểu biết của em về tác phẩm ''Tôi đi học''(Xuất xứ, thể loại, nhân vật chính, nội dung)
Câu 3:Nỗi nhớ về buổi tựu trường của tác giả được khởi nguồn từ thời điểm nào?Vì sao?(về thời gian,không gian)
Câu 4:Tâm trạng của nhân vật ''tôi''khi nhớ về những kỉ niệm cũ(phân tích 4 từ láy:rạo rực,mơn man,tưng bừng,rộn rã)
Câu 5:Trong các câu văn sau''Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhueng lần này tự nhiên thấy lạ.Cảnh vật xung quanh tôi đều thay đổi,vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn:hôm nay tôi đi học''
-Cảm giác quen mà lạ của nhân vật ''tôi'' có ý nghĩa gì?
-Tâm trạng thay đổi cụ thể của nhân vật ''tôi'' cụ thể như thế nào?
-Qua những cảm nghĩ mới mẻ ấy ''tôi'' đã bộc lộ phẩm chất gì?
Câu 6:Trong câu văn:''Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt qua ngang trên ngọn núi''
-Tác giả đã dử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Phân tích ý nghĩa?
Các anh/chị giúp em với ạ!!Em xin cảm ơn trước ạ vì ngày mai em có buổi dự giờ nên em đang cần gấp ạ
1. Nhà thơ Thanh Tịnh (11.12.1911 – 17.7.1988) – Hà Nội, tên thật là Trần Văn Ninh, lên 6 tuổi đổi tên là Trần Thanh Tịnh; học tiểu học và trung học ở Huế. Từ 1933 bắt đầu đi làm hướng dẫn viên du lịch rồi vào nghề dạy học. Đây là thời gian ông bắt đầu sáng tác văn chương. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, Thanh Tịnh đã có những đóng góp trong nhiều lĩnh vực: truyện ngắn, truyện dài, thơ, ca dao, bút kí văn học, song có lẽ thành công hơn cả là truyện ngắn và thơ.
2.Trong cuộc sống mỗi con người , kỉ niệm trong sáng của tuổi học trò , nhất là buổi tựu trường đầu tiên , thường đc ghi nhớ mãi.
3. Thời gian : buổi sáng cuối thu
không gian ;Trên con đường dài và hẹp
Vì đó là thời điểm và nơi chốn quen thuộc , gần gũi , gắn liền với tuổi thơ của tác giả .Đó là lần đầu tiên được cắp sãh tới trường.
4. Khi nhớ về thì tác giả có cảm giác nảy nở trong lòng , nhầm diễn tả lại tâm trạng trong lòng của nhân vật tôi
5Nhân vật tôi có tâm trạng muốn tập làm người lớn, thấy tâm trạng mình trang trọng và đứng đắn
6
Trong truyện ngắn ” Tôi đi học”có một hình ảnh so sánh rất hay và đặc sắc, đó là ” ý nghĩ thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi”. Tác giả đã so sánh cái ý nghĩa non nớt ngày thơ của mình với ” làn mây” diễn tả sự trong sáng thơ ngây dịu dàng đáng yêu của những đứa trẻ vô tư hồn nhiên của những trẻ thơ.
Cái ý nghĩ ấy sẽ chỉ có trong tâm trí của những trẻ lần đầu được cắp sách tới trường thể hiện một sức mạnh kỳ diệu, mãnh liệt. Bao năm tháng qua rồi mà những kỉ niệm vẫn sống dậy và lung linh. Qua cách diễn tả thật đặc sắc và hay, ta thẫm đẫm chất trữ tình và hiểu sâu sắc về một tâm hồn khát khao bay cao bay xa với một niềm hi vọng ước ao hoài bảo lớn lao để vươn tới chân trời mới, một tương lai đang phơi phới chào đón những đứa trẻ hồn nhiên.
Bằng câu văn ngắn gọn, ta thấy ước mơ, khát vọng ấy của tác giả thật cao đẹp và thiêng liêng biết bao.
