đoạn văn 1:
Một hôm,Mã lương vẽ con cò trắng không mắt .Vì một chút sơ ý , em đánh rơi một giọt mực xuống bức tranh .Giọt mực rơi đúng chỗ mắt cò .Thế là cò mở mắt,xòe cánh bay đi.Chuyện làm chấn động cả thị trấn.Mấy kẻ mách lẻo đến tố giác với nhà vua.
đoạn văn 2:
Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Ðôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Ðôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã.
chọn phương án đúng và lí giải câu trả lời
-người kể chuyển trog đoạn văn 1:
a.một người nào đó giấu mình
b.nhân vật dế mền
c.mã lương
d.người dân thị trấn
-người kể chuyển trong đoạn văn 2;
a.nhà văn tô hoài
b.nv dế mèn
c.một người nào đó giấu mình
d.một người bạn của dế mèn
(2)
người kể chuyện(nkc) trong đoạn văn nào có thê tự do kể mọi chuyển xảy ra với nv?nkc trong đoạn nào chỉ kể những gì mình nghe,mình thấy,mình trải qua và có thể trực tiếp noi ra cảm tưởng,suy nghĩ của bản thân?vì sao?
b)điền: ngôi kể thứ nhất,ngôi kể thứ 3 thích hợp vào chỗ......
.........................:người kể chuyển xưng tôi,có thể kể trực tiếp những gì mình nghe,mình thấy,mình trải qua,có thể trực tiếp nói ra suy nghĩ,cảm tưởng của bản thân
.......................:người kể chuyển giấu mình,có thể kể mọi điều xảy ra với nv
Bài 1: Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Anh đội viên nhìn Bác […] Anh đội viên mơ màng
Càng nhìn lại càng thương Như nằm trong giấc mộng
Người Cha mái tóc bạc Bóng Bác cao lồng lộng
Đốt lửa cho anh nằm Ấm hơn ngọn lửa hồng
1.Đoạn thơ trên được trích từ tác phẩm nào? Nêu tên tác giả, phương thức biểu đạt
và hoàn cảnh sáng tác?
2. Bài thơ em tìm được ở câu 1 kể lại câu chuyện gì? Câu chuyện được kể qua cái
nhìn của ai? Việc lựa chọn điểm nhìn như vậy có tác dụng gì?
3. Bài thơ kể về hai lần thức dậy của anh đội viên nhìn thấy Bác không ngủ. Diễn
biến tâm trạng của anh đội viên thay đổi như thế nào qua 2 lần thức dậy đó? Tại
sao tác giả không kể về lần thứ hai thức dậy của anh đội viên?
4. Trong đoạn thơ em vừa chép có 2 từ “mơ màng” và “lồng lộng”. Giải nghĩa hai
từ đó? Xét về cấu tạo chúng thuộc kiểu từ loại gì?
5. Chỉ ra và phân tích tác dụng biểu cảm của biện pháp tu từ có trong những khổ
thơ trên.
Mình có câu này vừa nghĩ ra bn nào trl đc không nào ?
--- Bạn có thể kể ra ba ngày liên tiếp mà không có tên là thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật?---
Kể tên các văn bản nghị luận mà em đã học trong chương trình ngữ văn lớp 7 tập 2?Nêu nội dung,nghệ thuật của các văn bản đó?
Trong truyện “Số phận con người”, quyết định của Xocolop nhận Vania làm con nuôi diễn ra như thế nào? Qua đó em nhận ra được gì về số phận, phẩm chất con người Nga?
vào vai ông giáo kể lại việc con trai lão hạc trở về
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4:
"Mới đây, các giáo sư tâm lí học ở Trường Đại học York và Toronto (Canada) đã tìm ra những bằng chứng để chứng mình rằng: Đọc sách văn học thực sự giúp con người trở nên thông minh và tốt tính hơn.
Những nghiên cứu của các giáo sư đã cho thấy những người thường xuyên đọc sách văn học thường có khả năng thấu hiểu, cảm thông và nhìn nhận sự việc từ nhiều góc độ. Ngược lại, những cá nhân có khả năng thấu cảm tốt cũng thường lựa chọn sách văn học để đọc.
