- Gọi bố mẹ em Giang là cô, chú vì bố mẹ em Giang nhỏ tuổi hơn bố mẹ Huyền.
- Gọi bố mẹ chị Thương là bác vì bố mẹ chị Thương lớn tuổi hơn bố mẹ Huyền.
Chúc bạn học tốt, chúc bạn all
- Gọi bố mẹ em Giang là cô, chú vì bố mẹ em Giang nhỏ tuổi hơn bố mẹ Huyền.
- Gọi bố mẹ chị Thương là bác vì bố mẹ chị Thương lớn tuổi hơn bố mẹ Huyền.
Chúc bạn học tốt, chúc bạn all
Phân tích nhân vật chú bé Hồng trong đoạn trích sau:
“…Một hôm, cô tôi gọi tôi đến bên, cười hỏi:
- Hồng! Mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mợ mày không?
Tưởng đến vẻ mặt rầu rầu và sự hiền từ của mẹ tôi, và nghĩ đến cảnh thiếu thốn một tình thương yêu ấp ủ từng phen làm tôi rớt nước mắt, tôi toan trả lời có. Nhưng, nhận ra những ý nghĩ cay độc trong giọng nói và trên nét mặt khi cười rất kịch của cô tôi kia, tôi cúi đầu không đáp. Vì tôi biết rõ, nhắc đến mẹ tôi, cô tôi chỉ có ý gieo rắc vào đầu óc tôi những hoài nghi để tôi khinh miệt và ruồng rẫy mẹ tôi, một người đàn bà đã bị cái tội là góa chồng, nợ nần cùng túng quá, phải bỏ con cái đi tha hương cầu thực. Nhưng đời nào tình thương yêu và lòng kính mến mẹ tôi lại bị những rắp tâm tanh bẩn xâm phạm đến... Mặc dầu non một năm ròng mẹ tôi không gửi cho tôi lấy một lá thư, nhắn người thăm tôi lấy một lời và gửi cho tôi lấy một đồng quà. Tôi cũng đã cười đáp lại cô tôi:
- Không! Cháu không muốn vào. Cuối năm thế nào mợ cháu cũng về.”…
(Trong trong mẹ- trích những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng)
qua văn bản "mẹ tôi", em thấy mẹ en-ri-cô là một người mẹ như thế nào ? từ đó em hãy viết đoạn văn ngắn ( 7 câu ) trình bày suy nghĩ và tình cảm của mình đối với mẹ
Trong văn bản " Mẹ tôi ", tác giả có viết: " Con hãy nhớ rằng tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình thương yêu đó ". Câu nói ấy gợi cho em suy nghĩ gì? Hãy viết đoạn văn ( 6-8 câu ) trình bày suy nghĩ đó.
Ai giúp mình vs ạ ( đừng chép mạng ạ )
- Cảm xúc chung của em về tình yêu thương và sự hi sinh của người mẹ dành cho En-ri-cô trong văn bản “Mẹ tôi” của tác giả Ét-môn-đô đơ A-mi-xi
- Cảm nhận của em về tình yêu thương và sự hi sinh của người mẹ dành cho En-ri-cô trong văn bản.
+ Tình yêu thương (Thức suốt đêm, quằn quại vì lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con)
+ Sự hi sinh (Sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con)
a, Vì sao trong văn bản "Mẹ tôi", người bố không trực tiếp nói chuyện với En-ri-cô mà lại sử dụng hình thức viết thư?
b, Suy nghĩ của em về lời nói của người bố trong bức thư "Con hãy nhớ rằng tìn yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả".
Viết đoạn văn (khoảng ½ trang giấy) nêu cảm nhận của em về tình yêu thương và sự hi sinh của người mẹ dành cho En-ri-cô trong văn bản “Mẹ tôi” của tác giả Ét-môn-đô đơ A-mi-xi
- Cảm xúc chung của em về tình yêu thương và sự hi sinh của người mẹ dành cho En-ri-cô trong văn bản “Mẹ tôi” của tác giả Ét-môn-đô đơ A-mi-xi
- Cảm nhận của em về tình yêu thương và sự hi sinh của người mẹ dành cho En-ri-cô trong văn bản.
+ Tình yêu thương (Thức suốt đêm, quằn quại vì lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con)
+ Sự hi sinh (Sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con)
- Liên hệ bản thân ?
HS lưu ý: Trên đây là gợi ý viết đoạn văn. Các em thêm lời văn của mình và diễn đạt đúng theo hình thức của một đoạn văn.
Dưới đây là một đoạn trích trong văn bản “ Mẹ tôi ” của A - mi - xi
... Bố nhớ , cách đây mấy năm mẹ đã phải thức suốt đêm , cúi mình trên chiếc nội trông chừng hơi thở hổn hển của con , quằn quại vì nỗi lo sợ , khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con ! ... Nhớ lại điều ấy , bố không thể nén được cơn tức giận đối với con [ ... ] Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn , người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con , có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con !
( Theo SGK Ngữ Văn 7 , tập 1 , trang 102 )
Câu 1 : Qua đoạn trích trên , em hiểu mẹ En - ri - cô là người như thế nào ? Theo em tại sao cha En - ri - cô không nói trực tiếp với con mà lại viết thư .
Câu 2 : Tìm 2 từ láy , 2 từ ghép có trong đoạn văn .
Câu 3 : Hình ảnh người mẹ luôn gần gũi thân thương với mỗi người . Em hãy viết 8 - 10 cát văn miêu tả về mẹ kính yêu của em
Câu 4 : Từ nội dung đoạn trích trên , em hãy chép chính xác một bài ca dao đã học trong chương trình nhắc nhở mỗi người luôn nhớ về công lao của cha mẹ với con cái .
Lặng rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi
Nhà em vẫn tiếng ạ ời
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru
Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
(Mẹ, Trần Quốc Minh, Theo Thơ chọn và lời bình, NXB Giáo dục, 2002)
a. nêu nội dung chính của đoạn trích trên.
b tìm 2 từ ghép và đặt câu với 2 từ ghép vừa tìm được.
c. Nêu suy nghĩ của em khi đọc đoạn trích trên( trình bày từ 2 đến 3 câu
Lặng rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi
Nhà em vẫn tiếng ạ ời
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru
Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
(Mẹ, Trần Quốc Minh, Theo Thơ chọn và lời bình, NXB Giáo dục, 2002)
a. nêu nội dung chính của đoạn trích trên.
b tìm 2 từ ghép và đặt câu với 2 từ ghép vừa tìm được.
c. Nêu suy nghĩ của em khi đọc đoạn trích trên( trình bày từ 2 đến 3 câu