Câu 1 :
Tác giả
Thanh Tịnh (1911- 1988) Tên thật là: Trần Văn Ninh. Quê quán: Huế. Các tác phẩm: Hận chiến trường, quê mẹ, ngậm ngải tìm trầm, những giọt nước biển.... → Sáng tác của Thanh Tịnh toát lên vẻ đẹp dằm thắm, tình cảm êm diu, trong trẻo, nhẹ nhàng, sâu lắng. Năm 2007, Ông được tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.Câu 2 :
Tác phẩm
“Tôi đi học” in trong tập “Quê mẹ” xuất bản 1941. Bố cục: 4 phần Phần 1: Từ đầu đến "tôi đi học": Khởi nguồn của nỗi nhớ Phần 2: Tiếp theo đến "Trên ngọn núi": Tâm trạng và cảm giác của nhân vật tôi trên đường đến trường Phần 3: Tiếp theo đến "chút nào hết": Tâm trạng và cảm xúc của nhân vật tôi khi đứng trong sân trường và phải tời tay mẹ để vào lớp học Phần 4: Còn lại: Tâm trạng của nhân vật Tôi khi vào lớp và đón nhận giờ học đầu tiênCâu 3 :
Khởi nguồn nỗi nhớ
Thời điểm gợi nhớ: Cuối thu - ngày khai trường Quang cảnh: Lá rụng nhiều, những đám mây bàng bạc Mấy em bé rụt rè cùng mẹ đến trường Tâm trạng của nhân vật tôi khi nhớ lại kỉ niệm tựu trường: Náo nức, mơn man, tưng bừng, rộn rã → những từ láy có tính biểu cảm cao diễn tả sâu sắc, cụ thể, độc đáo những cảm xúc trong sáng, nảy nở trong lòng
Câu 4 :
Cảm xúc của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên Khi cùng mẹ đi trên đường tới trường Có sự thay đổi lớn trong lòng Thấy mình lớn lớn, nhận thức nghiêm túc hơn Cảm thấy trang trọng, đứng đắn với bộ quần áo mới, vở mới Muốn được chững chạc Tâm trạng và cảm giác của nhân vật tôi khi đứng giữa sân trường Cảm thấy mình bé nhỏ so với trường Lo sợ, ngập ngừng và thầm mong được như học trò cũ Khi xếp hàng: chơ vơ, muốn bước nhanh mà toàn thân cứ run, dềnh dàng chân co, chân duỗi→ Những cảm xúc tự nhiên, rất đáng nhớ, đáng yêu
Cảm giác và tâm trạng của nhân vật tôi khi ngồi vào bàn học đón tiết học đầu tiên Cái gì cũng cảm giác lạ, hay thấy cái gì cũng thân thiết và gần gũi, vừa ngỡ ngàng, vừa tự tin → có sự thay đổi lớn trong tâm trí nhân vật Hình ảnh gợi nhớ những ngày trẻ thơ chơi bơi hoàn toàn đã chấm dứt, bước sang một giai đoạn mới: làm người lớn → hình ảnh có ý nghĩa tượng trưng Hình ảnh "dòng chữ của thầy trên bảng" thể hiện niềm tự hào, gợi ra những cảm xúc đẹp, đáng nhớ về một thời niên thiếu: tôi đi học→ những tình cảm, cảm xúc đáng nhớ, đáng trân trọng và lưu giữ trong tâm hồn mỗi người.
Cảm nhận về thái độ, cử chỉ của người lớn đối với các em trong lần đầu tiên đi học Phụ huynh: Chuẩn bị ân cần, chu đáo → lo lắng, hồi hộp cùng các em Thầy giáo: vui vẻ, giàu tình yêu thương Ông Đốc: từ tốn, bao dung
→ quan tâm, chăm sóc chu đáo cho những học trò bé bỏng ⇒ đem đến sự ấm áp, giúp các em tự tin, vững vàng hơn
Câu 1 :
Tác giả
Thanh Tịnh (1911- 1988)
Tên thật là: Trần Văn Ninh.
