Câu 2 :
BPNT : nhân hóa
--> Tác dụng : nhấn mạnh việc nói trên là chẳng có thứ vũ khí quyền lực gì mà có thể níu giữ được tình yêu hay trái tim của một người
Câu 2 :
BPNT : nhân hóa
--> Tác dụng : nhấn mạnh việc nói trên là chẳng có thứ vũ khí quyền lực gì mà có thể níu giữ được tình yêu hay trái tim của một người
Xác định biện pháp tu từ có trong các câu văn sau và cho biết
tác dụng của biện pháp tu từ đó.
Càng nhớ về những kí ức đau thương, bạn sẽ càng cảm thấy chán ghét
chính bản thân mình vì không có sức lực để kháng cự và chỉ biết nhận đòn như
kẻ ngốc. Và bạn sẽ mãi vẫy vùng trong quá khứ u ám với cơn thịnh nộ mà để vuột
mất hiện tại.
Câu 1 : Tìm những từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm của mẹ với con Câu 2 : nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong hai câu thơ sau ( mẹ là tia nắng ban mai , sưởi con ấm lại đêm dài giá băng) Câu 3 : Anh chị hãy nhận xét tình cảm của tác giả được thể hiện trong đoạn thơ sau : Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu Mẹ là cơn gió mùa thu Cho con mát mẻ lời ru năm nào Mẹ là đêm sáng trăng sao Soi đường chỉ lối con vào bến mơ Mẹ luôn mong mỏi đợi chờ Cho con thành tựu được nhờ tấm thân Mẹ thường âu yếm ân cần Bảo ban chỉ dạy những lần con sai Mẹ là tia nắng ban mai Sưởi con ấm lại đêm dài giá băng Lòng con vui sướng nào bằng Mẹ luôn bên cạnh …nhọc nhằn trôi đi
Cho biết biện pháp tu từ và tác dụng của nó : * Có bao nhiêu biện pháp nêu hết dùm em ạ* 1 Biển dập dìu, biển tâm tình Biển nói lên lời sóng cả ta chung lứa đôi. 2. Như con cò trắng ven sông Hai vai gánh nặng lo chồng lo con . * Cần gấp ạ , còn mấy ngày nx là thi rồi *
Phân tích đóng góp của tác giả trong ý kiến Suy rộng ra , câu ấy có ý nghĩa là: “ Tất cả các dân tộc trên thế giới đề sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do”
Viết đoạn văn từ 5 đến 10 câu có sử dụng các phép tu từ cú pháp( phép lặp cú pháp, phép liệt kê, phép chêm xem. Gạch chân các phép đó)
5. Tác giả đã sử dụng thành công các biện pháp nghệ thuật như thế nào để nói lên tính chất chính nghĩa và quá trình đấu tranh giành độc lập của dân tộc ta?
Nêu quan điểm của em về ý kiến của tác giả: “Để hiểu được sự thật, người ta cần có phương pháp nhận thức đúng đắn chứ không cần đến vũ lực.”
Viết một đoạn văn ngắn (5 đến 7 câu) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về câu hát "Hãy sống như đồi núi vươn tới những tầm cao"
PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm): Đọc câu chuyện sau và trả lời những câu hỏi ở dưới:
“Mỗi lần một chú hươu con ra đời đều là một bài học. Khi sinh con, hươu mẹ không nằm mà lại đứng, như vậy hươu con chào đời bằng một cú rơi hơn 3m xuống đất và nằm ngay dưới đó. Sau vài phút, hươu mẹ làm một việc hết sức kỳ lạ, đó là đá vào người con mình cho đến khi nào nó chịu đứng dậy mới thôi. Khi hươu con mỏi chân và nằm, hươu mẹ lại thúc chú đứng lên.
Cho đến khi thực sự đúng được, hươu mẹ lại đẩy chú ngã xuống để hươu con phải nỗ lực tự mình đứng dậy trên đôi chân còn non nớt”. (Bài học thành bại từ chú hươu cao cổ. Trích quà tặng cuộc sống. VnĐọc)
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? (0,5 điểm) Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn? (0,5 điểm)
Câu 3. Khi sinh con, hươu mẹ có những hành động kì lạ gì? Theo em, những hành động đó của hươu mẹ tượng trưng cho điều gì trong cuộc sống? (1,0 điểm)
Câu 4. Mục đích và ý nghĩa những việc làm của hươu mẹ? (1,0 điểm)
PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm): Từ câu chuyện Bài học thành bại từ chú hươu cao cổ, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về thông điệp cuộc sống được gửi gắm trong câu chuyện.