Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
"nhưng lần này lại khác.Trước mắt tôi trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp.Sân nó rộng, mình nó cao hơn trong những buổi trưa hè đầy vắng lặng.Lòng tôi đâm ra lo sợ vẳn vơ.
Cũng như tôi,mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân,chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ, Họ như con chim non đứng bên bờ tổ nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ.Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ"
CÂU 1: xác định phương thức biểu đạt chính và nội dung đoạn trích?
CÂU 2:tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ tâm trạng,cảm xúc?
CÂU 3:chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu văn:"họ như con chim con đứng bên bờ tổ nhìn quãng trời rộng muốn bay,nhưng còn ngập ngừng e sợ".
CÂU 4:từ taamm trạng của nhân vật tôi trong ngày đâuù tiên đi học,em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 6-8 câu bàn về vai trò của tính rự lập trong cuộc sống.
GIÚP MÌNH VỚI MÌNH CẢM ƠN NHIỀU
Nhưng lần này lại khác. Trước mặt tôi, trường Mỹ Lý vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình Hòa Ấp. Sân nó rộng, mình nó cao hơn những buổi trưa hè đầy vắng lặng. Lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ.
Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bở ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nữa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.
Câu 1Xác định yếu tố miêu tả và biểu cảm trong ngữ liệu sau:"Trước đó mấy hôm, lúc đi ngang qua làng Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé lại trường một lần. Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính mấy bản đồ treo trên tường. Tôi không có cảm tưởng nào khác là trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng.Nhưng lần này lại khác. Trước mắt tôi trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp. Sân nó rộng, mình nó cao hơn trong những buổi trưa hè đầy vắng lặng. Lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ".(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
Khi đứng trước sân trường mỹ Lí nhân vật tôi có tâm trạng như thế nào ?Và vì sao nhân vật tôi có tâm trạng như vậy. giúp em với ạ em đang gấp
Bài 1: Đọc đoạn văn sau và thực hiện theo yêu cầu các câu cho bên dưới.
“Ông đốc trường Mĩ Lí cho gọi mấy cậu học trò mới đến đứng trước lớp ba. Trường làng nhỏ nên không có phòng riêng của ông đốc. Trong lúc ông ta đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập. Tôi quên cả mẹ tôi đứng sau tôi. Nghe gọi đến tên, tôi tự nhiên giật mình và lúng túng.
Sau khi đọc xong mấy mươi tên đã viết sẵn trên mảnh giấy lớn, ông đốc nhìn chúng tôi nói sẽ:
-Thế là các em được vào lớp năm. Các em phải gắng học để thầy mẹ được vui lòng và để thầy dạy các em được sung sướng. Các em đã nghe chưa? (Các em đều nghe nhưng không em nào dám trả lời. Cũng may đã có một tiếng dạ ran của phụ huynh đáp lại.)
Ông đốc nhìn chúng tôi với cặp mắt hiền từ và cảm động. Mấy cậu học trò trong lớp ba cũng đua nhau quay đầu nhìn ra. Và ngoài đường cũng có mấy người đứng dừng lại để nhìn vào. Trong những phút này chúng tôi được người ta ngắm nhìn nhiều hơn hết. Vì vậy đã lúng túng chúng tôi càng lúng túng hơn.”
(Trích Tôi đi học, Thanh Tịnh, Ngữ văn 8, tập I, trang 7)
Câu 1:Trình bày những hiểu biết của em về tác giả Thanh Tịnh.
Câu 2:Phân tích cấu tạo và cho biết câu văn “Các em phải gắng học để thầy mẹ được vui lòng và để thầy dạy các em được sung sướng.” thuộc kiểu câu gì?
Câu 3. Nêu công dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc đơn được tác giả sử dụng trong đoạn văn.
Câu 4:Khái quát nội dung biểu đạt của đoạn văn bằng một câu hoàn chỉnh.
Câu 5:Từ văn bản “ Tôi đi học”, em hãy trình bày suy nghĩ của em trong khoảng nửa trang giấy thi về niềm vui, niềm hạnh phúc khi được cắp sách đến trường.
Bài 4 : Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“ Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường...............
..................................tôi cũng không dám tin là có thật.”
Câu 1: Đoạn trích trên, trích trong văn bản nào của tác giả nào các em đã được học? Nêu hoàn cảnh sáng tác của văn bản?
Câu 2:Xác định một câu ghép trong đoạn trích, phân tích và chỉ ra mối quan hệ giữa các vế câu.
Câu 3:Viết một đoạn văn khoảng 10-12 câu nêu suy nghĩ của em về tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên. Trong đoạn văn có sử dụng một trợ từ và một câu ghép.
Câu 4: Cảm nhận của em về tâm trạng của nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên bằng đoạn văn diễn dịch từ 8 - 10 câu. Đoạn văn có sử dụng một từ láy (gạch chân chỉ rõ). (văn biểu cảm)
Cho đoạn trích: " Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học."
Hãy trình bày cảm nhận của em về tâm trạng của nhân vật "tôi" qua đoạn trích trên (viết đoạn văn ngắn khoảng 8 đến 10 câu)
*Giúp mình với ạ, mai thi rùi T^T*
Đọc đoạn văn sau và trl các câu hỏi:
''Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.''
Câu 1:
Hãy cho biết đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của văn bản?
Câu 3: Xác định nội dung đoạn văn trên?
Câu 4: Cảm nhận của em về ngày đầu tiên đi học.
Bài học rút ra từ từ đoạn trích “Cũng như tôi ... trong cảnh lạ ”