Quê quán: Huế.
Các tác phẩm: Hận chiến trường, quê mẹ, ngậm ngải tìm trầm, những giọt nước biển.... → Sáng tác của Thanh Tịnh toát lên vẻ đẹp dằm thắm, tình cảm êm diu, trong trẻo, nhẹ nhàng, sâu lắng.
Năm 2007, Ông được tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.
Câu 2 :
Tác phẩm
“Tôi đi học” in trong tập “Quê mẹ” xuất bản 1941.
Bố cục: 4 phần
Phần 1: Từ đầu đến "tôi đi học": Khởi nguồn của nỗi nhớ
Phần 2: Tiếp theo đến "Trên ngọn núi": Tâm trạng và cảm giác của nhân vật tôi trên đường đến trường
Phần 3: Tiếp theo đến "chút nào hết": Tâm trạng và cảm xúc của nhân vật tôi khi đứng trong sân trường và phải tời tay mẹ để vào lớp học
Phần 4: Còn lại: Tâm trạng của nhân vật Tôi khi vào lớp và đón nhận giờ học đầu tiên
Câu 3 :
Khởi nguồn nỗi nhớ
Thời điểm gợi nhớ: Cuối thu - ngày khai trường
Quang cảnh:
Lá rụng nhiều, những đám mây bàng bạc
Mấy em bé rụt rè cùng mẹ đến trường
Tâm trạng của nhân vật tôi khi nhớ lại kỉ niệm tựu trường: Náo nức, mơn man, tưng bừng, rộn rã → những từ láy có tính biểu cảm cao diễn tả sâu sắc, cụ thể, độc đáo những cảm xúc trong sáng, nảy nở trong lòng
Câu 4 :
Cảm xúc của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên
Khi cùng mẹ đi trên đường tới trường
Có sự thay đổi lớn trong lòng
Thấy mình lớn lớn, nhận thức nghiêm túc hơn
Cảm thấy trang trọng, đứng đắn với bộ quần áo mới, vở mới
Muốn được chững chạc
Tâm trạng và cảm giác của nhân vật tôi khi đứng giữa sân trường
Cảm thấy mình bé nhỏ so với trường
Lo sợ, ngập ngừng và thầm mong được như học trò cũ
Khi xếp hàng: chơ vơ, muốn bước nhanh mà toàn thân cứ run, dềnh dàng chân co, chân duỗi
→ Những cảm xúc tự nhiên, rất đáng nhớ, đáng yêu
Cảm giác và tâm trạng của nhân vật tôi khi ngồi vào bàn học đón tiết học đầu tiên
Cái gì cũng cảm giác lạ, hay thấy cái gì cũng thân thiết và gần gũi, vừa ngỡ ngàng, vừa tự tin → có sự thay đổi lớn trong tâm trí nhân vật
Hình ảnh gợi nhớ những ngày trẻ thơ chơi bơi hoàn toàn đã chấm dứt, bước sang một giai đoạn mới: làm người lớn → hình ảnh có ý nghĩa tượng trưng
Hình ảnh "dòng chữ của thầy trên bảng" thể hiện niềm tự hào, gợi ra những cảm xúc đẹp, đáng nhớ về một thời niên thiếu: tôi đi học
→ những tình cảm, cảm xúc đáng nhớ, đáng trân trọng và lưu giữ trong tâm hồn mỗi người.
Cảm nhận về thái độ, cử chỉ của người lớn đối với các em trong lần đầu tiên đi học
Phụ huynh: Chuẩn bị ân cần, chu đáo → lo lắng, hồi hộp cùng các em
Thầy giáo: vui vẻ, giàu tình yêu thương
Ông Đốc: từ tốn, bao dung
→ quan tâm, chăm sóc chu đáo cho những học trò bé bỏng ⇒ đem đến sự ấm áp, giúp các em tự tin, vững vàng hơn