Viết bài văn nghị luận xã hội về câu nói "Lòng biết ơn không chỉ là đức tính vĩ đại nhất mà còn là Khởi nguồn của mọi đức tính tốt đẹp nhất" không copy trên mạng nhanh giúp mình trước 22h đc ko mn cảm ơn
“Những giọt sương lặn vào lá cỏ
Qua nắng gắt, qua bão tố
Vẫn giữ lại cái mát lành đầy sức mạnh
Vẫn long lanh, bình thản trước vầng dương"
Câu 1: theo người viết,điều kỳ diệu nào đã xảy đến qua"nắng gắt,qua bão tố"
Câu 2: Nhận xét về nội dung chính của đoạn thơ trên
Câu 3:Từ văn bản đọc hiểu trên,anh/chị có suy nghĩ gì về sức mạnh của bản lĩnh con con người trong cuộc sống?Trình bày bằng một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy?
Một đàn ếch đi ngang qua một khu rừng và hai con ếch bị rơi xuống một cái hố. Khi thấy cái hố quá sâu những con ếch còn lại bèn nói với hai con ếch kia rằng chúng sẽ phải chết.
Hai con ếch mặc kệ những lời bình luận và cố hết sức nhảy ra khỏi cái hố. Đàn ếch nhao nhao bảo chúng đừng nhảy vô ích, hãy chấp nhận cái chết không thể tránh khỏi. Cuối cùng , một con ếch nghe theo lời của đàn ếch. Nó gục xuống chết vì kiệt sức và tuyệt vọng. Con ếch còn lại vẫn dồn hết sức lực cuối cùng tiếp tục nhảy lên.
Đàn ếch trên bờ lại ầm ĩ la lên bảo nó hãy nằm yên chờ chết. Con ếch nọ lại càng nhảy mạnh hơn nữa . Và thật kỳ diệu, cuối cùng nó cũng thoát ra khỏi cái hố sâu ấy. Đàn ếch xúm lại: Không nghe chúng tôi nói gì à?” Chúng cứ hỏi mãi trong sự ngạc nhiên, lúng túng của con ếch nọ. Cuối cùng sự thật cũng được một con ếch già hé lộ rằng: con ếch vừa thoát khỏi cái hố kia bị điếc và nó cứ nghĩ là những con ếch khác hò reo đang cổ vũ cho nó, và chính điều đó đã làm nên một sức mạnh kỳ diệu giúp cho nó tìm được sự sống mong manh trong cái chết.
Câu 1.(2.0 điểm) Từ ngữ liệu trên, anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ), thể hiện suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa sức mạnh của lời nói?
Xin chào mọi người,mình trở lại sau những chuỗi ngày ôn thi vào lớp 10 rồi nè :))) Nhân tiện việc thi vào lớp 10 đã kết thúc và có vẻ hầu hết mọi người đã biết điểm rồi.Vậy,mọi người thi làm bài có được không?Tính điểm được bao nhiêu? Mình thì đã biết điểm rồi,một con số ngoài mong đợi :DD Vậy,mọi người có cảm nghĩ gì khi thi xong và đã biết điểm thi?Hãy viết một dòng suy nghĩ của các bạn nhé.Mình xin cảm ơn
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi sau:“Trèo lên cây bưởi hái hoa,Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân.Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc,Em đã có chồng anh tiếc lắm thay.Ba đồng một mớ trầu cay,Sao anh chẳng hỏi những ngày còn không.Bây giờ em đã có chồng,Như chim vào lồng như cá cắn câu.Cá cắn câu biết đâu mà gỡ,Chim vào lồng biết thuở nào ra?”(Ca dao)Câu1: Văn bản trên sử dụng các phương thức biểu đạt nào? (0,5 điểm)Câu 2: Nêu nội dung chính của văn bản. (1,0điểm)Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong 2 câu: “Bây giờ em đã có chồng/Như chim vào lồng như cá cắn câu.”?(1,0điểm)Câu 4: Viết đoạn văn từ 5 đến 7 dòng thể hiện cảm nhận của anh/chị về nỗi niềm của nhân vật“em”trong 4 câu cuối của văn bản.
Dù cùng nói một nội dung, nếu không có phản ứng từ người nghe, người nói sẽ cảm
thấy mất sức hơn bình thường gấp hai, ba lần. Nhờ có những người chăm chú lắng nghe ta nói
như nghe tiếng nước bình đạm chảy mà câu chuyện của ta sẽ trở nên thông suốt và bầu không
khí cũng vui vẻ hơn. Ngược lại, nếu đối phương chỉ như một bức tường im lìm không phản
ứng gì, lời ra nói sẽ trở nên vô nghĩa, và chính bản thân ta cũng bắt đầu thu mình lại. Bởi vậy,
chân thành lắng nghe người khác chính là cách bộc lộ sự quan tâm, nhường nhịn và tình yêu
thương cụ thể, năng động nhất.
