Đề cương ôn tập văn 7 học kì I

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Mikoto

biểu cảm về những tác phẩm như:

-sông núi nước Nam

-Qua Đèo Ngang

-Banh trôi nuoc

-bạn đến chơi nhà

-cảnh khuya

-Rằm tháng giêng

tiếng gà trưa, cổng trường mở ra, mùa xuân của tôi, cuộc chia tay của những con búp bê,một thứ quà của lúa non: cốm

Chu Vân Anh
24 tháng 12 2017 lúc 21:43
Hô Chí MInh là một vị lãnh tụ vĩ đại,1 nhà văn,nhà thơ kiệt xuất của dân tộc Việt.Bác đã sáng at́c rất nhiều những tác phẩm văn học hay va giàu ý nghĩa.Bài thơ Cảnh khuya là một bài thơ của Người mà em rất thích,được sáng tác năm 1947,trong một đêm trăng đẹp vào những năm đầu ở chiến khu Việt Bắc. Hai câu thơ đầu tiên nhà thơ đã đưa ra trước mắt người đọc một bức tranh cảnh khuya trong sáng và huyền ảo nên thơ, nên hoạ và nên nhạc. Trong bức tranh đó hiện lên hình ảnh người thi sĩ cùng với một tâm hồn thanh cao đang sống hoà đồng cùng với thiên nhiên và chiến khu Việt Bắc:

Tiếng suối trong như tiếng hát xa

Câu thơ này diễn tả rất đúng về cảnh của núi rừng Việt Bắc hoà cùng với tiếng suối chảy đêm đêm giống như một bản nhạc của con người từ xa vọng lại. Tác giả đã so sánh tiếng suối này cùng với tiếng hát của con người. Đây cũng là một nét vẽ tinh tế và gợi tả được cảnh núi rừng chiến khu mang đến một sức sống và có hơi ấm của con người. Đối với câu thơ thứ hai: đó là “Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa” tại sao lại sử dụng chữ “lồng” bởi vì chữ này thật ấn tượng đã nhân hoá trăng và cổ thụ, hoa làm cho vần thơ trở nên trữ tình hơn. Chữ lồng giúp cho sự vật hiện lên sinh động và ấm áp. Câu thơ này chỉ viết lên bằng ba nét vẽ đó là tầng cao là trăng, tầng giữa là cổ thụ và tàng cuối là hoa, vần thơ này đầy ánh sáng kết hợp với câu đối “Trăng lồng cổ thụ” đối với “bóng lồng hoa” đã cho ra đời thực một bức tranh cân xứng và hài hoà cùng với ngôn ngữ sang trọng vừa mang đến tâm hồn và sắc thái cổ điển lại vừa mang đến sắc thái hiện đại cho bài thơ.

Tiếp đến hai câu thơ Cảnh khuya cuối cùng:

Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.

Câu thơ cuối cùng này nó diễn tả rất sâu sắc tâm tình của người thi sĩ, chiến sĩ tại chiến trường Việt Bắc. Câu thơ thứ ba mở ra khái quát bức tranh tuyệt vời của Việt Bắc và mở ra tâm trạng của người thi sĩ, một vị lãnh tụ. Không dừng lại ở đó câu thơ thứ tư còn lí giải với người đọc về tâm trạng của “người chưa ngủ” không chỉ bởi xúc động vì cảnh thiên nhiên đẹp đẽ mà lẽ “chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”. Điệp từ “chưa ngủ” này được nhắc lại lần hai để tạo cho âm điệu bài thơ trở nên nhịp nhàng như là dòng cảm xúc tâm tình của Người. Một chữ “nỗi” đã nói lên được sự việc ngổn ngang phía trước còn chưa xong của đất nước đang xâm chiếm hết tâm hồn của Bác nên không thể yên tâm ngủ được.

Bài thơ Cảnh khuya chính là một trong những bài thơ trăng đẹp nhất của Hồ Chí Minh, tại đây có sự kết hợp hài hoà giữa tâm hồn thi sĩ lồng cùng với cốt cách chiến sĩ, màu sắc cổ điển hoà với cùng với hiện đại. Đây cũng là nét đẹp riêng của bài thơ với cảm hứng được lấy từ thiên nhiên chan hoà và cảm hứng của người yêu nước. Vì vậy nên khi đọc bài thơ của Bác Hồ chúng ta lại càng thêm kính yêu và tự hào về Người hơn.