Sau khi đã tìm thấy mối liên hệ hai chiều ở đối tượng độc giả là người lớn, các nhà nghiên cứu tiếp tục tiến hành với trẻ nhỏ và nhận thấy những điều thú vị, rằng những trẻ được đọc nhiều sách truyện thường có cách ứng xử ôn hoà, thân thiện hơn, thậm chí trở thành đứa trẻ được yêu mến nhất trong nhóm bạn.
Đọc một "nội dung sâu sắc" khác với cách đọc "mì ăn liền" của chúng ta khi lướt qua các trang mạng. Hiện tại, việc thực sự đọc, chìm lắng vào một nội dung văn học là việc ngày càng hiếm thấy trong đời sống đương đại.
Theo các nhà tâm lí học, việc chú tâm đọc một nội dung sâu sắc có tầm quan trọng đối với mỗi cá nhân giống như việc người ta cần bảo tồn những công trình lịch sử hay những tác phẩm nghệ thuật quý giá. Việc thiếu đi thói quen đọc nghiêm túc sẽ gây ảnh hưởng tới sự phát triển trí tuệ và cảm xúc của những thế hệ "sống trên mạng".
(Trích Đọc sách văn học giúp chúng ta thông minh hơn?
Theo http:/www dantricom.vn)
1. phong cách ngôn ngữ?
2.ghi lại câu nêu khái quát của đoạn
3.ý kiến của em :"Theo các nhà tâm lí học, việc chú tâm đọc một nội dung sâu sắc có tầm quan trọng đối với mỗi cá nhân giống như việc người ta cần bảo tồn những công trình lịch sử hay những tác phẩm nghệ thuật quý giá"
4. rút ra 2 thông điệp cho bản thân
Em đang cần gấp giúp em với ạ
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Khi Nielsen công bố người Việt Nam tiết kiệm nhất thế giới theo số liệu khảo sát mới nhất, tôi đã đắn đo và cân nhắc bởi vì không phải cứ đi vay nợ là xấu, ngược lại không hẳn cứ tiết kiệm được thật nhiều đã là tốt. Người tiết kiệm được nhiều tiền nhất chưa hẳn đã là người có thể quản lí tốt được tài chính của mình một cách hiệu quả nhất. Tiết kiệm quá mức bằng cách chắt chiu, không dám dùng vào việc gì, cắt giảm các nhu cầu tối thiểu của cuộc sống thì nên gọihà tiện. Hà tiện không những không tiết kiệm, mà lại còn gây lãng phí trong một số trường hợpnhư ảnh hưởng đến sức khỏe, rủi ro trong an toàn lao động, đánh mất cơ hội phát triển cho bản thân và các mối quan hệ...
“Tiết kiệm” – bản chất của nó đã là một hành vi tích cực và chủ động, nhưng cần được cụ thể và thiết thực nhằm đảm bảo các nhu cầu cần thiết để sống, tồn tại và phát triển. Về vấn đề quản lí tiền bạc cá nhân, việc tiết kiệm nên được lên kế hoạch thực hiện, đặt ra mục tiêu số tiền cần đạt được và cân nhắc tính phù hợp với điều kiện kinh tế chi tiêu của bạn; mục đích sẽ dùngsố tiền tiết kiệm đó vào việc gì, có phù hợp với sở thích nguyện vọng và hoàn cảnh của bạn hay không. Thay vì được đánh giá là người Việt Nam tiết kiệm nhất thế giới, tôi sẽ thật sự thấy vui và tự hào nếu người Việt Nam có các thứ hạng cao trên thế giới trong lĩnh vực tiết kiệm tiền một cách hiệu quả.
(Trích Tiết kiệm nhất thế giới, Nguyễn Hoàng Khánh Tiên, dẫn theo https://vnexpress.net/tiet-kiem-nhat-the-gioi-3235751.html)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt được sử dụng chính trong văn bản trên.
Câu 2. Tác giả bài viết đã định nghĩa như thế nào về tính hà tiện?
Câu 3. Anh/ chị hiểu như thế nào về quan điểm sau của tác giả: “Thay vì được đánh giá là người Việt Nam tiết kiệm nhất thế giới, tôi sẽ thật sự thấy vui và tự hào nếu người Việt Nam
có các thứ hạng cao trên thế giới trong lĩnh vực tiết kiệm tiền một cách hiệu quả.”?
Câu 4. Anh/ chị có đồng ý với quan điểm “bản chất của tiết kiệm đã là một hành vi tích cực và chủ động” được nêu trong văn bản không? Vì sao?