Cảm nhận của em về hinh anh đất nước và con người qua cac tác phẩm: lặng lẽ Sa pa, nhung ngôi sao xa xôi, mua xuan nho nhỏ ,sang thu
Nêu cảm nhận của em về nhân vật Phương Định thế hệ trẻ trong thời hiện đại cần phải làm gì
Từ những nhân vật trong câu chuyện, em hình dung và cảm nhận như thế nào về tuổi trẻ Việt Nam thời kháng chiến chông Mĩ. Từ đó, em cảm thấy truyền thống của giới trẻ VN được phát huy thế nào trong cuộc sống ngày nay
Câu 1 (3,0 điểm). Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “…Em thân yêu! Buổi sáng ấy, khi kênh thời sự đưa tin trên toàn thế giới đã có hơn một trăm triệu người mắc Covid-19 và hơn hai triệu người bị "tử thần Covid" cướp đi sự sống; còn ở đất nước mình, dịch đang bùng phát trở lại và có thêm nhiều ca mắc mới thì đó cũng chính là lúc mẹ trở dạ sinh em. Chao ôi! Chị không thể nhớ nổi cảm xúc của mình lúc đó như thế nào nữa. Chỉ biết rằng, rất nhanh chóng, phòng cách ly của mẹ biến thành phòng để sinh em. Các cô, các bác y tá, bác sĩ đều khẩn trương nhất có thể. Còn chị, chị ở phòng bên này ngóng sang bên đó, chờ đợi em trong cuộc hành trình đến với thế giới này. Chị hết đứng lên, ngồi xuống không yên. Đúng là ai chưa từng chờ đợi trong lo âu, phấp phỏng thì sẽ chẳng bao giờ cảm nhận được thời gian chờ đợi nặng nề, lê thê đến thế nào. ...Em à! Chị thật may mắn khi được ở đây trong những ngày qua. Thời gian gần một tháng trời đã cho chị hiểu rằng bên trong tấm biển "khu vực cách ly đặc biệt" kia không phải là những điều đáng sợ như người ta vẫn tưởng mà là cả một thế giới của sự ân cần chăm sóc, của những tấm lòng ấm áp yêu thương. Thế giới có những anh hùng thầm lặng, sẵn sàng cho đi mà không đòi hỏi bất cứ thứ gì. Nơi đây đã cho chị biết hạnh phúc không phải chỉ là được ăn ngon, mặc đẹp, được thoả sức vui chơi mà là được sống trong niềm tin về tình yêu thương giữa con người…” (Trích bức thư gửi em bé sinh ra trong bệnh viện, nơi người mẹ đang điều trị Covid19 của Đào Anh Thư (học sinh lớp 8A2, trường THCS Nguyễn Huy Tưởng, huyện Đông Anh, Hà Nội) a. Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên. b. Chỉ ra thành phần khởi ngữ trong câu sau: “Còn chị, chị ở phòng bên này ngóng sang bên đó, chờ đợi em trong cuộc hành trình đến với thế giới này” c. Tìm và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong câu văn: “Nơi đây đã cho chị biết hạnh phúc không phải chỉ là được ăn ngon, mặc đẹp, được thoả sức vui chơi mà là được sống trong niềm tin về tình yêu thương giữa con người” ĐỀ THI THỬ LẦN 1 d. Trong đoạn trích tác giả viết: “Thế giới có những anh hùng thầm lặng, sẵn sàng cho đi mà không đòi hỏi bất cứ thứ gì”. Theo em, những anh hùng thầm lặng đó là ai? Hãy bộc lộ tình cảm của em về những con người đó bằng 3- 5 câu văn. Câu 2 (2.0 điểm). Từ nội dung đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) bàn về ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống. Câu 3 (5.0 điểm). Cảm nhận của em về 2 đoạn thơ sau: “Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về” (Sang thu, Hữu Thỉnh) “Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng.” (Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải)
Câu 1. Đọc trích đoạn dưới đây và trả lời câu hỏi:
Tôi dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom. Đất rắn. những hòn sỏi theo tay tôi bay ra hai bên. Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom. Một tiếng động sắc đến gai người, cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tí! Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành. Hoặc là nóng từ bên trong quả bom. Hoặc là mặt trời nung nóng.
Chị Thao thổi còi. Như thế là đã hai mươi phút qua. Tôi cẩn thận bỏ gói thuốc mìn xuống cái lỗ đã đào, châm ngòi. Dây mìn dài, cong mềm. Tôi khoả đất rồi chạy lại chỗ nấp của mình.
Hồi còi thứ hai của chị Thao. Tôi nép người vào bức tường đất, nhìn đồng hồ. Không có gió. Tim tôi cũng đập không rõ. Dường như vật duy nhất vẫn bình tĩnh, phớt lờ mọi biến động chung là chiếc kim đồng hồ. Nó chạy, sinh động và nhẹ nhàng, đè lên những con số vĩnh cửu. Còn đằng kia, lửa đang chui lên trong cái dây mìn, chui vào ruột quả bom …
Quen rồi. Một ngày chúng tôi phá bom đến năm lần. Ngày nào ít: ba lần. Tôi có nghĩ tới cái chết. Nhưng một cái chết mờ nhạt, không cụ thể. Còn cái chính: liệu mìn có nổ, bom có nổ không? Không thì làm cách nào để châm mìn lần thứ hai? Tôi nghĩ thế, nghĩ thêm: đứng cẩn thận, mảnh bom ghim vào cánh tay thì khá phiền. Và mồ hôi thấm vào môi tôi, mằn mặn, cát lạo xạo trong miệng.
Trong trích đoạn trên, nhân vật Phương Định đã có những hành động và suy nghĩ gì? Những hành động và suy nghĩ đó thể hiện phẩm chất gì của nhân vật?
dàn ý đoạn văn khoảng 15 dòng nêu suy nghĩ của em về vấn đề tự học mà mỗi người học sinh cần có trong hành trang của mình
1.Kể tóm tắt nội dung truyện.
Truyện được trần thuật từ nhân vật nào.Việc chọn vai kể như vậy có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung truyện?
2.Truyện kể về ba cô gái thanh niên xung phong ở một tổ trinh sát phá bom trên cao điểm. Ở họ có những nét gì chung đã gắn bó thành một khối thống nhất và những gì là nét riêng ở mỗi người?
3.Tác giả đã thể hiện chân thực và sinh động, tự nhiên tâm lí của những cô gái thanh niên xung phong tuổi đời còn rất trẻ.
Hãy phân tích tâm lí nhân vật Phương Định, tập trung vào những đoạn:
-Nhân vật tự quan sát và đánh giá về mình ở phần đầu của truyện.
-Tâm trạng của cô trong một lần pha bom ở phần cuối truyện.
-Cảm xúc trước trận mưa đá ở cuối truyện.
4*.Em có nhận xét gì về ngôn ngữ, giọng điệu của truyện?
5.Đọc truyện ngắn này, em hình dung và cảm nghĩ như thế nào về tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ?
Viết 1 đoạn văn nghị luận diễn dịch (10 - 12 câu) về tinh thần trách nhiệm của con người từ nhân vật Phương Định, trong đoạn sử dụng phép thế và khởi ngữ
1,Ai là người chịu trách nhiệm chính về tính xác thực của biên bản? Muốn đảm bảo độ chính xác của biên bản, người đó cần phải đảm bảo những yêu cầu gì khi ghi biên bản?
2,Theo em, văn phong của biên bản cần phải đamr bảo yêu cầu gì?