Đã từng có lúc tôi thắc mắc không hiểu tại sao người ta sử dụng các mạng xã hội như
Twitter, Facebook, Kakao Story,... bất kể ngày đêm như thế. Tôi đã không thể hiểu được lý
do tại sao dù không ai bắt ép nhưng mọi người vẫn chia sẻ hình ảnh, suy nghĩ, những việc mình
làm trong ngày với cả thế gian. Có lẽ vì chúng ta vẫn hằng mong sẽ có ai đó trên mạng lắng
nghe câu chuyện của mình. Phải như vậy ta mới cảm thấy hành động của mình có ý nghĩa và
sự tồn tại của mình có giá trị. Cảm giác mệt mỏi vì phải sống từng ngày không chút ý nghĩa,
như phải đứng trên một sân khấu không khán giả, không ai quan tâm cũng sẽ được xoá nhoà.
Hãy nhìn xung quanh xem có người thân hay bạn bè nào của bạn đang gặp khó khăn
hay không. Cho dù bạn không biết cách giải quyết những vấn đề của họ đi chăng nữa, họ cũng
sẽ rất biết ơn nếu bạn thật lòng lắng nghe câu chuyện của họ đấy.
(Trích Yêu những điều không hoàn hảo – Haemin, NXB Thế Giới, 2016)
Câu 1 (1 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2 (1 điểm) Theo tác giả, vì sao mọi người thường chia sẻ những câu chuyện của mình lên
các trang mạng xã hội?
Câu 3 (1,5 điểm) Nội dung chính của văn bản trên là gì?
Câu 4 (1,5 điểm) Anh chị có đồng tình với quan điểm “chân thành lắng nghe người khác chính
là cách bộc lộ sự quan tâm, nhường nhịn và tình yêu thương cụ thể, năng động nhất” không?
Vì sao?
Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:
Thuở còn thơ ngày hai buổi đến trường
Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ:
“Ai bảo chăn trâu là khổ?”
Tôi mơ màng nghe chim hót trên cao
Những ngày trốn học
Đuổi bướm cầu ao
Mẹ bắt được...
Chưa đánh roi nào đã khóc!
Có cô bé nhà bên
Nhìn tôi cười khúc khích...
Cách mạng bùng lên
Rồi kháng chiến trường kỳ
Quê tôi đầy bóng giặc
Từ biệt mẹ tôi đi
Cô bé nhà bên — (có ai ngờ!)
Cũng vào du kích
Hôm gặp tôi vẫn cười khúc khích
Mắt đen tròn (thương thương quá đi thôi!)
Giữa cuộc hành quân không nói được một lời
Đơn vị đi qua, tôi ngoái đầu nhìn lại...
Mưa đầy trời nhưng lòng tôi ấm mãi...
Hoà bình tôi trở về đây
Với mái trường xưa, bãi mía, luống cày
Lại gặp em
Thẹn thùng nép sau cánh cửa...
Vẫn khúc khích cười khi tôi hỏi nhỏ
Chuyện chồng con (khó nói lắm anh ơi!)
Tôi nắm bàn tay nhỏ nhắn ngậm ngùi
Em vẫn để yên trong tay tôi nóng bỏng...
Hôm nay nhận được tin em
Không tin được dù đó là sự thật
Giặc bắn em rồi quăng mất xác
Chỉ vì em là du kích, em ơi!
Đau xé lòng anh, chết nửa con người!
Xưa yêu quê hương vì có chim có bướm
Có những ngày trốn học bị đòn roi...
Nay yêu quê hương vì trong từng nắm
Có một phần xương thịt của em tôi - đất
Em hãy xác định:
1. Chủ thể trữ tình
2. Vần, nhịp
3. Cảm hứng chủ đạo
4. Chủ đề
5. Biện pháp tu từ
Lời của nhân vật tôi nói sẽ :' không bao giờ quên lãng những con người bình dị hằng ngày vẫn âm thầm giúp ích mọi người" có ý nghĩa gì Mọi người giúp em với
Đọc văn bản sau:
Một cô bé đi học về nói với ba:
- Hôm nay con dẫn 1 bà cụ qua đường ba ạ.
- Con gái ba thật giỏi, ba thưởng cho con hôm nay.
Ngày hôm sau cô bé đi học về cùng một người bạn nữa và nói:
- Hôm nay con và bạn Tania cùng dẫn một bà cụ già qua đường ba ạ.
- Hai con rất ngoan, ba thưởng cho cả hai nhé.
Ngày thứ ba, cô bé trở về với năm người bạn và kể với ba:
- Hôm nay cả nhóm tụi con dẫn bà cụ qua đường ba ơi.
- Các con rất ngoan, ba lại thưởng cho cả nhóm nhé. Mà sao phải cần nhiều người thế để dẫn cụ già hả con?
- Ba không biết đâu, bà cụ chống cự khỏe lắm, sáu đứa tụi con mới lôi được cụ qua đường đấy ạ!
Thực hiện các yêu cầu:
1/ Xác định phương thức biểu đạt của văn bản.
(Trích nguồn: Internet)