Câu 1 mở rộng thanh phần vị ngữ
Câu 2:Từ đồng nghĩa:sôi nổi và vui tươi; buồn cảm và bâng khuâng
Câu 1 mở rộng thanh phần vị ngữ
Câu 2:Từ đồng nghĩa:sôi nổi và vui tươi; buồn cảm và bâng khuâng
Thế nào là câu chủ động? Cho một ví dụ về câu chủ động? b. Tìm cụm chủ - vị dùng để mở rộng câu trong ví dụ sau đây và cho biết cụm chủ - vị được mở rộng làm thành phần gì của câu? Con mèo nhảy làm đổ lọ hoa
Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán ...=> Phép liệt kê trên có tác dụng gì
Đoạn văn sau sử dụng phép liệt kê gì?
a) "Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán...
b) "Chao ôi! Dì Hảo khóc. Dì khóc nức nở, khóc nấc lên, khóc như người ta thổ"
Trong câu sau thành phần chính nào của câu được mở rộng bằng cụm chủ vị?Mở rộng như vậy có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung thông báo của câu?
"Do đó, nhịp điệu của các dòng thơ là một nhịp điệu chậm rãi của độc thoa, bên trong đầy chất suy tưởng"
ĐỀ THI HỌC KỲ I MÔN VĂN CỦA MÌNH NÈ ( các bạn tham khảo nhé ) :
Câu 1: Cho câu thơ sau và hãy trả lời những yêu cầu bên dưới :
"Thân em vừa trắng lại vừa tròn"
a) Viết tiếp ba câu còn lại và cho biết đây là bài gì ? Tác giả là ai ?
b) Bài thơ thuộc thể thơ gì ? tìm những cặp từ trái nghĩa có trong bài thơ em vừa chép ?
c) Trong bài thơ có thành ngữ nào ? Câu thành ngữ đó có mấy lớp nghĩa ? Giải thích ngắn gọn các lớp nghĩa đó ?
d) Viết một đoạn văn ( từ 5 - 7 câu ) nếu cảm nghĩ của em về người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa.
e) Tìm một số câu bắt đầu bằng từ " thân em " đã học và nếu sự giống nhau giữa bài thơ em đã chép ở phần (a) và câu ca dao trên.
Câu 2: Viết bài văn nêu cảm nghĩ của em về ngôi trường em đang học.
Câu 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
"Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi. Nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước".
a) Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
b) Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn?
c) Tìm và viết lại 1 câu rút gọn trong đoạn văn trên? Cho biết thành phần được rút gọn là gì?
d) Nội dung chính của đoạn văn là gì?
e) Em hãy nêu những biểu hiện của lòng yêu nước ở hiện tại
Câu 2: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống. Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản đơn, lúc ăn Bác không để rơi vãi một hột cơm, ăn xong cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất. Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ. Cái nhà sàn của Bác vẻn vẹn chỉ có vài ba phòng, và trong lúc tâm hồn của Bác lộng gió thời đại, thì cái nhà nhỏ đó luôn lộng gió và ánh sáng, phảng phất hương thơm của hoa vườn, một đời sống như vậy thanh bạch và tao nhã biết bao! Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc, từ việc rất lớn: việc cứu nước, cứu dân, đến việc rất nhỏ, trồng cây trong vườn, viết một bức thư cho một đồng chí, nói chuyện với các cháu miền Nam, đi thăm nhà tập thể của công nhân, từ nơi làm việc đến phòng ngủ, nhà ăn,… (Ngữ văn 7, tập 2, trang 53)
a) Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
b) Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào ?
c) Nêu nội dung chính của đoạn văn trên.
d) Tìm một trạng ngữ có trong đoạn văn trên và cho biết công dụng của trạng ngữ?
e) Từ đoạn văn trên em suy nghĩ gì về đức tính của Bác?
Câu 3: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“ Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường, song không phải không có ý nghĩa. Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật, muôn loài. […]
Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế văn chương còn sáng tạo ra sự sống. […]
a) Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Xác định phương thức biểu đạt chính?
b) Nêu nội dung chính của đoạn văn trên?
c) Lòng thương người ở xã hội ngày nay được biểu hiện như thế nào?
viết 1 đoạn văn với chủ đề tự chọn trong đó có sử dụng câu mở rộng thành phần từ 6 đến 7 câu
" Thể điệu ca Huế có sôi nổi , tươi vui , có buồn cảm , bâng khuâng , có tiếc thương ai oán ,...Lời ca thong thả , trong sáng gợi lên tình người , tình đát nước trai hiền , gái lịch "
trình bay nết chính về nghệ thuật và nội dung của 2 câu văn đó
hộ tớ mai tớ fair thi rùi , nhanh nhanh nha các bạn ơi , cảm ơn nhìu
viết một đoạn văn cảm nhận về ca huế trong đoạn có sử dụng câu bị động