Chu Vân Anh
24 tháng 12 2017 lúc 21:45

một địa danh nổi tiếng ở nước ta với phong cảnh hữu tình. Bằng giọng thơ man mác, hồn thơ tinh tế và lối thơ điêu luyện, “Qua đèo Ngang” không chỉ là bức tranh thiên niên đầy màu sắc mà còn bộc lộ tâm trạng cô đơn của tác giả, có chút gì đó nuối tiếc về thời phong kiến huy hoàng đã dần tàn lụi.

Bài thơ “Qua đèo Ngang” được viết theo thể thất ngôn bát cú Đường luật. Mở đầu là hai câu đề:

Bước đến đèo Ngang bóng xế tà

Cỏ cây chen đá, lá chen hoa.

Chỉ với câu thơ đầu tiên tác giả đã khái quát lên toàn bộ về hoàn cảnh, không gian, thời gian khi viết bài thơ. Cách mở đầu rất tự nhiên, không hề gượng ép, tưởng như tác giả chỉ thuận chân “bước đến” rồi tức cảnh sinh tình trước khung cảnh đèo Ngang trong buổi chiều hoàng hôn “bóng xế tà”. Hình ảnh “bóng xế tà” lấy ý từ thành ngữ “chiều ta bóng xế” gợi cho ta một nét gì đó buồn man mác, mênh mang, có chút nuối tiếc về một ngày đang sắp qua. Trong khung cảnh hoàng hôn đẹp mà buồn ấy, tác giả chú ý đến một vài hình ảnh độc đáo của đèo Ngang “Cỏ cây chen đá, lá chen hoa”. Với việc nhân quá các loại cảnh vật qua động từ “chen” cùng với phép liệt kê hoàng loạt cho ta thấy nét sống động trong bức tranh khung cảnh này. Cỏ cây cùng với đá núi, lá và hoa đua nhau vươn lên đầy sức sống. Những hình ảnh nhỏ bé nhưng sức sống thật mãnh liệt. Trong ánh chiều ta lụi tàn mà còn bắt gặp được những hình ảnh này để lại cho ta thật nhiều suy nghĩ.

Hai câu thực là khi tác giả đang ở trên đèo cao, phóng mắt nhìn về xung quanh, xa hơn những đá núi, cây cỏ để tìm đến bóng dáng con người:

Lom khom dưới núi tiều vài chú

Lác đác bên sông chợ mấy nhà

Hình ảnh con người đã hiện ra nhưng dường như chỉ làm bức tranh thêm hiu hắt. Tác giả sử dụng biện pháp đảo ngữ cũng với từ láy gợi tả để thể hiện lên điều này. Con người ở đây chỉ có “tiều vài chú” kết hợp với từ láy “lom khom” dưới núi. Cảnh vật thì “lác đác” “chợ mấy nhà”. Tất cả quá nhỏ bé so với cảnh thiên nhiên hùng vĩ của đèo Ngang. Dường như không khí vắng vẻ, hiu quạnh bao trùm lên toàn cảnh vật.

Hai câu luận là nỗi buồn được khắc họa rõ nét qua những âm thanh thê lương:

Nhớ nước đau lòng con quốc quốc

Thương nhà mỏi miệng cái gia gia.

Tiếng kêu thiết tha hay chính là tiếng lòng tác giả. “Nhớ nước đau lòng con quốc quốc” là câu thơ từ điển tích xưa về vua thục mất nước hóa thành con cuốc chỉ biết kêu “cuốc cuốc”. Tiếng cuốc kêu khắc khoải càng làm bóng chiều thêm tĩnh lặng. Còn tiếng “gia gia” là tiếng kêu tha thiết gợi nỗi “thương nhà”. Ở đây cảm xúc của nhà thơ được bộc lộ rõ rệt. Nghệ thuật chơi chữ đồng âm độc đáo kết hợp nhân hóa cùng chuyển đổi cảm giác gây ấn tượng mạnh đã cho ta thấy được tấm lòng yêu nước thương nhà của Bà Huyện Thanh Quan.

Hai câu kết, khép lại những cảm xúc cũng như khung cảnh thiên nhiên của bài thơ :

Dừng chân đứng lại: trời, non, nước

Một mảnh tình riêng ta với ta.

Cảnh vật đèo Ngang thật hùng vĩ khiến tác giả dừng chân không muốn rời. Cái bao la của đất trời, núi non, sông nước như níu chân người thi sĩ. Nhưng đứng trước không gian bao la hùng vĩ ấy, tác giả chợt nhận ra nỗi cô đơn trong lòng mình dần dâng lên “một mảnh tình riêng ta với ta”. Khung cảnh thiên nhiên càng rộng lớn thì nỗi cô đơn của người lữ khác cũng càng đầy. Một mảnh tình riêng, một nỗi lòng sâu kín, những tâm sự đau đáu trong lòng mà không biết chia sẻ nhắn nhủ với ai. Âm hưởng nhịp điệu câu thơ như một tiếng thở dài nuối tiếc.

“Qua đèo Ngang” là lời nhắn gửi tâm sự của nỗi lòng tác giả đên người đọc. Bài thơ không chỉ là một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ đượm nét buồn mà còn là những tiếc nuối, một tấm lòng yêu nước thương dân. Phải thật giàu cảm xúc, thật yêu thiên nhiên cùng con người, Bà Huyện Thanh Quan mới có thể để lại những vần thơ tuyệt tác như vậy.

Kenny Hiền
25 tháng 12 2017 lúc 19:38

Trong SGK ngữ văn 7 tập 1 em đã được học rất nhiểu những bài thơ nhưng em thích nhất là bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương.

Tác giả mở đầu bài thơ bằng mô tip ca dao quen thuộc:

Thân em vừa trắng lại vừa tròn

“Thân em…” là mở mở đầu của biết bao câu ca dao nói về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Ở đây, trong hoàn cảnh cụ thể của bài thơ, “thân em” được ví với chiếc bánh trôi nước “vừa trắng lại vừa tròn”. Tác giả mượn hình ảnh mộc mạc của chiếc bánh trôi nước nhỏ bé để nói lên vẻ đẹp của người phụ nữ. Họ không chỉ có vẻ đẹp về hình thức mà còn trắng trong trong tâm hồn và trịa về nhân phẩm. Chỉ qua một câu thơ thôi tác giả đã cho ta thấy được đánh giá cũng như quan điểm của mình về hình ảnh người phụ nữ trong xã hội cũ.

Câu thơ tiếp theo:

Bảy nổi ba chìm với nước non.

Hình ảnh người phụ nữ hoàn hảo như thế nhưng số phận họ ra sao? “Ba chìm bảy nổi” ở đây là một hình ảnh được tác giả vận dụng rất hay, rất hợp lí để nói về số phận của những người phụ nữ. Trong xã hội cũ, họ chẳng là gì cả, không được tự quyết định về số phận của mình, chỉ biết sống vì người khác theo quan niệm tam tòng tứ đức. Cuộc sống của họ lênh đênh chìm nổi như chiếc bánh trôi nước vậy.

Ở câu thơ thứ ba:

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Ở đây tác giả sử dụng biện pháp đảo ngữ rất tài tình. Nó nói lên sự phụ thuộc của người phụ nữ. Dù số phận có ra sao người phụ nữ cũng phải cam chịu không được phản kháng, không được tự định đoạt. Đó là một đạo lí rất vô lí trong xã hội cũ, nhằm trói buộc những người phụ nữ chân yếu tay mềm.

Câu thơ cuối

Mà em vẫn giữ tấm lòng son.

Dù phải chịu bao bất công nhưng ở câu thơ vẫn ngời sáng lên nét đẹp của người phụ nữ, một nét đẹp tươi sáng thuần hậu của phụ nữ Việt Nam. Giọng thơ đầy quả quyết mang nét tự hào nói lên tấm lòng son sắt của bao thế hệ phụ nữ Việt, là tiếng chuông cảnh tỉnh những người đàn ông để họ đừng đánh mất đi những giá trị quý báu này.

Quả thật bài thơ của Hồ Xuân Hương có giá trị hiện thực và xã hội sâu sắc. Đây là tiếng nói chung của người phụ nữ đối với sự bất công của xă hội xưa và khẳng định phẩm giá của bản thân. Nhà thơ đã đại diện cho những số phận bất hạnh cất lên tiếng nói của chính họ và của thời đại. Bài thơ thể hiện khẩu khí của bà chúa thơ nôm.

Kenny Hiền
25 tháng 12 2017 lúc 19:40

Mình viết lại kết bài nha ;

Quả thật bài thơ của Hồ Xuân Hương có giá trị hiện thực và xã hội sâu sắc. Đây là tiếng nói chung của người phụ nữ đối với sự bất công của xă hội xưa và khẳng định phẩm giá của bản thân. Nhà thơ đã đại diện cho những số phận bất hạnh cất lên tiếng nói của chính họ và của thời đại. Bài thơ thể hiện khẩu khí của bà chúa thơ nôm.